Giờ mới biết trên đời cũng có loài cá biết thất tình. Mà chúng chỉ sống “một vợ một chồng” cho tới hết đời thôi nha.

Con người chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta là những sinh vật đặc biệt, có những cảm xúc phong phú phức tạp hơn nhiều so với những loài vật khác như cá.

Song, một nghiên cứu gần đây cho thấy cá có cảm xúc phức tạp hơn so với chúng ta nghĩ. Các nhà khoa học tại Đại học Burgundy ở Pháp đã nghiên cứu một loài cá được gọi là convict cichlid, một loài cá kết đôi một vợ một chồng sống với nhau suốt đời. Họ phát hiện ra rằng khi những con cá cái mất đi người bạn đời mà chúng “yêu”, chúng sẽ trở nên uể oải và bi quan hơn. Nghiên cứu cho thấy loài cá biết thất tình.

hình ảnh

Ảnh: Wiki, YouTube

Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu bằng cách cho con cái thể hiện tình yêu mà chúng dành cho 1 trong 2 con đực. Trong một chiếc bể được chia thành ba ngăn, con cá cái được đặt ở giữa và mỗi con đực được đặt ở hai bên. Sau một thời gian, cá cái sẽ bơi gần con đực mà nó thích hơn.

Loài cá vui vẻ khi ở chung với chồng, nhưng các nhà khoa học đã không cho tất cả các con cá cái ở chung với bạn tình mà chúng chọn. Trong một số trường hợp, các nhà nghiên cứu đã tách chúng ra và ghép đôi con cái với con đực mà chúng không thích. Họ phát hiện ra rằng những cặp cá bị “ép duyên” này sinh sản chậm hơn những con khác.

Ngoài ra, các nhà khoa học con làm nghiên cứu khác: Họ cho những con cá cái tiếp xúc những hộp đất sét nhỏ trong bể. Hộp có nắp đậy màu trắng chứa thức ăn, trong khi hộp có nắp màu đen không chứa gì. Sau một thời gian, con cá nhận ra chúng có thể hút hoặc đẩy nắp ra, và dần dần chúng nhận ra rằng hộp nắp trắng có chứa thức ăn.

Sau đó, các nhà khoa học đem vào một loại hộp thứ ba, loại này có nắp màu xám. Họ muốn xem con cá cái sẽ phản ứng thế nào trước một tín hiệu mơ hồ - nửa trắng và đen - và liệu điều này có tương quan với việc con cá có được ở chung với người bạn đời của chúng hay bị tách khỏi “chồng”.

hình ảnh

Ảnh: pinterest

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng những con cái lạc quan bởi một trải nghiệm tích cực sẽ đẩy nắp màu xám ra với hy vọng sẽ tìm thấy thức ăn, trong khi những con cái bi quan sẽ chẳng buồn làm thế. Có thể thấy loài cá đau khổ khi bị tách khỏi chồng.

Và đó chính xác là những gì đã xảy ra. Các con cái bị bắt ở chung với con đực chúng không thích thể hiện sự bi quan, theo các nhà nghiên cứu đã viết trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B, nói về một trạng thái tình cảm tiêu cực ở loài cá.

Như vậy, loài cá này cũng biết thất tình, đau khổ khi không được ở chung với người thương của nó.

Nguồn dịch: vox