Chuyện có thiệt nha các chị!



Em chưa có gia đình, đang học đại học. Và vừa rồi em tìm hiểu về văn hóa dân gian, có đọc được những kiến thức thú vị về ngày đầy tháng, thôi nôi của đứa trẻ.



Và em cứ tưởng ai cũng biết chứ, nhất là những mẹ có con nhỏ. Nên thôi nôi cháu em vừa rồi, em xuống nhà anh chị chơi và vui miệng hỏi:



- Chứ chị cúng thôi nôi cho thằng N mà chị có biết vì sao gọi là thôi nôi không?



Chị ú ớ bảo thấy người lớn bảo cúng thì cúng chứ đâu biết gì đâu. Em mới hỏi tiếp



- Vậy chị biết ý nghĩa của đầy tháng không?



Em hỏi xong, chị trao cho em một cái lắc đầu dài thậm thượt rồi bỏ đi dỗ thằng con. Ngứa miệng, em lại đi học mấy chị bạn của chị ấy, một số người biết ý nghĩa của thôi nôi nhưng chẳng ai biết vì sao gọi nó là ngày thôi nôi, đầy tháng.



Hic!



Em phải tội ngứa miệng khi biết cái gì đó mà không nói, nên thôi hôm nay tranh thủ được nghỉ học, lượn vào nhà mình chơi em chia sẻ cùng các mẹ ý nghĩa của những ngày này nha, để lo cho con đầy đủ và tươm tất hơn



Đầy tháng là gì?



Theo quan niệm của người Việt, đứa trẻ được vừa tròn một tháng sau sinh sẽ được cúng đầy tháng. Trong ngày đầy tháng, thường các gia đình làm lễ cúng đầy tháng và làm cỗ mời họ hàng khách khứa để mừng cho cháu bé đã qua thời trứng nước, đồng thời cũng là thời điểm mẹ của cháu bé (sản phụ) kết thúc giai đoạn kiêng khem ở cữ.



Xuất phát từ sinh lý tự nhiên, tháng đầu tiên trong cuộc đời của em bé vô cùng quan trọng. Ngày xưa ở Việt Nam, em bé sau khi ra đời không được đặt tên ngay vì tỉ lệ tử vongcủa bé sơ sinh rất cao. Trong 4 tuần đầu sau khi lọt lòng mẹ, trẻ em dễ chết yểu vì những khả năng đề kháng của bé chưa được hoàn hảo và chưa hoạt động đúng mức.



Thống kê khác cũng cho thấy, trong số trẻ không may chết trong năm đầu thì có tới 2/5 sẽ chết ngay trong tháng đầu tiên. Vì thế, nếu bé được ăn đầy tháng thì cháu đã thoát được hết hai phần ba của những rủi ro trong năm tuổi đầu tiên của cuộc đời. Đầu xuôi đuôi lọt, sau một tháng bé vẫn còn mạnh khỏe, tăng cân, thì có lẽ hy vọng sống sót lớn lên thành người, vì vậy ngày đầy tháng là dịp ăn mừng cho cháu, bố mẹ và thậm chí là cả họ hàng



Tháng đầu sau khi em bé được sinh ra cũng là giai đoạn ở cữ của sản phụ, do đó khi kết thúc tháng đầu cũng là sự kết thúc của giai đoạn khó khăn nhất không chỉ đối với bé mà với cả bà mẹ thời hậu sản.



Những tín ngưỡng dân gian ngày xưa quy ước đàn bà ở cữ và con chưa đủ tháng thường không được ra khỏi nhà và tránh tiếp xúc với người khác. Do đó ngày đầy tháng cũng là ngày đầu tiên gia đình trình với nội-ngoại, họ hàng, lối xóm về một đứa cháu nhưng ít ai nhìn thấy từ lúc sinh ra (cả mẹ và con) như là chứng nhận của xã hội về sự tồn tại của một con người, để được nâng niu, chúc tụng, để cộng đồng có trách nhiệm giúp đỡ, cưu mang, che chở



Lễ cúng đầy tháng là một trong những lễ cúng Mụ tương tự các nghi lễ cúng tạ các bà Mụ vào ngày đầy cữ (3 ngày sau sinh), đầy tuổi tôi (3 tháng 10 ngày sau sinh), thôi nôi (1 năm sau sinh), xuất phát từ hình thức tín ngưỡng dân gian mang đậm dấu ấn tín ngưỡng thờ mẫu. Việc tổ chức lễ đầy tháng nhằm tạ ơn các Mụ bà không chỉ nặn ra đứa trẻ, mà còn phù trợ cho "mẹ tròn con vuông.



Trong ngày đầy tháng, ngoài việc chuẩn bị món ăn thức uống dùng để chiêu đãi khách mời, gia chủ còn chuẩn bị mâm lễ vật cung kính 12 Mụ bà gồm 12 chén chè, 3 tô chè, 3 đĩa xôi và một mâm cúng kính 3 Đức ông gồm con vịt chéo cánh được luộc chín, 3 chén cháo và 1 tô cháo



Thôi nôi là gì?



Thôi nôi là một phong tục tập quán lâu đời của người việt, "thôi nôi" tức là trẻ khi đủ 12 tháng tuổi sẽ không nằm nôi nữa và lễ thôi nôi cũng nhằm cảm ơn các bà mụn đã nặn ra đứa bé. Có thể tùy vào vùng miền mà người ta có thể có đồ lễ và cách cúng khác nhau.



Đây là một phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt nam không những để tạ ơn các bà mụ mà còn tạ ơn trời phật đã trở che cho đứa bé và đồng thời cũng cầu xin sự an lành, bình yên cho đứa bé



Dạ, đây là những tư liệu em tìm hiểu được trên mạng, chia sẻ lại cùng mọi người để hiểu hơn về phong tục tập quán này của người Việt mình nha!



webtretho


Ảnh minh họa



Xem thêm các bài viết khác


http://www.webtretho.com/forum/f854/cung-day-thang-dung-cach-de-cuoc-doi-be-binh-yen-huong-vinh-hoa-phu-quy-2256797/


http://www.webtretho.com/forum/f854/day-du-le-vat-mam-cung-va-van-khan-day-thang-cho-be-trai-be-gai-duoc-khoe-manh-chong-lon-2472891/


http://www.webtretho.com/forum/f92/hoi-cac-me-ve-viec-lam-le-cung-cho-be-sinh-doi-mot-trai-mot-gai-1247165/



Xem thêm clip bạn có muốn con mình lớn lên hạnh phúc, hãy làm điều này cho con


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2016/11/GeACOk8Cd9-480x270.jpg