Cảm xúc là một yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả, sự tập trung, suy nghĩ và hành động của chúng ta trong bất kỳ việc gì, không chỉ là việc học tiếng Anh. Bạn có thể kiểm soát cảm xúc của bạn như thế nào? Có thể trong cuộc sống thường ngày, bạn cảm thấy mệt mỏi, bạn làm việc quá sức, và điều đó thật khó để học tiếng anh mà vẫn cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng.


Vì vậy, chúng ta cần phải học các kĩ thuật, các phương pháp để kiểm soát được cảm xúc của mình để chắc chắn rằng chúng ta luôn cảm thấy thật mạnh mẽ khi học tiếng anh. Một lần nữa, hãy nhớ rằng, cảm xúc và tâm lí quyết định 80% thành công. Có nhiều người đã nói về điều này trong các học viện trên thế giới. Bác sĩ Stephen Krashen , một chuyên gia trong việc tiếp thu ngoại ngữ, học ngoại ngữ và đào tạo ngoại ngữ, ông đã nói ý tưởng về các yếu tố phi ngôn từ. Điều đó có nghĩa yếu tố thể chất và cảm xúc quan trọng hơn nhiều so với các phương pháp mà chúng ta sử dụng. Tony Bobbins, một diễn giả chuyên nghiệp, cũng đã nói về điều này. Ông nói thành công đến từ cảm xúc, 80% của sự thành công được quyết định bởi cảm xúc. 20% còn lại là phương pháp, là cách bạn làm như thế nào.


Vấn đề đặt ra là: Chúng ta sẽ làm chủ cảm xúc của mình như thế nào? Bài viết này sẽ trình bày đến bạn 2 cách đơn giản nhất để có thể điều chỉnh và làm chủ được cảm xúc của bản thân.


Điều khiển cơ thể của bạn hay yếu tố sinh lý học:


Đây là cách dễ dàng để thay đổi trạng thái cảm xúc của bạn. Hãy tưởng tượng bạn đang mệt. Bạn phải đi đến chỗ làm, bạn làm việc cả ngày dài. Bạn rất mệt. Và bạn nghĩ “Tôi không muốn học tiếng anh”.


Làm thế nào bạn có thể thay đổi cảm xúc? Bạn có thể thử nói với chính bạn “Tôi nên học, tôi nên học, tôi nên cảm thấy tốt hơn” nhưng thường thì nó không mấy hữu hiệu, đúng không? Thường thì bạn vẫn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Những gì bạn phải làm là bắt đầu với cơ thể bạn.


Thay đổi trạng thái cơ thể. Cơ thể bạn trông như thế nào khi bạn mệt mỏi? Thường thì vai của bạn sẽ hướng về phía trước. Còn đầu của bạn, ngẩng lên hay hơi cúi xuống? Khi bạn cảm thấy mệt mỏi, đầu của bạn sẽ hơi cúi xuống, cằm của bạn cũng có xu hướng hướng xuống. Còn mặt của bạn thì sao? Bạn sẽ có một nụ cười tươi trên mặt hay một khuôn mặt thật mệt mỏi? Đó là những biểu hiện thường thấy đúng không? Bạn sẽ không thể cười tươi được khi bạn mệt. Và đôi mắt bạn, Mắt bạn thường nhìn vào đâu khi bạn mệt mỏi. Một lần nữa, nhìn xuống. Đó là toàn bộ xu hướng cơ thể bạn khi bạn mệt mỏi. Vì vậy cách đơn giản và dễ dàng để thay đổi cảm giác, thay đổi cách biểu hiện bên ngoài và cảm xúc bên trong cơ thể đó là thực hiện những thay đổi nhỏ trong cách bạn sử dụng cơ thể của mình.


Hãy thử ngay bây giờ. Người hơi cúi, vai thõng xuống, cằm hướng xuống, nhìn xuống dưới. Đặt cơ thể bạn vào trạng thái mệt mỏi, chú ý đến cảm xúc của bạn. Bây giờ hãy thay đổi. Kéo vai bạn thẳng lên, ngực hướng lên. Hướng cằm lên trên. Hướng mắt bạn lên trên. Và bây giờ, cho dù bạn không cảm thấy vui vẻ, hãy cười thật lớn. Hãy để nụ cười ấy trên khuôn mặt. Hãy cười lớn, vai thẳng, ngực hướng lên, mắt nhìn lên và một nụ cười thật rạng rỡ, thật tươi trên khuôn mặt. Bạn có cảm thấy khác không? Bạn chắc chắn cảm thấy khác.


