Để bảo đảm an toàn cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi khi mang thai mẹ bầu cần lưu ý tránh một số hành động sau




Khi mang thai ngoài niềm vui và hạnh phúc không ít mẹ bầu còn mang trong lòng nỗi lo lắng sợ hãi vì những nguy cơ có thể xảy ra trong thai kỳ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi trong bụng. Trong thực tế những hành động, thói quen tưởng như đơn giản của mẹ cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của em bé trong bụng. Chính vì vậy, mẹ bầu cần hạn chế thực hiện các hành động dưới đây để tránh gây tác động xấu đến cả hai mẹ con.


Dưới đây là 5 hành động mẹ bầu cần tránh khi mang thai


Thức ăn nhanh



Thức ăn nhanh là thực phẩm có rất ít chất dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều chất béo và hàm lượng đường cao. Nếu khi mang thai người mẹ ăn quá nhiều thức ăn nhanh thì không những dễ bị cao huyết áp mà còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.


Ngoài ra việc mẹ bầu ăn đồ ăn nhanh không chỉ có hại cho mẹ mà còn có hại cho cả em bé trong bụng. Bởi trong suốt thai kì, em bé cũng là một phần cơ thể của mẹ. Tất cả những chất mẹ hấp thụ vào cơ thể cũng được truyền trực tiếp đến em bé. Điều đó đồng nghĩa với việc các chất béo và đường có hại trong thức ăn nhanh cũng sẽ thông qua nhau thai truyền đến thai nhi khiến con sinh ra có nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe cũng như dễ bị béo phì sau này.


Tiếp xúc với chó mèo thường xuyên



Nuôi và tiếp xúc với chó mèo trong thai kỳ là điều cần hết sức lưu ý đối với phụ nữ khi mang thai. Bởi chó, mèo và các loại vật nuôi trong nhà có khả năng lây truyền bệnh dại nếu không được tiêm phòng cẩn thận. Ngoài ra phân của mèo, chó và vật nuôi chứa nhiều trứng trùng roi. Con người ăn phải những thực phẩm và nước uống có nhiễm trứng trùng roi sẽ bị nhiễm bệnh. Khi tiếp xúc gần gũi với mèo, chó, chim, trùng roi sẽ thông qua đường hô hấp và vết thương trực tiếp thâm nhập vào cơ thể.


Phụ nữ mang thai sau khi nhiễm trùng roi có thể thông qua nhau thai thâm nhập vào thai nhi sẽ gây tổn hại cho thai nhi. Nếu phụ nữ mang thai nhiễm bệnh trong giai đoạn đầu thai kỳ, do lúc đó sức đề kháng của thai nhi thấp nên tổn hại sẽ tương đối nặng nề, có thể dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu, thai dị tật.


Để phòng tránh nguy hiểm khi nuôi thú cưng các mẹ bầu cần lưu ý những điều sau:


– Tiêm phòng cho thú nuôi đúng lịch


– Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cho thú nuôi


– Nên để chúng ở một nơi riêng biệt, tránh tiếp xúc trực tiếp khi mang thai .


Điều trị nha khoa khi mang thai



Theo các chuyên gia y tế thì vấn đề răng miệng trong thai kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi trong bụng. Nếu trong thời gian thai nghén mẹ bầu bị viêm nướu hoặc các bệnh về răng miệng khác thì sẽ dẫn đến bị chảy máu răng, mắc các bệnh viêm nhiễm, ảnh hưởng tới đường máu. Và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng sau khi sinh. Ngoài ra trong quá trình mang thai một số thủ thuật như làm trắng răng hoặc các thủ thuật liên quan đến thẩm mỹ răng miệng khác cũng không nên thực hiện với phụ nữ mang thai. Bởi vì nồng độ chất tẩy trong thuốc tẩy trắng răng có nguy cơ ảnh hưởng đến em bé trong bụng.


Để bảo đảm an toàn trước khi mang thai các mẹ nên đi khám và kiểm tra răng miệng để có thể phát hiện sớm các bệnh lý về răng miệng. Điều này sẽ giúp cho quá trình điều trị trở nên dễ dàng và cũng an toàn hơn cho cả mẹ và bé.


Mang vác nặng



Mang vác vật nặng trong thai kỳ là điều hoàn toàn cấm kỵ đối với các mẹ bầu bởi sự thay đổi nội tiết trong thai kỳ khiến các khớp xương, dây chằng và liên kết cơ của mẹ bầu trở nên lỏng lẻo hơn. Một số hành động quá sức có thể khiến mẹ bầu sảy thai hoặc xuất hiện tình trạng chuyển dạ sớm.


Để bảo đảm an toàn cho người mẹ và thai nhi thì tốt nhất khi mang thai trước khi muốn nhấc một đồ vật, các mẹ nên ước chừng trọng lượng, nếu thấy nặng tay, tốt nhất nên nhờ sự giúp đỡ của người khác.



Đi xe đạp



Đi xe đạp là một bài tập tốt cho các bà mẹ mang thai tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm khi va chạm hoặc té ngã. Ngoài ra việc đi xe đạp trong 3 tháng cuối thai kỳ cũng là hành động cực kỳ nguy hiểm dễ dẫn đến nguy cơ bị gãy xương, đẻ non, cuống rốn bong sớm.


Để bảo đảm an toàn, phụ nữ khi mang thai muốn đi xe đạp cần lưu ý không nên đạp xe đạp quá lâu, không nên đi xe đạp trong thời tiết xấu, tuyệt đối tránh đường trơn trợt ghồ ghề. Phụ nữ lớn tuổi mang thai không nên đi xe đạp vì dễ gây nguy hiểm cho thai nhi.