Kiên nhẫn ngồi đút cho con từng muỗng sữa, bóp miệng con đổ sữa vào… tôi không bao giờ ép con uống sữa kiểu này.



Từng là người mẹ hay lo lắng, thậm chí stress rất nặng vì con không chịu uống sữa, tôi đã lên mạng đọc rất nhiều bí quyết dụ con uống sữa từ những bà mẹ khác và áp dụng cho con mình, nhưng tất cả đều thất bại.



Đầu tiên, tôi ẵm con đi khắp nơi trong phòng và cả ra đường rồi bón cho con từng muỗng. Nhưng áp dụng cách này chừng một tuần là tôi thua vì tôi không đủ kiên nhẫn, hơn nữa tôi cũng còn có rất nhiều việc phải làm dù biết rằng con lúc nào cũng quan trọng hơn tất cả mọi thứ.



Kế hoạch đút từng muỗng sữa cho con bị… phá sản, tôi áp dụng cách mạnh hơn là bóp miệng con và đổ sữa vào mặc cho bé la khóc và nôn trớ. Cách này con có vẻ uống được nhiều sữa hơn, nhưng điều này cũng khiến bé sợ sữa hơn. Bằng chứng mỗi lần thấy tôi pha sữa là bé chạy trốn đi hoặc la khóc om sòm khiến tôi đành từ bỏ cách dùng vũ lực cho con uống sữa.




Sau nhiều đêm trăn trở suy nghĩ, tôi quyết định không học theo bất cứ cách nào nữa và bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân vì sao con không thích uống sữa, tôi phải học cách hiểu con chứ không phải ép con. Và tôi đã có cách của mình.




Đầu tiên tôi xác định sẽ cho con dừng uống sữa chừng một tháng để xem phản ứng của con thế nào và rồi bắt đầu thực hiện các chiến thuật của mình.




Chiến thuật thứ 1: Cho con xem những clip bé bú sữa, clip quảng cáo sữa



Mỗi tối, tôi thường mở trên mang những clip quảng cáo sữa, clip cho bé bú sữa và cả hai mẹ con cùng xem. Trong từng clip bao giờ tôi cũng hào phóng tặng cho các nhân vật những lời khen có cánh đại loại như: em bé này bú sữa trông yêu ghê, bạn này uống sữa nên cao lớn quá chừng nhờ vậy mà không ai dám ăn hiếp được …Tôi cứ thế “mưa dầm thấm lâu” với bé nhưng tuyệt nhiên vẫn không đả động gì đến việc uống sữa của bé.



Chiến thuật thứ 2: Cho con xem các hình ảnh thực tế



Tôi tiếp tục cho bé xem clip những em bé nghèo khổ phải làm việc quần quật không có cơm ăn, sữa uống bên tận châu Phi xa xôi và ngầm giải thích cho bé hiểu rằng: những em bé kia đáng lẽ phải có thức ăn, phải được vui chơi nhưng các bạn lại phải làm việc rất cực khổ vậy nhưng cũng chẳng có ăn, còn sữa uống là điều xa xỉ trong khi người được uống lại không thèm uống.



Cứ suốt một tuần, tôi tìm hết những clip này đến clip khác về chủ đề này và hai mẹ con cùng xem cùng bình luận. Và sau mỗi lần xem clip bé có vẻ bắt đầu suy nghĩ, dù vậy tôi cũng không vội yêu cầu bé uống sữa!



Chiến thuật thứ 3: Đưa con vào hàng sữa trong siêu thị, cửa hàng



Chừng có vẻ con đã thấm, tôi bắt đầu chiến thuật thứ 3 của mình, dắt con vào hàng sữa trong các cửa hàng, siêu thị và chỉ con thấy những loại sữa quảng cáo trên tivi ở các kệ. Rất tự nhiên, con nắm lấy tay tôi đi chọn hết loại sữa này đến sữa khác và yêu cầu tôi mua cho. Biết con đã “trúng kế” nhưng tôi vẫn thử: “Nhưng trước giờ con đâu có uống sữa vậy kêu mẹ mua làm gì”. “Con uống, con sẽ uống mà mẹ, mẹ mua cho con đi!”, giọng con đầy cương quyết. Chỉ chờ có vậy thôi tôi lập tức ra quầy tính tiền.




Nhờ chiêu độc trên mà giờ con đã tự uống sữa không cần tôi nhắc nữa




Giờ con tôi đã 5 tuổi và đều đặn suốt 3 năm nay bé rất tự giác uống sữa mà tôi không mất một chút công sức nào cả, thậm chí không cần phải nhắc. Trẻ con là thế đấy, đôi khi bạn ép hoặc áp đặt chúng sẽ không thích và phản ứng lại rất gay gắt. Theo đó, để chúng đi từ chỗ “không thích” đến “tự nguyện” bạn cần phải hiểu con và tùy theo tính cách của từng đứa trẻ mà có các chiến thuật riêng của mình. Có như vậy mẹ sẽ khỏe mà con cũng phát triển rất tốt nữa.



Hãy thử cách của tôi đi nhé nếu mẹ lâm vào tình cảnh của tôi như 3 năm về trước. Chúc các mẹ thành công!