Chỉ với việc thay đổi vị trí cơ thể, bạn làm nó thật đúng, bạn có thể cảm thấy có nhiều năng lượng hơn. Bạn cảm thấy tốt hơn nhiều chỉ với sự chuyển động cơ thể của bạn. Khi bạn cúi người, chùng vai xuống, ngực và mắt bạn hướng xuống, bạn có thể cảm nhận thấy năng lượng giảm xuống, đúng không? Năng lượng bạn có sẽ rất ít. Khi tôi thẳng vai lên, ngực và cằm tôi hướng lên, mắt tôi hướng lên, cười thật lớn, tôi cảm thấy tốt hơn rất nhiều. Và bạn cũng sẽ có cảm nhận như vậy. Thật là một cách đơn giản để thay đổi cảm nhận của bạn và thay đổi trạng thái cảm xúc của bạn chỉ với việc di chuyển cơ thể. Đó là cách đơn giản để điều khiển cảm xúc của bạn và làm chủ được nó.


Mỗi lần bạn học Tiếng Anh, việc đầu tiên bạn cần làm là thay đổi trạng thái cơ thể bạn. Trước và trong khi bạn học, bạn hãy luôn nghĩ đến việc giữ cho vai thẳng, ngực cằm và mắt hướng lên và mỉm cười thật tươi với chính bạn. Bạn sẽ có thể không cười nhiều trong lớp học tiếng anh của bạn trước đây nhưng từ bây giờ hãy luôn cười thật nhiều trong lớp học của bạn.


Bạn thay đổi trạng thái cơ thể, và với việc thay đổi trạng thái cơ thể, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn, bạn có nhiều năng lượng hơn. Và khi bạn có nhiều năng lượng, khi bạn có cảm xúc tốt bạn sẽ học nhanh hơn. Có rất nhiều nghiên cứu về điều này. Và nó chỉ ra rằng những người có nhiều năng lượng, những người có cảm xúc tốt học nhanh hơn. Những người luôn cảm thấy buồn chán, cảm thấy mệt mỏi học rất chậm.


Vậy còn có cách nào khác để thay đổi cảm xúc của bạn ngoài việc thay đổi trạng thái cơ thể hay không? Một cách rất dễ đó là hít thở sâu. Hơi thở của bạn quyết định năng lượng trong cơ thể bạn và cảm xúc của bạn.


Hít thở sâu:


Ví dụ, nếu bạn thở dốc, hơi thở của bạn rất gấp... những hơi thở nhanh.... đau thắt ngực. Bạn sẽ cảm thấy khác nếu bạn thở một hơi thở thật sâu, dài... bằng 2 lần hơi thở bình thường, bạn có thể cảm nhận thấy nguồn năng lượng trong cơ thể bạn. Vì vậy, hãy thực hiện những hơi thở sâu, đó là một cách đơn giản và có tác dụng rất mạnh. Một hơi thở sâu có thể giúp thay đổi trạng thái cảm xúc cũng như trạng thái cơ thể, tăng năng lượng, tăng sức sống và sự tỉnh táo trong trí óc. Khi bạn thở sâu, và cơ thể của bạn ở trạng thái mạnh mẽ bạn sẽ cảm thấy tốt hơn và bạn học nhanh hơn.


Còn cách nào khác để điều khiển cơ thể và tác động vào cảm xúc của chúng ta nữa không? Tiếp theo tôi xin đề cập đến việc chuyển động cơ thể. Bạn sẽ phải có một tư thế khỏe khoắn. Bạn thở thật sâu. Có một nụ cười lớn trên khuôn mặt. Và sau đó bạn hãy di chuyển. Bởi vì sự di chuyển tạo ra năng lượng và năng lượng đánh thức cơ thể bạn để bạn có thể học nhanh hơn.


Chuyển động cơ thể:


Bạn nên luôn luôn chuyển động trong khi bạn học tiếng anh. Điều này hơi trái ngược so với việc học ở trường. Ở trường người ta bảo bạn “Không được di chuyển. Hãy ngồi yên ở ghế” Đúng thế, và khi bạn cứ ngồi yên ở ghế, điều gì sẽ xảy ra? Cơ thể bạn trở nên cứng nhắc, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi. Trái ngược hoàn toàn, không giống trong trường học: Bạn học một cách chủ động và điều đó có nghĩa bạn làm chủ. Và vì thế bạn hãy làm những việc trái với những gì ở trường học.


Bất cứ khi nào trong quá trình học, bạn bắt đầu cảm thấy chán nản, mệt mỏi, hãy dừng lại. Hãy giải lao, khoảng 5 phút, và đánh thức cơ thể bạn. Bất cứ lúc nào, trong quá trình học ngữ âm, hay audio hay trong bài học từ vựng, tất cả đều được. Hãy dừng lại bất cứ thời gian nào bạn cảm thấy năng lượng đang xuống. Thay đổi, nghe bản nhạc ưa thích, nhảy lên, di chuyển, lấy lại tư thế khỏe khoắn, cười lớn. Bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Giữ lấy năng lượng trong cơ thể, và quay lại bài học. Chắc chắn hiệu quả học tập của bạn sẽ được tăng lên gấp bội.


Chúc các bạn học Tiếng Anh hiệu quả, yêu Tiếng Anh và sử dụng ngôn ngữ này tự nhiên!


(Nguồn: sưu tầm)