Thân chào các bạn thành viên,


Phiên giao lưu trực tuyến "Bú mẹ & Bú bình- Những điều cần lưu ý" diễn ra vào ngày 18/08/2011 đã phần nào giải đáp được những băn khoăn liên quan đến phương pháp cho bé bú mẹ, bú bình cũng như những thắc mắc trong việc chọn những vật dụng an toàn cho trẻ.


BTC đã nhận được hơn 160 câu hỏi gửi về cho chương trình chỉ trong vòng 2 tiếng, trong đó lượng câu hỏi xoay quanh chủ đề lựa chọn bình sữa núm vú và tập cho bé bú bình chiếm gần 80%. Một điểm ngạc nhiên lớn của phiên giao lưu lần này là có tới hơn 15% câu hỏi dành trực tiếp cho Nhà tài trợ Philips AVENT.


Sau đây, BTC xin tổng hợp những lưu ý chính để các thành viên tiện ghi nhớ và ứng dụng nhé!


I. Những lưu ý khi cho trẻ bú mẹ


Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quý giá cho những năm tháng phát triển đầu đời của trẻ, vì thế, khi thai trên 37 tuần, các mẹ nên bắt đầu chăm sóc vệ sinh bầu sữa và núm vú để trẻ được bú sữa non ngay sau khi sinh 30 phút. Một lưu ý rằng không có người mẹ nào là không có sữa, tuy nhiên, theo cơ chế tiết sữa thì khi trẻ nút vú tạo kích thích lên não và tuyến yên để tiết ra sữa, vì vậy nếu bé ít bú thì sự tiết sữa cũng sẽ ít dần đi. Trong trường hợp mẹ phải đi làm xa hoặc bé không chịu bú gây nên hiện tượng tuyến sữa không hoạt động, các mẹ có thể khắc phục bằng cách hút sữa mẹ với sự hỗ trợ của máy hút sữa có cấu trúc mô phỏng trẻ đang nút vú mẹ, sau đó dùng sữa đã đươc hút cho trẻ bú dần.


Chất dinh dưỡng trẻ hấp thu được mỗi lần bú phụ thuộc rất nhiều vào mẹ, vì vậy người mẹ nên giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ và có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.


Tâm lý chung của các mẹ đều lo lắng sợ con mình bú chưa đủ no nên vẫn tiếp tục ép bé bú, để yên tâm các mẹ nên kiểm tra bụng bé sau khi bú: nếu bụng bé no tròn, mềm tức là bé đã no. Bé từ chối bú tiếp nhưng gương mặt bé trông rất sảng khoái hoặc lim dim muốn ngủ.



II. Những lưu ý khi cho trẻ bú bình.


Bú bình là phương pháp cho trẻ bú bằng bình, cho dù trẻ dùng sữa mẹ hay sữa công thức. Do đó các mẹ không nên nhầm lẫn nhé. Những lưu ý khi cho trẻ bú bình có thể được tóm tắt như sau:


Đối với trẻ bú sữa mẹ bằng bình


Dù biết rằng sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhưng có thể nhiều lý do ngoài ý muốn mà bé không được bú sữa mẹ trực tiếp. Vì thế, để tiếp tục duy trì nguồn sữa mẹ, người mẹ nên cho bé bú sữa mẹ bằng bình.


Trong trường hợp đó, vắt sữa, trữ sữa và cách hâm sữa là những thao tác rất quan trọng mà các mẹ cần phải nắm rõ.


Phương pháp vắt sữa:


Trước hết, các mẹ phải đảm bảo đúng tư thế và động tác để giữ được thẩm mỹ bầu ngực: ngồi thoải mái, hơi ngửa ra phía sau, luôn nâng bầu ngực lên trước khi thực hiện động tác bóp.


- Vắt sữa bằng tay là phương pháp truyền thống, mặc dù phương pháp này có ưu điểm là người mẹ sẽ kiểm soát được lực tác động lên bầu sữa nên sẽ hoàn toàn không bị đau, tuy nhiên phương pháp này khá tốn thời gian và sữa ra không nhiều. Không những thế, nếu vắt sữa bằng tay không đúng phương pháp, bầu ngực người mẹ sẽ bị kéo dài và chảy xệ gây mất thẩm mỹ về sau.


- Vắt sữa với sự hỗ trợ của dụng cụ hút sữa: Hiện nay trên thị trường có 2 loại, dụng cụ hút sữa bằng tay và máy hút sữa điện tử. Những sản phẩm này có khả năng giúp các bà mẹ lấy sữa nhanh, đơn giản, dễ dàng, lại khắc phục được những rắc rối thường gặp như đầu ngực căng sữa, bị đau nhức hoặc núm vú bị rạn nứt, và đảm bảo được tính thẩm mỹ bầu ngực của người mẹ. Chú ý chọn những loại máy hút sữa có khả năng mô phỏng nhịp nhàng sự mút sữa của trẻ để kích thích tuyến sữa tiết ra nhiều và đều đặn. Nên chọn những sản phẩm có uy tín, không có chất BPA độc hại.


