Kiêng cữ sau sinh không phải là việc khó! Cái khó là "9 người 10 ý", có vô vàn quan niệm và những lời khuyên khác nhau về chuyện này khiến các mẹ không biết đường nào mà lần. Chẳng còn cách nào khác là chị em phải tự tìm hiểu để tìm ra phương án tốt nhất cho mình, cái gì là đúng - cái gì là sai thì bản thân phải nắm rõ nhé!



Những quan niệm đúng, nên làm theo



- Những giờ đầu tiên sau sinh


Các mẹ không được nằm gối cao trong vòng 8 tiếng đầu để máu có thể tuần hoàn đến não, nằm nghỉ ngơi hoàn toàn sau 6-8 giờ đầu (vì sau khi vượt cạn cơ thể chúng ta vừa mất sức lực cũng như lượng máu lớn nên nếu nằm gối quá cao máu sẽ không lưu thông lên não). Trường hợp sản phụ có dùng biện pháp đẻ không đau hoặc đẻ mổ thì có thể đứng dậy đi lại sau 1 ngày; những sản phụ không gây tê ngoài màng cứng thì có thể vận động sau 6 tiếng từ lúc sinh con.


- Cần tắm gội sau sinh


Từ 2 đến 3 ngày, sản phụ có thể tắm toàn thân bằng nước ấm sạch, nên sử dụng vòi hoa sen và thời gian tắm nhanh, không quá 10 phút, nhằm giúp cơ thể vệ sinh tốt, tạo thông thoáng cho các lỗ chân lông, tránh nhiễm trùng da do bụi bẩn và mồ hôi tiết ra lúc chuyển dạ. Sau khi gội xong cần dùng máy sấy tóc, sấy tóc khô ngay.


- Cần hạn chế xem tivi, máy tính, điện thoại


Thông thường sau quá trình vượt cạn cơ thể của mỗi sản phụ rất mệt mỏi, chính vì thế cần tuyệt đối được nghỉ ngơi, không nên xem ti vi hay, đọc báo, nghe điện thoại quá nhiều.



Một khi cơ thể chưa được phục hồi thì việc xem tivi hay đọc báo quá sớm có thể gây hại cho thị giác, khiến mắt nhức, mỏi, giảm sút thị lực… Điều này sẽ tác động đến hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe sản phụ trong lúc này.



- Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng:



Sau sinh và trong thời gian cho con bú, cơ thể bà mẹ cần một lượng calo cao, vì thế khẩu phần ăn phải tăng thêm về số lượng và chất lượng. Hai thành phần chính cần lưu ý là protein và canxi. Nhu cầu protein mỗi ngày là 80 - 100g và cân đối protein có nguồn gốc động vật (thịt, cá, trứng và sữa) lẫn nguồn gốc thực vật (đậu hũ, các loại đậu và ngũ cốc).



Lượng canxi cần thiết mỗi ngày là 1.000mg, gấp đôi nhu cầu thông thường. Canxi có nhiều trong sữa, trứng, tôm, tép và các loại hải sản.



Các bà mẹ chú ý dùng thức ăn chín và nóng. Không nên dùng thức ăn lạnh hay đồ nguội vì dễ gây rối loạn tiêu hóa.



- Vận động nhẹ nhàng



Vận động thân thể sau sinh là điều cần thiết, nhằm giúp sự co hồi tử cung tốt tránh bế sản dịch, tránh thuyên tắc mạch. Ngày đầu có thể ngồi dậy ra khỏi giường sau 8 tiếng và những ngày tiếp theo có thể đi lại trong phòng, có thể ra tắm nắng ngoài trời từ ngày thứ 2 trở đi, vào buổi sáng sớm từ 7 - 8 giờ. Sau 1 tuần, bà mẹ có thể tập thể dục toàn thân với các động tác nhẹ nhàng.



- Ngủ đủ giấc



Giai đoạn ở cữ là giai đoạn rất tốt để lấy lại sức khỏe, bên cạnh về ăn uống, việc ngủ đủ giấc cho bà mẹ là điều hết sức quan trọng. Các mẹ nên nhờ sự giúp đỡ của những người thân trong gia đình hỗ trợ về chăm sóc bé để sắp xếp thời gian ngủ.



Trung bình mỗi ngày thời gian ngủ cần thiết là từ 8 - 9 tiếng. Trong thời gian ngủ ở các bà mẹ, cơ thể lấy lại sức khỏe, năng lượng và sự tiết sữa của tuyến vú đang làm việc. Đồng thời tránh được căn bệnh trầm cảm mà bà mẹ sau sinh hay gặp phải.



