E nhận được bài viết này từ một người bạn sau khi có chuyến đi thực tế tại Quản Bạ, tận mắt chứng kiến các cháu học sinh nội trú người dân tộc thiểu số có điều kiện sống cực kì khó khăn.


Tớ chợt nghĩ có thể khi post bài viết này lên WTT chúng mình có thể giúp các cháu một phần nhỏ gì chăng?


---------------------------------------------------------


Bầu bí cùng sẻ chia


Sau hai ngày tổ chức Triển lãm “Bảo tồn và phát huy giá trị đa dạng sinh học động vật nuôi và động vật hoang dã vùng núi”*, 14-15 tháng 5 năm 2007, tại trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Hà Giang, chúng tôi có mặt tại trường Phổ thông cơ sở nội trú huyện Quản Bạ, cách thị xã Hà Giang khoảng năm mươi cây số vào 9h30 sáng ngày 16 tháng 5 năm 2007.


Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về Quản Bạ là một vùng núi cao có khí hậu trong lành, mây khói ngút ngàn dăng mờ các triền núi, cây cối xanh mướt, mỡ màng đẹp đến lạ thường. Thầy Lượng, Hiệu trưởng của trường, niềm nở ra đón chúng tôi. Sau khi trò chuyện về công tác tổ chức, chúng tôi bắt tay ngay vào việc dàn dựng triển lãm. Với sự hỗ trợ tích cực của Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và đặc biệt của các em học sinh trong trường, khoảng đầu giờ chiều, chúng tôi hầu như đã hoàn tất công việc.


Vừa làm việc vừa trao đổi với các thầy cô và các em học sinh, chúng tôi được biết trường có 250 học sinh đến từ các dân tộc thiểu số: Mông, Tày, Dao… Tuy điều kiện học tập và sinh hoạt còn khó khăn, các em học sinh luôn cố gắng học tốt, chăm ngoan, vâng lời các thầy cô giáo. Ngoài được hỗ trợ kinh phí học tập, nhà trường được cấp 280.000 đồng (Hai trăm tám mươi ngàn đồng) để chi dùng cho mỗi học sinh hàng tháng, trong đó 240.000 (hai trăm bốn mươi nghìn) là tiền ăn và 40.000 đồng còn lại để chi vào một số sinh hoạt phí khác. Trò chuyện với tôi, có em nói: “Trên này chúng em thiếu nước, cũng may ở đây trời lạnh, nhất là vào mùa đông, tuy ít tắm nhưng chúng em chăm kì lắm ạ!”. Đúng là “…thứ ba học trò”, chúng tôi phá lên cười nhưng sao trong lòng tôi thấy nhoi nhói.


Nụ cười ấy, nỗi niềm ấy rồi cũng hoà tan trong công việc chuẩn bị cho Triển lãm: dựng pan nô, phát tờ rời giới thiệu các hoạt động của dự án, trưng bày ảnh về con người và một số loại động vật ở Hà Giang, lắp đặt thiết bị chiếu phim về động vật nuôi và động vật hoang dã (trong đó có 02 phim do Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên cung cấp), trưng bày tiêu bản một số động vật như: hươu sao, dê, gà, lợn đen Lũng Pù... Để góp phần cho chương trình Triển lãm thêm sinh động và phong phú, với sự phối hợp của cô Hà, cô Trang, thầy Nghĩa và nhóm học sinh trong đội văn nghệ của trường, chúng tôi cùng xây dựng các tiết mục múa hát, trò chơi tìm hiểu về nội dung triển lãm, văn hoá các dân tộc miền núi.


Triển lãm đã diễn ra như thế nào, thành công ra sao và đem lại những lợi ích gì trong một bài viết rất ngắn này tôi chưa thể đề cập trọn vẹn và xin hẹn trong một bài viết khác. Song tôi hiểu rằng mình đã là thành viên của mái trường nội trú này, một thành viên không chính thức. Xa trường, xa các thầy cô, xa các em học sinh và xa vùng núi Quản Bạ thân thương, nhưng tôi sẽ là nhịp cầu, một nhịp cầu cùng với muôn vàn nhịp cầu khác đưa các em tới bến bờ tri thức, bến bờ của sự sẻ chia và yêu thương. Mãi trong lòng tôi và trong muôn triệu người mang trong dòng máu Lạc hồng luôn khắc ghi câu:


“Bầu ơi thương lấy bí cùng


Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.


Thông tin bên lề:


Thứ tư, ngày 13/6/2007, trường PTCS Nội trú huyện Quản Bạ sẽ tổ chức một chuyến tham quan Hà Nội cho 45 em học sinh. Đây là những học sinh đã đạt thành tích cao trong năm học 2006-2007 vừa qua của trường. Theo chương trình dự kiến, các em sẽ tham quan các địa điểm sau: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vườn Bách thú, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia... và nhận quà tặng của một số đơn vị, cá nhân có quan tâm. Ngày 14/6/2007, xe ô tô sẽ đưa các em trở về Quản Bạ.


--------------------------------------------------------


Gửi MOD & Chị AL ML,


Thú thực e ko rõ lắm về quy định của WTT & Hội quán nên e cứ post bài lên đây để các mẹ cùng quan tâm giúp đỡ.


Nhất là nhân dịp này các cháu được về HN chơi vì có thành tích học tập tốt trong năm vừa qua.


Việc đi lại của các cháu đã có dự án lo nhưng ko biết mình có thể quyên góp & tặng quà cho các cháu không nhỉ?


Nếu có thể sẽ liên hệ: Anh Nguyễn Lê Toàn, chuyên viên Quan hệ đối ngoại, Phòng Hợp tác quốc tế, NACESTI: nguyenletoan@vista.gov.vn.


Phần e, e sẽ hỏi ý kiến các mẹ trong CLB dịch thuật trích quỹ để đóng góp 1 phần nhỏ của hội ạ.