- Sau khi vắt sữa vào bình, bạn nên ghi ngày tháng và giờ vắt sữa rồi trữ trong tủ lạnh. Nhớ lấy sữa ra cho bé bú theo thứ tự thời gian lưu trữ.



Trữ sữa đúng cách:


Các mẹ lưu ý khi vắt sữa hay hút sữa ra thì sữa nên được lưu trữ trong bình sữa hoặc ly đựng sữa chất lượng cao, nếu là bằng nhựa thì phải là sản phẩm không có chứa chất BPA nhé (vì thời gian lưu trữ khá lâu, tránh dùng các loại nhựa không rõ nguồn gốc, có thể gây nhiễm độc cho trẻ). Sữa phải được cất trong tủ lạnh (ngăn lạnh hoặc ngăn đông) ngay sau khi vắt. Sữa trữ trong ngăn lạnh không nên sử dụng sau 48 tiếng và sữa trữ trong ngăn đông thì chỉ sử dụng tối đa trong 3-4 tháng.


Phương pháp hâm sữa:


- Để đảm bảo sự an toàn cho trẻ, sữa phải được hâm nóng thật kĩ lưỡng trước khi cho bé dùng, nhất là sữa được trữ trong tủ lạnh. Các mẹ cũng có thể hâm sữa bằng cách chưng cách thủy hoặc dùng máy hâm sữa cho bé.


- Ngày nay khi người mẹ vừa phải chăm sóc con, vừa đi làm thì chiếc Máy hâm sữa và thức ăn Philips AVENT khá tiện dụng, bởi sản phẩm giúp hâm nóng sữa và thức ăn nhanh chóng, an toàn nhờ vào công nghệ tự động tính toán thời gian của máy. Mẹ sẽ tiết kiệm được thời gian mà vẫn đảm bảo được vấn đề sữa hâm nóng ở một nhiệt độ phù hợp và bảo toàn được dinh dưỡng.



Đối với trẻ bú sữa công thức bằng bình.


Sữa là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, ở nhiệt độ bình thường, vi khuẩn lại càng sinh sôi nhanh chóng. Việc tiệt trùng bình sữa của trẻ sơ sinh là một điều bắt buộc để tránh được những bệnh do vi khuẩn gây ra trong giai đoạn trẻ sức đề kháng của trẻ chưa mạnh.


Phương pháp vệ sinh bình sữa:


- Cọ rửa bình sữa, núm vú bằng tay với nước lạnh đôi khi vẫn không thể lấy đi được hết các chất bẩn và vi khuẩn đóng bám ở khe, gờ sản phẩm, điều này rất nguy hiểm bởi bé sẽ có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy. Do đó tất cả các vật dụng của bé sau khi cọ rửa đều nên tiệt trùng bằng cách chưng cách thủy.


- Có nhiều phương pháp tiệt trùng truyền thống bằng cách đun sôi sau 5 phút , hay phương pháp tiệt trùng lạnh, phương pháp tiệt trùng với máy…


- Phương pháp vệ sinh bằng máy tiệt trùng hơi nước: hiện nay ở các gian hàng dành cho mẹ và bé đã giới thiệu dòng sản phẩm máy tiệt trùng hơi nước và dụng cụ tiệt trùng hơi nước trong lò vi sóng của Philips AVENT được sản xuất theo công nghệ tiên tiến, đặc biệt tất cả các sản phẩm đều được làm từ nhựa cao cấp và hoàn toàn không có chất BPA độc hại với kiểu dáng gọn nhẹ, dễ sử dụng giúp các bà mẹ hiện đại tiết kiệm được thời gian cọ rửa vệ sinh vật dụng cho bé mà vẫn yên tâm bé hoàn toàn được bảo vệ tối đa.



Cách pha sữa:


- Pha sữa trung bình 120 ml trên 1kg trọng lượng cơ thể em bé rồi nhân cho số cân nặng của bé, chia lại số lần em bé bú trong ngày sẽ ra lượng sữa cần pha cho bé bú trong 1 lần sữa.


Tuy nhiên nếu cần nên tham khảo ý kiến bác sĩ khoa Nhi


- Rửa tay trước khi pha sữa cho bé


- Vệ sinh bằng cách tiệt trùng hơi nước tất cả vật dụng liên như bình sữa, núm vú….


- Pha sữa bằng nước suối hoặc nước sôi để nguội 40 độ


- Se lăn bình sữa giữa hai lòng bàn tay trong vài phút để sữa tan đều, tuyệt nhiên không được lắc bình sữa vì sẽ tạo nên nhiều bọt khí, sẽ gây cho bé bị đầy hơi.


- Hâm nóng sữa trước khi cho trẻ bú bằng phương pháp chưng cách thủy hoặc dùng máy hâm sữa.


- Sau khi lấy bình sữa đã hâm nóng ra, tiếp tục se lăn bình sữa trong lòng bàn tay để các váng sữa tan đều.


- Mẹ nhớ thử nhiệt độ của sữa trước khi cho bé bú.


