Tham khảo ngay cách thêu chữ thập dành cho người mới bắt đầu dưới đây, nhất định nếu theo sát các bước này, các bạn sẽ sở hữu được một bức tranh chữ thập đẹp như ngoài cửa hàng nhé



Hướng dẫn cách thêu tranh chữ thập:



1. Kĩ thuật thêu một chữ X




Ảnh minh họa: nguồn Internet



Tranh chữ thập được tạo nên bởi nhiều mũi thêu hình chữ X, vì thế để thêu được cả bức tranh chữ thập thật đều và đẹp thì bạn cần biết được cách thêu chính xác của mũi thêu một chữ X đơn giản.



Thêu bắt đầu từ ô trên bên trái rồi kéo xuống ô dưới bên phải, sau đó bạn vòng lên ô trên bên phải, cuối cùng mới là ô dưới bên trái.



Lưu ý khi thêu tất cả chữ X trên tranh thì nên thêu theo trình tự, theo cùng một cách thì các mũi thêu sẽ đều nhau, cực chuẩn và đẹp.



2. Kĩ thuật thêu nhiều chữ X




Ảnh minh họa: nguồn Internet



Trên tranh thêu có nhiều vị trí và mảng tranh có cùng màu chỉ với nhau. Tuy nhiên bạn có thể tiết kiệm thời gian và công sức bằng cách thêu nhiều chữ X cùng màu trong một lúc, từ hàng này sang hàng khác thay vì thêu từng chữ X đơn lẻ.



Với các này, bạn áp dụng kỹ thuật thêu 1 chữ X bằng cách thêu từ ô trên bên trái xuống ô dưới bên phải (thêu thành hình dấu huyền), lặp lại như thế cho đến hết hàng chữ X cùng màu, rồi sau đó quay ngược lại từ ô trên bên phải xuống ô dưới bên trái (thêu hình dấu sắc).



Nếu có 1 đến 2 màu sắc trong cùng một hàng, các bạn chỉ cần bỏ qua ô vuông khác màu rồi thêu sau.



3. Kĩ thuật thêu mũi viền




Ảnh minh họa: nguồn Internet



Thêu mũi viền là cách thêu tạo được thêm độ sắc nét cho mỗi mũi thêu trên tranh. Để thêu được mũi viền đẹp, bạn cần phải thêu mũi đột như lúc bạn khâu quần áo, sau đó đi mũi viền từng ô một sao cho đường chỉ được sát với mặt vải.



Đối với các đường cong uốn lượn, các chị em có thể thêu bằng cách kéo chỉ tạo thành đường chéo qua từ 1 đến 3 ô, mũi thêu sẽ nhìn đẹp hơn và sắc sảo hơn so với thêu mũi X đầy đủ.



Lưu ý khi thêu chữ thập



- Căng khung thêu thật phẳng:



Muốn các đường kim mũi chỉ trên tranh bằng với các đường thêu chữ X, bạn phải kéo thật căng mặt vải thêu, tránh để tranh thêu nhăn hay mất nếp.



- Dùng bút đánh dấu trước khi thêu:



Các bạn có thể dùng bút chuyên dụng chấm trước các mũi định thêu, với các mảng to thì nên kẻ vạch, sau đó chỉ việc thêu theo các chỗ đã đánh dấu sẵn. Bạn sẽ dễ dàng hơn khi nhìn rõ các đường kẻ vạch và dễ thực hiện hơn.



- Không nên để chỉ bị xoắn:




Ảnh minh họa: nguồn Internet



Để chỉ khỏi bị xoắn, lúc các bạn rút sợi chỉ ra, không nên rút một cục mà nên rút từng sợi chỉ ra một, cầm trên tay theo chiều chỉ thẳng đứng, sợi chỉ sẽ tự động xoay ra ngược với chiều đã bị xoắn trước đó. Cứ như như vậy cho đến khi đủ số sợi chỉ rồi mới chập lại để thêu.



- Thêu bằng cả hai tay:


Để khung thêu ngang ngực, tay phải bạn hoạt động ở mặt dưới của tranh để chọc kim lên, tay còn lại ở mặt trên của tranh và kéo kim lên rồi lại chọc kim xuống. Thao tác này đòi hỏi cả hai tay đều phải linh động, tránh một tay bị quá mỏi, với cách này thêu sẽ rút ngắn thời gian hơn.



Bỏ túi những cách thêu chữ thập trên, các chị em vừa rút ngắn được thời gian thêu tranh, vừa có được thành quả là những bức tranh chữ thập không những đẹp.