Phụ nữ sau khi sinh con, nhất là sinh con đầu lòng, hay được khen là “gái một con trông mòn con mắt”. Và tất nhiên, phụ nữ cũng phải biết cách làm đẹp sau sinh.



Quả thật là sau khi sinh con, phụ nữ bỗng nhiên đẹp lên, đẹp một cách mặn mà của người đã làm mẹ, mà khi còn con gái, phụ nữ sẽ không bao giờ có được.



Nhiều người vẫn cho rằng, phụ nữ sau khi sinh con đẹp lên là nhờ thay đổi nội tiết tố, mà có người gọi là “thay máu”. Trong thời gian thai kỳ, phụ nữ thường có vẻ ngoài không được ưa nhìn, chân tay bị sưng phù, cơ thể trở nên nặng nề, da mặt thì mọc đầy mụn, da trở nên xám xịt, xanh xao, nói chung là rất nhợt nhạt và mệt mỏi. Sinh con xong, bỗng da mặt láng mịn, hồng hào đầy sức sống.



Tuy nhiên để có thể đẹp lên trông thấy, phụ nữ còn phải biết cách làm đẹp sau sinh, chăm sóc bản thân nữa. Vì sau khi sinh con, phụ nữ có thể rất cực nhọc vì chuyện chăm con, thức đêm thức hôm với con, không khéo lại xấu xí hơn ấy chứ. Sau đây là bí quyết làm đẹp sau sinh của Mẹ Cục Ròm, hướng dẫn rất nhiệt tình là chi tiết, các mẹ nên học hỏi nè!





“Con mình bây giờ đã hơn một tuổi rồi, mình nhớ hồi mới sinh con xong, được vài tháng mình vào công ty thăm đồng nghiệp, thì những đồng nghiệp nam của mình đều ngỡ ngàng với nhan sắc của mình. Nói đúng hơn thì họ ngỡ ngàng trước thần thái xinh tươi của mình, có thằng em đồng nghiệp gặp mình thốt lên: “Sinh con xong mà đẹp như chị, thì đau đẻ cỡ nào em cũng cố...”. Những đồng nghiệp khác cười ồ lên trước lời khen đầy hài hước đó. Mình cũng thấy buồn cười với lời khen ấy, nhưng trên hết mình cảm thấy rất vui vẻ.



Và sau đây là bí quyết làm đẹp sau sinh của mình, các chị em có thể làm theo nếu thấy phù hợp với bản thân nhé!



1. Nếu có điều kiện thì sinh con xong, bạn nên về nhà mẹ ruột ở cữ, bạn sẽ đỡ vất vả rất nhiều khi được mẹ ruột phụ chăm sóc cho hai mẹ con. Nếu không về được nhà mẹ ruột thì có thể thuê người giúp việc trong vài tháng đầu, hoặc điều kiện không cho phép nữa, thì khéo léo nhờ sự giúp đỡ của mẹ chồng và chồng.



2. Nếu công việc tại cơ quan sắp xếp ổn thỏa thì bạn nên ở nhà đủ 6 tháng rồi hãy quay trở lại làm việc. Vì trong 6 tháng này, bạn sẽ được nghỉ ngơi, và có thời gian gần gũi con nhiều hơn, việc này là rất quan trọng. Mình biết là có người do tính chất công việc, hoặc sợ mất chỗ làm nên quay lại làm việc sau 3,4 tháng, có người thậm chí vừa ra tháng là để con ở nhà đi làm lại. Không phải người mẹ đó không thương con, mà cũng do cơm áo gạo tiền hoặc việc cơ quan cấp bách. Vì thế lời khuyên của mình là bạn nên sắp xếp công việc ổn thỏa trước khi nghỉ thai sản, hoặc chuẩn bị tài chính cho thật vững vàng trước khi có con, để mình có thể yên tâm nghỉ ngơi trong thời gian ở cữ.





3. Bây giờ đến việc làm đẹp nhé! Trước tiên là phải nhắc đến việc uống nước ấm rồi, trong suốt 6 tháng đầu mình toàn uống nước ấm, và mình nhận thấy nó thật sự tốt cho mẹ sau sinh. Mà thực tế là khoa học đã chứng minh, uống nước ấm thường xuyên thì ngoài làm đẹp da, còn mang lại nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa nữa.



