Trong kỷ nguyên của công nghệ thông tin hiện nay, nhu cầu sử dụng điện thoại di động ngày một tăng cao. Trong số đó, điện thoại thông minh hay còn gọi là smartphone đã trở thành một vật dụng không thể thiếu đối với nhiều người.



Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ người dùng smartphone hàng đầu thế giới. Không thể chối bỏ những ưu điểm mà một chiếc smartphone mang lại. Nó không chỉ là phương tiện liên lạc mà còn là phương tiện giải trí rất tiện ích. Chưa kể, hiện nay smartphone dùng chạy trên nền tảng hệ điều hành nào cũng đều hỗ trợ rất nhiều ứng dụng miễn phí như học tiếng anh, truy cập internet, đọc báo, mua sắm … Vì thế độ tuổi người dùng điện thoại di động rất đa dạng, từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi.



Nếu như người già dùng điện thoại chủ yếu để liên lạc thì phần lớn giới trẻ lại dùng điện thoại di động như một phương tiện giải trí… Riêng đối với trẻ nhỏ, do nhận thức chưa phát triển nên thường thích thú nghịch smarphone hàng giờ với game, phim hoạt hình, ... mà không hề biết tác hại của smartphone và cách phòng tránh. Đây là vấn đề nhiều bậc cha mẹ lo ngại vì dùng smartphone liên tục sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ như ảnh hưởng thị lực, đồng hồ sinh học, thoái hóa đốt sống cổ, đau khớp tay, trầm cảm, ...



Vậy làm thế nào để bảo vệ trẻ trước những nguy cơ khi sử dụng smartphone khi mà ngăn cấm trẻ sử dụng là điều bất khả thi? Hãy cùng nghiên cứu những hướng dẫn bên dưới:




Tập cho trẻ thói quen dùng smartphone ở nơi có đủ ánh sáng. Chúng ta đều hiểu khi quan sát, theo dõi bất kỳ sự vật, hiện tượng nào thì ánh sáng cũng đều rất quan trọng. Dùng smartphone cũng vậy, tuyệt đối không cho trẻ sử dụng điện thoại nơi thiếu ánh sáng, nhất là ban đêm khi tắt hết đèn vẫn cho trẻ dùng smartphone đó là một sai lầm nghiêm trọng.


Không chìu trẻ quá mức. Đây là điều khó thực hiện nhất là khi trẻ đang quấy khóc, nhưng bạn phải kiên trì thực hiện. Hãy tập cho trẻ


Luôn giữ khoảng cách tối thiểu giữa mắt với màn hình. Khoảng cách từ mắt đến màn hình tùy thuộc vào cường độ ánh sánh xung quanh và kích thước màn hình điện thoại. Tuy nhiên lời khuyên từ các chuyên gia khoảng cách tối thiểu là 30cm.


Dùng smartphone ở bất kỳ tư thế nào cũng để cơ thể trẻ thật sự thoải mái. Các bậc cha mẹ nên ghi nhớ, dù trẻ nằm hay ngồi để dùng smartphone thì cũng phải đúng tư thế sao cho các khớp cổ, lưng, tay thật sự linh hoạt.


Khi trẻ xem video thời gian dài, hãy dùng những chiếc giá đỡ smartphone để hỗ trợ thay vì để trẻ tự tay cầm và cắm đầu hàng giờ vào màn hình smartphone.


Các bậc cha mẹ còn có ý kiến, phương pháp gì hay xin chia sẻ!