Khi mang thai, một trong những vấn đề mẹ bầu nào cũng thực sự quan tâm là cân nặng thai kỳ, Thế nên, việc mẹ kiểm soát cân nặng đúng chuẩn mà mẹ vẫn có thai kỳ khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt rất quan trọng .Trong bài viết này, TS BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc bệnh viện Hùng Vương, đã có những lời khuyên rất bổ ích giúp mẹ đạt cân nặng “chuẩn” trong thai kỳ.
webtretho



Rất nhiều mẹ bầu phân vân tăng cân thế nào mới là hợp lý? Thật ra, Mẹ chỉ cần tăng gấp đôi chất lượng khẩu phần ăn để đảm bảo lượng cân nặng tăng lên trong thai kỳ thôi.



Hơn nữa, mẹ nên lưu ý thực đơn dinh dưỡng hằng ngày cần chứa đủ các chất dinh dưỡng nhất là sắt, canxi, axit folic và DHA có trong sữa cho bà bầu, để bé cưng trong bụng phát triển toàn diện và khoẻ mạnh. Bác sĩ khuyến cáo các mẹ bầu không nên sử dụng cà phê và các loại thức uống có chất kích thích, thực phẩm nhiều đường, các chất phụ gia để tránh gây mất nước, trĩ và táo bón.



Cụ thể hơn, ở thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, khẩu phần ăn thường ngày của mẹ bầu phải có đủ dưỡng chất như protein, lipid, canxi, sắt, axit folic,… Các thực phẩm giàu chất sắt như: huyết, gan, thận, trứng, đậu đỗ, rau dền, đu đủ chín, nho; thực phẩm giàu canxi: sữa, cá kho nhừ, cá nhỏ ăn cả xương, tôm lột, …



Ngoài bữa ăn sáng như 1 tô phở/mì/bún hay ổ bánh mì…, mẹ nên đảm bảo khẩu phần ăn gồm:



4-5 chén cơm


50g thịt nạc


70g cá, tôm…


100g đậu hũ và 2-3 muỗng canh dầu ăn


1-2 bát rau


500g trái cây chin


Sữa dành cho mẹ bầu


Đối với khoảng thời gian 6 tháng cuối thai kỳ, ngoài khẩu phần ăn thường ngày, mỗi ngày mẹ nhớ bổ sung thêm: 1 bánh chưng/ 1 bánh giò/ 1 trái bắp/ 1 củ khoai… và 400 ml sữa dành cho bà bầu.



webtretho


Lựa chọn chất béo lành mạnh từ dầu ô-liu, dầu vừng, cá hồi, sữa cho bà bầu sẽ tốt hơn cho bé yêu


Mẹ nên ưu tiên món luộc, hấp, tránh xa món nhiều dầu mỡ, chiên xào. Mẹ bầu cũng thể ăn vặt bằng những món ăn lành mạnh như các loại hạt, hoa quả tươi, trái cây sấy khô kết hợp với sữa cho bà bầu. Chia nhỏ các bữa ăn, khoảng 5-6 bữa/ngày là lý tưởng nhất. Và đặc biệt mẹ nên nhớ uống nhiều nước nhé.



webtretho


Luyện tập đều đặn sẽ giúp mẹ tăng cân hợp lý trong thai kỳ


Trên đây là những thông tin khoa học giúp mẹ bầu tăng cân đúng cách. Chúc mẹ thành công trong việc điều chỉnh cân nặng hợp lý trong suốt thai kỳ để cả mẹ và bé có sức khoẻ tốt nhất.


TS. BS Hoàng Thị Diễm Tuyết


Giám đốc bệnh viện Hùng Vương






THÔNG TIN SẢN PHẨM



Nên nhớ, dù mẹ đang tìm cách giảm cân hay tăng cân, mẹ bầu cần chú ý bổ sung mẹ cần chú ý bổ sung sắt và canxi để theo kịp sự phát triển của bé yêu trong bụng. Sữa bột Dielac Mama Gold mới tăng 25% sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu, tăng 30% canxi ngăn ngừa loãng xương chính là sữa dành cho bà bầu hoàn hảo, giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ và hỗ trợ phát triển thai nhi




webtrethowebtretho