4. Trong tháng đầu tiên, mình cũng kiêng cữ không dám tắm nhiều nhưng mình cũng không đến nỗi cổ hủ là kiêng tắm hoàn toàn, vì đơn giản mình không chịu được khi cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ trong nhiều ngày. Khi vừa ở bệnh viện về là mình đã gội đầu, gội bằng nước sả. Mình nằm xuống giường, kiểu như mỗi lần mình đi tiệm gội đầu á, và mẹ giúp mình gội đầu bằng nước sả, nước ấm ấm, gội xong tóc rất sạch và thơm mùi sả. Còn người thì mình dùng khăn sạch nhúng nước ấm, vắt khô rồi lau hết người. Trong tháng đầu thì cứ cách 5-7 ngày là mình gội đầu một lần, còn người thì ngày lau nước ấm hai lần vào buổi tối và sáng, chứ lúc này mình chưa tắm. Ra tháng thì mình bắt đầu tắm sữa tắm, nhưng vẫn gội đầu bằng thuốc Bắc dành cho bà đẻ. Mình mua hai loại thuốc Bắc dành cho bà đẻ: loại tắm và loại xông. Loại tắm thì cứ hai ngày mình gội và tắm toàn thân một lần, còn loại xông thì cứ từ 3-5 ngày mình nấu nước xông một lần. Mỗi lần xông thuốc bà đẻ xong thì mồ hôi toát ra nhiều kinh khủng nhưng xong rồi thì cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng và khỏe vô cùng mọi người ạ! Thuốc này thì vào các tiệm thuốc Bắc đều có bán, tuy nhiên hồi mình mua là một tiệm gần bệnh viện Từ Dũ.



5. Xông mặt bằng nước gừng nấu với nước và một ít rượu. Đây là cách mẹ ruột mình bày cho. Cứ sáng là mình nấu một ít nước, chuẩn bị một củ gừng đập dập dập ra, sau khi nước sôi thì cho gừng vào để nước sôi một tí thì cho một ít rượu vào rồi tắt lửa. Sau đó mình cho nồi nước lên bàn, ngồi và mở nắp nồi he hé và đưa mặt vào, hơi nóng từ nồi phả lên mặt cảm giác rất đã. Mình thực hiện cách này suốt trong 6 tháng, nên da mặt mình hồng hào và đẹp lên thấy rõ.



6. Mình uống nước nghệ tươi chưng mật ong mỗi buổi sáng. Cách này cũng là do mẹ ruột mình bày cho. Chuẩn bị vài củ nghệ tươi, rửa sạch xong cho vào một cái túi nilong nhỏ, dùng chày hoặc dụng cụ nào có thể đập được á, đập vào túi nghệ cho đến khi nát ra, sau đó vắt nước nghệ vào chén ăn cơm nhỏ. Lí do phải cho nghệ vào túi nilong đập là tránh bị màu vàng của nghệ dính vào tay á mọi người. Trong khi đó, mình nấu một ít nước trên bếp, sau khi nước sôi mình cho chén nghệ vào chưng cách thủy, để nước sôi trong ít phút rồi cho 1, 2 muỗng mật ong vào, và khi nước sôi lại lần nữa thì tắt bếp, lấy chén nghệ ra ngoài, để nguội nguội một chút rồi uống hết ạ! Cứ thế mình uống mỗi sáng một chén như thế trong 6 tháng. Người lớn trong nhà bảo là uống hỗn hợp này nhanh lành vết mổ sau sinh và làm cho khí huyết lưu thông, còn mình nhận thấy cực kỳ tốt cho da, da sáng hồng hào, căng mịn luôn á!






7. Mình ăn uống đầy đủ, không kiêng cữ một món nào Mình nhận thức rất rõ ràng, sinh con xong cơ thể phụ nữ rất yếu vì vậy phải ăn uống tẩm bổ vào, đặc biệt là hải sản, vì đẻ con xong phụ nữ hay thiếu canxi. Mà mình thấy nhiều người lớn, trong đó có mẹ ruột mình ngăn không cho phụ nữ sau sinh ăn hải sản là rất vô lý, vì khi mang bầu thì thường phụ nữ bị thiếu canxi trầm trọng, do phải cung cấp cho con trong bụng hình thành xương, mà đẻ con xong không cho ăn hải sản thì hơi phi lý. Và rõ ràng, sinh con xong được hai tháng mình đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ của công ty, mình bị loãng xương do thiếu canxi và bác sĩ bảo mình phải bổ sung canxi bằng cách uống sữa, ăn hải sản. Có nhỏ em đồng nghiệp, đẻ con xong bị bể hai cái răng vì cơ thể thiếu canxi, dù bình thường răng em ấy rất đều và đẹp.