Là cha mẹ, chẳng ai muốn con mình cứ dăm bữa nửa tháng lại bệnh một lần. Nhưng thật buồn điều này cứ tái diễn thường xuyên với con bạn.



Hãy thử xem nguyên nhân con bạn hay bị bệnh có nằm trong những gạch đầu dòng dưới đây không nhé!



- Vì trẻ sinh mổ



Theo các nghiên cứu y khoa, trẻ sinh mổ sẽ có hệ miễn dịch yếu hơn so với trẻ được sinh ra bằng đường tự nhiên của mẹ. Trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như khò khè, viêm phổi, các bệnh về tiêu hóa... do trong quá trình chuyển dạ trẻ không có cơ hội tiếp xúc với các vi khuẩn, hormone có lợi từ âm đạo người mẹ.


Ngoài ra, những em bé sinh mổ cũng dễ mắc các bệnh như vàng da, mất nước, hen suyễn nhất là những trẻ buộc phải ra đời sớm.




Trẻ sinh mổ sẽ dễ mắc bệnh hơn trẻ sinh thường



- Không cho trẻ bú sữa mẹ



Theo nghiên cứu mới đây nhất của Viện dinh dưỡng quốc gia, thật buồn khi tỷ lệ trẻ được nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời chỉ đạt 19,4 %. Trong khi đó sữa mẹ là nguồn thức ăn tự nhiên tốt nhất cho trẻ bởi sữa mẹ chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối nên rất tốt cho quá trình tiêu hóa và hấp thu của trẻ.



Bên cạnh đó việc bú sữa mẹ còn giúp trẻ nâng cao chỉ số thông minh, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa, các bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường...



Với những tác dụng tuyệt vời như trên, bạn có nhận thấy việc không cho con bú sữa mẹ là một thiệt thòi lớn của con?



- Giữ con quá sạch sẽ



Giữ con quá sạch sẽ cũng có thể là nguyên nhân khiến con hay bị bệnh. Điều này nghe có vẻ không hợp lý nhưng thật sự là như vậy. Theo các chuyên gia sức khỏe, việc ba mẹ giữ gìn cơ thể trẻ sạch từng milimet đã vô tình tước đi cơ hội để trẻ có được hệ miễn dịch khỏe mạnh.



Theo giáo sư Martin Blaser, Đại học New York, Mỹ, hầu hết các vi trùng sống trong môi trường xung quanh chúng ta đều không gây hại và chúng đã tồn tại như thế hàng thiên niên thế kỷ. Việc để trẻ tiếp xúc hàng ngày với các vi trùng sẽ giúp trẻ học thích nghi với môi trường sống xung quanh từ đó hoàn thiện dần hệ miễn dịch của cơ thể cũng như phòng tránh được các bệnh dị ứng, hen suyễn hiệu quả hơn.



Tuy nhiên nói như vậy cũng không có nghĩa là ba mẹ không cần giữ gìn môi trường sống xung quanh mình, vấn đề cần hiểu rõ là cho mẹ hãy bớt bao bọc trẻ, thay vào đó siêng cho trẻ ra ngoài, tiếp xúc với mối trường bên ngoài và được quyền… bẩn.



- Uống thuốc không tuân theo toa bác sĩ




Uống thuốc không theo toa cũng là những nguyên nhân khiến con bạn tái đi tái lại bệnh



Đây cũng là thói quen xấu các cha mẹ Việt hay mắc phải. Khi trẻ bị bệnh, mặc dù ba mẹ đã đưa trẻ đi khám và được bác sĩ kê toa, tuy nhiên một số người lại không mấy tin tưởng bác sĩ nên thường tự ý sửa lại toa.



Thay vì cho con uống thuốc theo hướng dẫn, ba mẹ tự ý tăng liều cho trẻ mau hết bệnh hoặc tự ý bỏ không cho trẻ uống thuốc nữa khi thấy con đã có dấu hiệu khỏi bệnh mà không lường được hậu quả. Việc cha mẹ tự ý dừng thuốc sẽ khiến bệnh của trẻ không dứt hẳn và có dấu hiệu lờn thuốc gây khó khăn cho việc chữa trị lần sau; còn việc tự ý cho trẻ uống quá liều có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thuốc, năng hơn có thể tử vong.



- Không cho con được quyền... bệnh



Việc ba mẹ thương con, luôn bao bọc con thật kỹ, cho con ăn nhiều món ăn bổ dưỡng với mong muốn con được khỏe mạnh, không bị bệnh là điều đương nhiên. Nhưng xét ở góc độ y khoa tình thương này đôi khi không có lợi cho sức khỏe của trẻ.



Việc không cho con “quyền được bệnh” ba mẹ đã vô tình tước đi cơ hội tạo ra kháng thể của cơ thể trẻ. Điều này cũng giống như chích ngừa, muốn phòng bệnh ba mẹ đưa trẻ đi tiêm ngừa để có kháng thể. Câu hỏi đặt ra rất đơn giản, nếu không cho con được phép bệnh thì cơ thể trẻ lấy đâu ra kháng thể để phòng và vượt qua bệnh?




webtretho


Ảnh mang tính chất minh họa