Những quan điểm sai, không nên làm



- Phòng ngủ che kín gió:


Các cụ ngày xưa cho rằng, gió là thủ phạm chủ yếu gây sốt sản hậu, vì thế phòng của các bà mẹ thường khép kín, che chắn hết các cửa không cho thoáng khí và gió vào. Đây là quan điểm không đúng, vì phòng các bà mẹ nằm cần có gió và thay đổi không khí cũng như ánh nắng chiếu vào giúp cho sự lưu thông không khí tốt, diệt khuẩn, bụi, nấm mốc không thể phát triển được. Nằm thoáng khí cũng giúp sự cung cấp oxy trong phòng người mẹ được đầy đủ. Chỉ cần tránh gió quá mạnh gây cảm lạnh là được rồi.



Thực ra, sốt sản hậu là do một số vi khuẩn gây bệnh ẩn trong cơ quan s.i.n.h d.ụ.c gây nên. Điều này thường là do việc kiểm tra trước khi sinh không được khử trùng sạch sẽ hoặc do bà mẹ không chú ý giữ gìn vệ sinh sau sinh. Nếu môi trường trong phòng không sạch sẽ, không khí không trong lành rất dễ khiến cả mẹ và bé mắc bệnh về đường hô hấp.



- Không đánh răng và không chải đầu



Nếu không đánh răng, thực phẩm có cơ hội bám ở kẽ và bề mặt răng, gây bệnh ở khoang miệng, viêm lợi, nướu... Tốt nhất, nên dùng bàn chải mềm, chải răng nhẹ nhàng bằng nước ấm. Nên đánh răng 2 lần một ngày vào hai buổi sáng tối, nếu có thể đánh răng, súc miệng sau mỗi bữa ăn thì càng tốt.



Quan điểm không chải đầu sau sinh làm đau đầu là quan điểm sai. Việc chải đầu hàng ngày, giúp cho hình dáng được gọn gàng, đồng thời có tác dụng mát - xa tóc, để máu nuôi dưỡng tóc tốt hơn và tránh sự bám của gàu.



- Nói nhiều sẽ bị nhịu


Các cụ vẫn thường dặn gái đẻ phải ở trong phòng kín, nói ít, nói nhỏ, ai gọi cũng không được thưa để phòng tật nói nhịu. Đây là quan điểm sai lầm vì nói nhịu, nói ngọng, nói lắp hay lỡ lời thì ai cũng có thể mắc. Không riêng gì chị em phụ nữ mà ngay cả người không sinh nở hay cả phái mạnh đôi lúc cũng bị.


Trong thời gian ở cữ, các mẹ vẫn có thể trò chuyện thân mật với người thân, bạn bè để giải tỏa tâm lý cô đơn sau sinh, tránh trầm cảm. Tuy nhiên, nên tránh nói to, nói quá nhiều để không bị mất sức nhé!



- Ăn khô và mặn



Nhiều người hay kiêng khem quá mức, chỉ cho các bà mẹ ăn cơm muối tiêu, thịt nạc heo kho thật mặn, thịt gà rang nghệ, ngoài ra không được dùng bất kỳ thứ gì. Điều này hết sức sai lầm, ăn uống thiếu chất như vậy không đủ dinh dưỡng khiến cơ thể mẹ chậm hồi phục, sự tiết sữa cho bé bú giảm, gây ít sữa. Đồng thời, cách ăn này còn gây ra chứng táo bón, bệnh trĩ… Ở những bà mẹ có huyết áp cao, khi ăn mặn có thể rất nguy hiểm, làm tăng huyết áp.




Hình chỉ mang tính chất minh họa



Mẹ sau sinh cần biết:


Gần 1 tháng sau sinh mà chồng đã muốn vợ giặt giũ, cơm nước như không phải gái đẻ, quá nguy hiểm!


Thực đơn cho 7 ngày ăn dặm đầu tiên của con yêu và tất tần tật những điều mẹ cần biết về cột mốc quan trọng này


Bế bé sơ sinh theo cách này sẽ không lo con bị cong vẹo cột sống, mang tật suốt đời. Mẹ bỉm sữa nhớ đừng bỏ qua


Bài tập lấy lại vóc dáng cho các bà mẹ sau sinh
http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2016/05/rhG88N8aQf-480x266.jpg