Các bạn thân mến,



Con nên "sạch bong" hay "lấm bẩn” để khôn lớn?



Đây luôn là chủ đề gây tranh cãi của các mẹ xoay quanh việc có nên cho con chơi thoải mái hay không, bất kể trò chơi ấy có làm mình mẩy con lấm lem. Chuyện tưởng không có gì nhưng các mẹ bắt đầu đưa ra những dẫn chứng khoa học và nhiều lập luận ý nghĩa khiến các mẹ khác không thể im lặng và đứng ngoài cuộc.



Hội mẹ "siêu sạch" cho rằng "lấm bẩn" có thể dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối ảnh hưởng đến sức khỏe, nhận thức và kỹ năng của con trẻ lúc nào mà các mẹ chẳng lường trước được. Vui chơi ngoài trời trong thời tiết khó chịu như hiện nay khiến trẻ con dễ ốm hơn bao giờ hết. Vì vậy, để "tiêu diệt" những nguy hại đang rình rập con trẻ, nhiều mẹ chọn biện pháp hạn chế cho con ra ngoài chơi đùa, không cho con đụng vào bất kì thứ gì có nguy cơ làm con bẩn. Một lí do khác khiến các mẹ gia nhập hội “siêu sạch” là vì các mẹ cũng rất “sợ” vết bẩn. Nhiều mẹ khi nhìn những bộ quần áo lấm lem của bé sau khi vui đùa thì chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.



Trong khi đó hội mẹ"lấm bẩn" lại có những quan điểm trái chiều đầy tính thuyết phục khi cho rằng không phải vết bẩn nào cũng xấu. Họ không muốn con mình trở thành bậc thầy lí thuyết khi chỉ quanh quẩn một chỗ mà không được vui chơi thỏa thích, tiếp xúc với mọi vật xung quanh. Bên cạnh đó, quan điểm của các mẹ "lấm bẩn" cũng được xây dựng dựa trên sự "hậu thuẫn" vững chắc từ các nghiên cứu khoa học. Theo đó, việc vui chơi thoải mái góp phần giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Trẻ có nhu cầu khám phá thế giới xung quanh từ màu sắc, âm thanh, đến các sự vật, hiện tượng. Khi được chơi thoải mái, trẻ sẽ tự mình tìm hiểu thế giới xung quanh và từ đó hình thành sự khéo léo, nhanh nhẹn, kiên trì, biết tinh thần tập thể là thế nào, nhân ái và có óc sáng tạo nhạy bén hơn.



Dường như "cuộc khẩu chiến" của các mẹ vẫn chưa ngã ngũ trong suốt nhiều ngày qua nhưng mỗi chia sẻ sắc bén các mẹ đưa ra không phải là không có lí. Để cùng nhau làm rõ quan điểm, thắc mắc của mỗi bên giúp các mẹ an tâm hơn khi cho các bé vui chơi thoải mái trong những ngày hè sắp đến, Webtretho cùng phối hợp với nhãn hàng OMO tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến “Trẻ vui chơi lấm bẩn, nên hay không?” với sự tham gia của các thành viên sau:



1. Bác sĩ tâm lý Nguyễn Minh Tiến, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Khoa học tâm lý giáo dục TP.HCM, Chi Hội trưởng Chi Hội Trăng Non


2. Tiến Sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng - Trưởng bộ môn tâm lý ứng dụng, Đại học Sư Phạm Tp.HCM, Hội viên Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Tp.HCM


3. Hoa hậu châu Á tại Mỹ năm 2006, Jennifer Phạm



Ngay từ bây giờ, các mẹ hãy gửi câu hỏi và những thắc mắc của mình tại đây nhé!



Thời gian tham gia đặt câu hỏi: từ ngày 11/4 – 17/4/2014



Chương trình hi vọng sẽ mang đến cho các thành viên những thông tin đầy bổ ích và thiết thực.



Thân mến,



BTC_OMO