Một mùa trung thu nữa lại sắp ùa về..rằm tháng tám trăng lại sẽ tròn và vẫn sáng vời vợi..ấy vậy mà qua thời gian đã có quá nhiều sự thay đổi, bởi đối với tôi và mọi người thì trung thu nay và trung thu xưa khác xa quá nhiều.


Tôi thích lắm mùa trung thu ngày xưa bởi Tôi được cùng ông ngoại đi đốn tre và tự dán những chiếc lồng đèn ngôi sao, tôi còn nhớ cũng chiếc đèn ông sao thời ấy chỉ được dán bằng giấy vụn,giấy báo..ấy vậy mà lũ trẻ như chúng tôi ai cũng thích thú.


Sau giờ tan học,Tôi lại tụ tập cùng các anh chị lớn hơn trong xóm cùng nhau làm đầu lân để đến ngày trung thu thì cùng nhau đi biểu diễn khắp các nhà trong xóm, là một đứa con gái nên tôi được giao nhiệm vụ dán giấy báo lên đầu lân dưới sự hướng dẫn của các anh chị lớn hơn, công việc chỉ có vậy thôi mà y như rằng cả xóm náo động bởi tiếng cười, tiếng nói của cả đám con nít chúng tôi.


Đêm trăng rằm, sau khi phá cổ, ngắm trăng cùng ông bà, cha mẹ, Tôi lại ào ra sân văn hóa cùng với chiếc đèn ông sao do ông ngoại và tôi hoàn thành cách đấy vài hôm,chiếc đèn tuy đơn giản nhưng lúc ấy là niềm tự hào và hãnh diện của tôi trước đám bạn đấy.


Ngày xưa đèn điện không có nhiều như bây giờ nên đêm trung thu chúng tôi lại đốt đuốc để đêm trăng được sáng hơn, chiếc đầu lân trong xóm tôi cũng góp mặt biểu diễn trong đêm rằm, và hơn ai hết tôi rất vui khi chiếc đầu lên ấy có sự đóng góp công sức của tôi trong đó,vì vậy tiền thu được sau khi múa lân thì Tôi cũng được một bữa tiệc là nồi chè đậu đen cùng các anh chị khác trong xóm, vừa ăn chè chúng tôi vừa líu lo về cuộc vui đã tàn và bàn kế hoạch cho mùa trung thu tiếp theo.


…….


Thời gian cứ thế trôi đi và chúng tôi – lũ con nít trong xóm dần lớn theo năm tháng rồi đi tha phương khắp chốn. Giờ đây hình ảnh các em nhỏ cầm đèn ngôi sao khi chơi trung thu không còn nhiều mà thay vào đó là những món đồ chơi điện tử hiện đại, đắt tiền và đủ hình thù nhân vật hoạt hình đa dạng.


Hình ảnh các em nhỏ tụ tập nhau chơi trung thu cũng không còn nữa, nhà văn hóa trong đêm trung thu như nằm ngủ im lìm, và thay vào đó là những sàn diễn lân nghệ thuật tại các nhà hát, cung thiếu nhi để bố mẹ, ông bà đưa con cháu đến xem.


Ngoảnh mặt nhìn lại phía sau, Tôi thấy trung thu xưa của Tôi và nay của các con tôi khác xưa nhiều lắm, điều này khiến tôi phải đặt ra một câu hỏi là ? “ làm sao cho trung thu xưa sống dậy?” và giờ đây tôi muốn tạo cho các con tôi cảm nhận một mùa trung thu của Tôi ngày xưa bằng cách từ bây giờ sẽ cùng con đi tìm tre, rồi dán thủ công những chiếc đèn ông sao, hay lấy những vỏ lon bia, cắt thành những chiếc đèn…Tôi tin rằng sẽ mang được trung thu xưa đến với các con mình, bởi những sản phẩm do chính mình làm ra- hy vọng các con mình sẽ càng thích thú hơn bao giờ hết.Tôi nhớ lắm trung thu xưa- nhớ lắm hình ảnh ông ngoại Tôi ngồi vót tre tỉ mỉ để mang đến cho Tôi một trung thu ngọt ngào.


webtretho


(
trung thu xưa của các con trai mình do mình tái hiện)