Nếu thấy một trong những bất thường ở cơ quan sinh dục bé trai này, mẹ cần cho con đi khám hoặc có cách xử lý sớm kẻo để lại biến chứng, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của con sau này nhé!




1. Hẹp da quy đầu



- Hẹp da quy đầu sinh lý: Thông thường, khi mới sinh, đa số bé trai sẽ bị hẹp da quy đầu. Đây gọi là hiện tượng sinh lý bình thường, không có gì đáng ngại. Khi lớn lên, lớp da này sẽ tự rộng ra và không bó hẹp nữa.


- Hẹp da quy đầu bệnh lý: Ở một số bé trai, khi lớn lên, da bao quy đầu vẫn chật và không giãn rộng ra được mẹ buộc phải cho trẻ đi cắt bao quy đầu sớm. Dấu hiệu giúp mẹ nhận biết về bệnh của trẻ như: trẻ khó đi tiểu, nước tiểu làm phồng bao quy đầu, sưng tấy, tiểu đau rát, có mủ...




2. Bìu to bất thường



Rất nhiều mẹ lo lắng khi thấy bộ phận sinh dục của bé trai to bất thường so với những trẻ khác. Tuy nhiên, nếu mẹ không thấy bác sĩ phụ sản thông báo gì về việc to bất thường này thì mẹ không cần lo lắng nhé.


Đây là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ mới sinh và sẽ tự mất đi khi trẻ được vài tuần tuổi. Trong trường hợp, nếu mẹ thấy bìu con to bất thường, con khó khăn khi đi tiểu, quấy khóc và không giảm sau vài tuần sinh thì mẹ cần cho con đi khám ngay để chữa trị kịp thời.




3. Tinh hoàn xoắn



Dấu hiệu nhận biết con bị xoắn tinh hoàn như: Con thường quấy khóc, bìu sưng to, đỏ, rát, đau ở một bên tinh hoàn, đi tiểu buốt, gắt... Nếu mẹ thấy con có biểu hiện như trên cần đưa con đi khám ngay vì con có thể đã bị xoắn tinh hoàn.


Trong trường hợp này, nếu cấp cứu kịp thời, bác sĩ sẽ mổ gấp để tháo xoắn, cứu được cả 2 tinh hoàn. Nếu quá trễ có thể khiến con mất một bên tinh hoàn hoặc cả 2 bên.




4. Tinh hoàn lệch vị trí



Theo các bác sĩ, tinh hoàn lệch vị trí thường xảy ra với trẻ dưới 6 tuổi và mẹ không cần quá lo lắng. Bởi sau một thời gian, tinh hoàn bị “lạc” sẽ tự lọt xuống bộ phận sinh dục và về đúng vị trí.


Ngoài ra, mẹ có thể giúp tinh hoàn của con nhanh về vị trí bằng cách: cho bé nằm lên giường, sau đó dùng tay ấn nhẹ ngang phần háng để tinh hoàn tụt xuống. Cách làm này có thể đạt hiệu quả nếu đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ.


Trong trường hợp, mẹ đã thực hiện cách trên và theo dõi trên 6 tuổi, tinh hoàn trẻ vẫn không về vị trí thì cần cho trẻ đi làm phẫu thuật.


5. Viêm đường tiết niệu



Bé trai cũng có nguy cơ viêm đường tiết niệu như bé gái, dù bộ phận sinh dục bé trai có cấu tạo đơn giản hơn. Triệu chứng của bệnh này là: trẻ bị đau bụng quằn quại, sốt, quấy khóc, bỏ ăn... Mẹ cần cho con đi khám để chụp X-quang phòng trường hợp con bị dị tật bộ phận sinh dục bẩm sinh.


Nếu bé được bác sĩ kết luận viêm đường tiết niệu, mẹ cần phải chăm sóc con cẩn thận, lâu dài vì nếu không cẩn thận có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng gây hoại tử ống thận, xơ teo thận, trào ngược bàng quang, bể thận mãn...


6. Lỗ tiểu thấp



Đây cũng là bất thường bộ phận sinh dục bé trai mà mẹ không thể bỏ qua. Mẹ cần theo dõi xem lỗ tiểu của con có thẳng theo dương vật hay nằm dưới dương vật. Nếu nằm dưới nghĩa là bị bất thường và cần đưa con đi làm phẫu thuật càng sớm càng tốt để đưa lỗ tiểu về vị trí bình thường.




7. “Cậu nhỏ” bé



Chiều dài khi cương quan trọng hơn là ở "trạng thái nghỉ”. Kéo nhẹ “cậu nhỏ” của con và đo từ gốc đến ngọn, loại trừ đám mô mỡ vùng mu để có chiều dài tính từ gốc. Ở trẻ sơ sinh, bộ phận này dưới 1,9 cm thì coi là bé.


“Cậu nhỏ” bé xảy ra khi có vấn đề hoóc môn ở một thời điểm nào đó sau tuần lễ thứ 14 của thai nghén, khi nó đã hình thành rồi. Cần kiểm tra nồng độ hoóc môn, các nhiễm sắc thể để xem có hội chứng nào về gene không. Thử nghiệm dùng testosterone trong 3 tháng, nếu vẫn phát triển thì có nhiều triển vọng rằng khi trưởng thành, trẻ sẽ có kích thước và chức năng bình thường. Nếu không đáp ứng với kích thích testosterone thì có khó khăn về vấn đề giới.


8. “Cậu nhỏ” có vạt da hai bên thân



Kích thước bình thường nhưng mảnh da hai bên bìu phát triển và dính vào thân “cậu nhỏ”. Tình trạng này có thể bẩm sinh hoặc do cắt chít bao quy đầu quá rộng, gây dính da bìu vào da bộ phận này. “Cậu nhỏ” có vạt da thường không gây ra vấn đề gì, và có thể khắc phục bằng ngoại khoa.


9. “Cậu nhỏ” tụt



Tuy có kích thước bình thường nhưng bị che lấp bởi đám mô mỡ ở vùng mu. Tình trạng này còn được gọi là “cậu nhỏ” bị vùi hay bị giấu. Một số trẻ từ khi mới sinh ra đã "tụt" và số khác bị sau khi cắt bao quy đầu, hay gặp ở trẻ trai tuổi chập chững, đôi khi ở cả vị thành niên béo phì.


Nếu bộ phận này có thể lộ ra khi kéo nhẹ hay khi đẩy từ dưới lên quanh mô mỡ dày thì không cần can thiệp gì vì thường tình trạng này sẽ hết theo thời gian. Đôi khi, trẻ cần được can thiệp ngoại khoa. Cả hai cách chữa đều đem lại kết quả tốt về chức năng tiết niệu và cương dương sau này.


10. Sưng tấy bộ phận sinh dục



Bất thường ở bộ phận sinh dục bé trai này rất dễ được phát hiện. Nếu mẹ thấy đầu bộ phận này của con hơi đỏ, bị sưng và đôi khi có mủ thì cần đưa con đi kiểm tra. Hiện tượng này thường xảy ra đối với những bé bị hẹp da quy đầu. Vì vậy, khi mẹ tắm cho con, hãy rửa ráy cẩn thận bộ phận sinh dục cho bé. Mẹ cũng chú ý giữ sao cho bộ phận này của bé không bị hấp hơi, ẩm ướt. Không nên cho con mặc quần áo chật, hoặc các loại quần áo khó thấm bằng vải tổng hợp hay cao su. Nếu cho con đi tắm biển mùa hè, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo cát không lọt vào bộ phận sinh dục và lưu lại ở đấy.