Các mẹ có còn nhớ con voi 70 tuổi Tikiiri từng bị con người buộc phải diễu hành hàng dặm trong một lễ hội Phật giáo ở Sri Lanka không? Con voi cái tội nghiệp ấy đã qua đời.



Tổ chức Save Elephant (Cứu rỗi loài voi), một tổ chức từ thiện có trụ sở ở Thái Lan đã cố gắng cứu con voi ấy. Họ bày tỏ rằng đã rất buồn nhưng cũng nhẹ lòng khi con voi tội nghiệp qua đời, không còn chịu đựng đau khổ nữa.



webtretho


Ảnh: 9gag




Chủ sở hữu của Tikiiri nói với trang Metro rằng bác sĩ thú y sẽ đến vào ngày hôm sau để tiến hành khám nghiệm tử thi.



“Bà” voi Tikiiri, cùng với 60 con voi khác, đã bị buộc phải đi bộ nhiều dặm liền trong lễ hội Phật giáo hàng năm có tên Esala Perahera ở Sri Lanka. Lễ hội Phật giáo này kéo dài mười ngày, họ bắt các con vật được trang trí phải diễu hành cùng với vô số nghệ sĩ biểu diễn bao gồm các vũ công, nghệ sĩ tung hứng, người thổi lửa và ca sĩ.



webtretho


Ảnh: 9gag




Sau khi tổ chức Save Elephant chia sẻ hình ảnh cho thấy voi Tikiiri trông gầy gò đến trơ xương vì bị bóc lột, không được ăn uống đầy đủ, nhiều cư dân mạng đã động lòng thương cảm, xót xa cho con voi già tội nghiệp.



webtretho


Ảnh: 9gag




Nhóm bảo vệ động vật tiết lộ thêm rằng, con voi cái ốm yếu này còn được che phủ bằng một bộ trang phục sặc sỡ, che giấu tình trạng tiều tụy của nó khỏi mắt những người xem cuộc diễu hành.



webtretho


Ảnh: 9gag




Trong tình trạng suy kiệt như vậy, Tikiiri tham gia vào cuộc diễu hành từ sớm mỗi buổi tối cho đến đêm khuya trong mười đêm liên tiếp, giữa tiếng ồn, pháo hoa và khói. Con voi gầy gò phải đi bộ nhiều km mỗi đêm để mọi người “cảm thấy may mắn” trong buổi lễ.



Người sáng lập tổ chức từ thiện - Lek Chailert còn nói rằng tất cả những con voi đều bị xiềng xích với nhau để chúng đi chậm qua các đường phố ở Kandy, một thành phố ở trung tâm Sri Lanka.



Nguồn dịch: 9gag