Một bạn từng nghĩa đại học edX lừa đảo khi đưa ra chương trình đào tạo: "Làm trước học sau 70% thực hành 30% lý thuyết, học tập tại doanh nghiệp". Sau khi học tập một thời gian, bạn đã thay đổi suy nghĩ. Và bạn đó đã có bài phát biểu trước toàn công ty vào ngày 28/09/2019. Bài phát biểu như sau


CÓ THỰC SỰ ĐẠI HỌC EDX LỪA ĐẢO NHƯ NHIỀU NGƯỜI NGHĨ ?



Nói đến con đường mà em tới được edX, đó là một câu chuyện dài. Là cả một quá trình đầy nỗ lực của chính bản thân em cũng như các bạn sinh viên có mặt trong ngày hôm nay. Đã có những khoảng thời gian hết sự đau đầu dành nhiều thời gian tìm hiểu, tham khảo ý kiến của bố mẹ và anh chị đi trước để lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, thêm vào đó là tìm một môi trường học tập tốt. Khó khăn đầu tiên là về rào cản địa lý, bản thân em là một người sinh ra và lớn lên tại Đăk Lăk nhưng đã sinh sống và học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh được hơn 6 năm. Để quyết định ra Hà Nội để học tập em đã phải suy nghĩ rất nhiều, em tự ngồi so sánh học ở Hà Nội sẽ có cơ hội gì, học ở Hồ Chí Minh mình có cơ hội gì cho mục tiêu sau này của mình, suy nghĩ lúc đấy của em rất tiêu cực,chỉ nghĩ về nỗi sợ, sợ xa gia đình, sợ không quen môi trường sống, môi trường làm việc, sợ rào cản về văn hóa…. , cùng lúc đó em cũng bị tác động vào suy nghĩ rất nhiều từ phía phụ huynh. Bố mẹ không thích em ra Hà Nội,Gia đình em không thích cho em theo lĩnh vực kinh doanh.bố em thích em học An Ninh.



Biết đến edX là một cái duyên. Em được một người bạn cũng đang có nguyện vọng muốn theo học ở trường giới thiệu, mặc dù trước đó đối với em cái tên edX là một cái gì đó rất lạ. Em đã tự mình tìm hiểu rất nhiều thông tin về trường,từ thông tin thành lập, phương pháp giảng dạy, cơ hội nghề nghiệp,tất cả mọi thứ…Sau khi tìm hiểu, vẫn chưa thực sự tin tưởng lắm, nhưng vẫn liều một lần đăng kí xét tuyển. Cột mốc mà nó đã làm thay đổi hoàn toàn những hướng đi, mục tiêu mà em đã đặt ra trước đó, là khi em nhận được Giấy báo trúng tuyển của đại học edX, số điểm trúng tuyển 26,60 khối D01. Mặc dù sau đó, phải trải qua một vài khó khăn nho nhỏ khi phải đấu tranh tư tưởng với chính bản thân mình. Cuối cùng là em đã bỏ hết tất cả các nguyện vọng học đã đăng kí trước đó, ngày đầu tiên học tại edX cũng chính là ngày em nhận được thông báo trúng tuyển An ninh, bỏ qua cánh cổng an ninh, em quyết định toàn tâm toàn ý theo học tại đại học edX.


Và thời điểm hiện tại, khi đứng ở vị trí này, em dám khẳng định rằng quyết định bỏ hướng đi truyền thống, theo học tại một ngôi trường đại học kiểu mới như edX là một quyết định hoàn toàn đúng đắn. Khác với các môi trường đại học công lập. Đại học edX không nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Văn bằng của edX được công nhận bởi các Doanh nghiệp và Tổ chức giáo dục quốc tế có có uy tín. edX đào tạo theo nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp Việt nam và Quốc tế. Đại học edX đào tạo sinh viên theo phương pháp “3359 – Làm trước học sau: 70% thời gian sinh viên thực hành. 30% thời gian còn lại sinh viên học lý thuyết”.


Sinh viên được học thông qua làm việc thực tế. Ngoài học kiến thức và kỹ năng, sinh viên có thu nhập dựa trên kết quả làm việc. Ở môi trường này không đào tạo sinh viên học qua môn. Đại học edX đào tạo sinh viên làm được việc và có sản phẩm chuyển giao thật. Những sản phẩm đó là bằng chứng, là cơ sở để giúp em có thể đi xin việc. Đây là đơn vị đại học duy nhất mà sinh viên không phải thi học kì, không phải thi lại. Bởi edX quan tâm đến kết quả làm việc của sinh viên chứ không phải điểm số.


Mới ngày đầu đặt chân tới trường, em và các bạn chưa hiểu thật rõ ràng về ngôi trường này. Qua thời gian tiếp xúc với ngôi trường mới, dù chưa nhiều nhưng chúng em thật sự ấn tượng về ngôi trường mình đã chọn. Mặc dù là một trường ngoài công lập nhưng trường có đội ngũ giảng viên doanh nhân tâm huyết, vui vẻ, nhiệt tình. Theo học tại edX tới nay là tròn 6 Tuần. Bản thân em thấy mình thay đổi lên rất là nhiều,tự tin hơn,bản lĩnh hơn. Cách đây 6 tuần thôi, việc đứng trên sân khấu để đọc đã là một điều rất là khó khăn đối với em chứ chưa dám nói tới việc sẽ đứng đây để phát biểu. Những kiến thức thầy cô dạy ở đây rất thực tế, học xong có thể áp dụng ngay vào cuộc sống, công việc. Những điều mà em đã học được trong 6 tuần đã giúp em thay đổi hoàn toàn bản thân theo một hướng tốt. Em coi việc mình đã thay đổi được bản thân là một sự thành công bước đầu để em có thêm động lực hoàn thiện bản thân hơn, hoàn thiện về cả mặt đạo đức, nhân phẩm lẫn những kỹ năng chuyên ngành. Vì chỉ khi chúng ta thay đổi,cơ hội mới đến với chúng ta.


Thay mặt cho các bạn tân sinh viên em xin gửi đến quý thầy cô giáo trường sự biết ơn, lời cảm ơn trân trọng vì đã giúp đỡ chúng em vượt qua phút bỡ ngỡ ban đầu để tự tin bước vào năm học mới,bước vào một môi trường giáo dục mới. Chúng em xin hứa sẽ học tập thật tốt, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, nắm bắt cơ hội, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để đạt được thành tích tốt nhất, để trước hết là sẽ hoàn thiện tốt bản thân, chinh phục được những mục tiêu đã đặt ra,và quan trọng hơn,chúng em sẽ là những người đồng hành cùng các thầy cô giáo trong nhà trường xây dựng thành công hệ thống giáo dục kiểu mới – đại học edX – đại học của doanh nghiệp


Cuối cùng em xin gửi tới quý đại biểu, quý thầy cô và các bạn sinh viên lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc cho buổi lễ thành công tốt đẹp. Em xin chân thành cảm ơn !


=> Bạn nên đọc bài viết này Những lý do bạn không nên học Đại học EDX