Việt Nam là 1 trong những nơi tốt nhất cho các bà mẹ


Việt nam đã nhảy vọt qua 14 bậc trong bảng xếp hạng những nơi tốt nhất dành cho các bà mẹ. Trong số các nước đang phát triển, vượt từ bậc thứ 34 vào năm 2011 lên bậc thứ 20 vào năm 2012.



Theo báo cáo “Thông điệp của những bà mẹ thế giới” số 13 của Tổ chức cứu trợ trẻ em, Việt nam đã nhảy vọt qua 14 bậc trong bảng xếp hạng những nơi tốt nhất dành cho các bà mẹ, lên bậc thứ 20 vào năm 2012 – đây cũng là thành công lớn nhất của khu vực Đông Nam Á.



Thai phụ nhận được sự chăm sóc y tế tối đa




Báo cáo cũng đưa ra kết quả, Niger là nơi thiếu thốn điều kiện nhất cho các bà mẹ. Lần đầu tiên trong 2 năm, quốc gia này đã thay thế vị trí của Afganistan trong khi Nauy vẫn liên tục dẫn đầu trong suốt 3 năm qua. Bảng xếp hạng gồm 165 quốc gia trên toàn cầu với các tiêu chí so sánh như: sức khoẻ sinh sản, điều kiện kinh tế và giáo dục cũng như các chỉ số thiết yếu của trẻ em như sức khoẻ và dinh dưỡng.



Ông Phạm Sinh Huy, Giám đốc quốc gia của Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Việt Nam khẳng định, trong suốt hai thập kỷ qua, Việt nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong việc xoá đói giảm nghèo thông qua những chính sách của chính phủ và sự hợp tác với các tổ chức phi chính phủ nhằm tạo công ăn việc làm, phổ cập giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ xã hội.



“Việt nam đã và sẽ đạt được mục tiêu thiên nhiên kỷ trong việc giảm tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi xuống 2/3 vào năm 2015. Đồng thời, chúng ta cũng đang nỗ lực giảm tỷ lệ tử vong khi sinh chỉ còn 58,2/100.000 trường hợp. hệ thống sức khoẻ cộng đồng phát triển mạnh mẽ của Việt nam đã đóng góp rất nhiều cho mục tiêu này, với trên 100.000 cơ sở y tế và các cán bộ y tế đã trang bị những kiến thức về tiền sản như tư vấn dinh dưỡng, hỗ trợ sinh sản cho bà mẹ, kiểm tra dinh dưỡng cho trẻ em, điều trị bệnh tiêu chảy, viêm phổi và tư vấn cho các bà mẹ trong việc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”, ông Sinh nói.



Việt nam nằm trong số 15 nước đứng đầu thế giới với những thành công nổi bật trong việc chống suy dinh dưỡng cho trẻ em từ 1990-2010 với tỷ lệ 4,3% hàng năm. Hiện Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng là 23%. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, suy dinh dưỡng là nguy cơ tiềm ẩn gây ra tỷ lệ tử vong của ít nhất 1/5 bà mẹ và hơn 1/3 trẻ em.



“Thông điệp của các bà mẹ” nhấn mạnh dinh dưỡng như là 1 yếu tố chính trong việc quyết định sức khoẻ bà mẹ và trẻ em.



Nghiên cứu của tổ chức cứu trợ trẻ em cho thấy những cách thức đơn giản trong việc hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ có thể cải thiện tình hình dinh dưỡng và cứu sống tính mạng của nhiều trẻ em trong 1 năm. Ngoài ra, biện pháp tốt nhất để phá vỡ vòng tuần hoàn, bảo vệ bà mẹ mang thai và đứa trẻ khỏi tình trạng suy dinh dưỡng là tập trung vào 1.000 ngày đầu tiên từ khi mang thai.



Với mục đích thúc đầy việc nuôi con bằng sữa mẹ hơn nữa, các cơ quan chức năng của Việt nam đã hợp tác với những tổ chức phi chính phủ và đại diện của Liên hợp quốc để đề xuất lên quốc hội việc tăng thời gian nghỉ thai sản từ 4 tháng lên 6 tháng. Đề xuất dự kiến sẽ được thông qua trong tháng 5.