- Khi cho trẻ bú bình, bé phải được trò chuyện, âu yếm giống như bé đang được mẹ ôm bé trong vòng tay như đang được bú mẹ để tránh cho bé bị hụt hẫng về tâm lý.



Phương pháp bú bình đúng cách:


- Núm vú lúc nào cũng phải đầy sữa để không có khoảng trống tránh việc không khí vào, gây nên hiện tượng đầy bụng


- Tư thế cho bú bình cũng giống như tư thế cho bé bú mẹ.


- Bụng bé phải áp vào bụng mẹ, miệng bé phải đối xứng với bầu vú, bé phải luôn luôn nằm trên 1 trục thẳng


- Miệng bé phải ngặm bắt vú đúng và khi bé bú không có tiếng kêu.


- Bé cũng được trò chuyện vuốt ve âu yếm khi bú.


- Phải cho bé ợ hơi sau khi bé bú, dù là bú bình hay bú mẹ.


III. Một vài điểm cần nhớ khác.


Cách chống đầy hơi cho bé


Sau khi cho bé bú, dù là bú mẹ hay bú bình, nếu bé không ợ hơi được, có thể dẫn tới ọc sữa hoặc đầy bụng, khó chịu, quấy khóc.


Bố mẹ hãy cho bé nằm trên vai, mặt nghiêng qua một bên, một tay đỡ mông bé, tay kia vuốt lưng bé nhẹ nhàng, giúp bé ợ. Nếu có thời gian, bố mẹ vẫn nên ngồi ôm bé ở tư thế đầu cao khoảng 60 độ và nói chuyện với trong vòng 15-20 phút để sữa xuống hẳn dạ dày của bé.


Bên cạnh đó, lựa chọn đúng bình sữa cũng là một cách phòng ngừa chứng đầy hơi cho bé. Bình sữa Philips AVENT không chứa BPA được thiết kế thông minh với hệ thống gờ đặc biệt cùng với van khí một chiều nằm bên trong, dạng uốn cong cho phép không khí lưu thông trong bình và ngăn tạo ra chân không, nhờ đó giảm đầy hơi cho bé khi bú và giúp bé ngon giấc về đêm.



Cách chọn mua bình sữa, núm vú


- Tiêu chí chung khi chọn sản phẩm bình sữa, núm vú là sản phẩm phải có chất lượng cao với những thành phần đảm bảo được sự an toàn và sức khỏe cho bé, sản phẩm phải hoàn toàn không có chất BPA, phải có xuất xứ rõ ràng, tốt nhất là nên chọn sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu hoặc các nước phát triển. Ngoài ra nên chọn những sản phẩm có thiết kế và tính năng hỗ trợ cho cả mẹ và bé.


- Đối với bình sữa: Chọn các sản phẩm có chất liệu nhựa cao cấp (màu trắng đục hoặc màu mật ong), có dòng chữ free BPA (hoặc 0% BPA). Nên chọn loại có cấu tạo giúp giảm đầy hơi cho bé khi bú. Thân bình sản phẩm nên có hình dáng hơi thắt lại ở giữa giúp không bị tuột khi cầm. Nắp chụp tròn đậy chặt núm vú đảm bảo sữa không chảy ra khi pha và khi di chuyển. Cổ bình rộng giúp cho việc pha sữa và vệ sinh bình dễ dàng.


- Đối với núm vú: Chọn mua núm vú không nên quá cứng mà cần có độ mềm mại vừa phải (thường được làm bằng silicon) và phải có tác dụng thông khí. Hiện nay các mẹ có thể tìm thấy nhiều loại núm vú với nhiều kích cỡ khác nhau và nhiều hình dạng cho tốc độ chảy khác nhau. Cỡ núm vú 1 lỗ sẽ dành cho trẻ sơ sinh, cỡ núm vú có lượng sữa chảy trung bình (3 lỗ) dành cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên, cỡ núm vú có lượng sữa chảy nhanh (4 lỗ) cung cấp lượng sữa nhiều hơn dành cho trẻ lớn …


- Các chuyên gia cho rằng các bà mẹ cũng nên thay núm vú, bình sữa mới cho trẻ 3 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn và vệ sinh.


IV. Philips AVENT - Sản phẩm số 1 được các bà mẹ khuyên dùng


Là một sản phẩm không quá mới trên thị trường, Philips AVENT nhận được nhiều sự quan tâm về điểm khác biệt như nguồn gốc, chất lượng, tác dụng cũng như mẫu mã thiết kế. Các điểm khác biệt của Philips AVENT so với các sản phẩm khác trên thị trường có thể kể:


- Phlips AVENT được sản xuất theo công nghệ châu Âu và qua nhiều cuộc kiểm nghiệm lâm sàng cũng như những nghiên cứu chuyên sâu về tính an toàn đối với người dùng.


- Toàn bộ các dòng sản phẩm của Philips AVENT được chứng nhận hoàn toàn không có chất BPA, và có tác động tích cực đến sự phát triển của trẻ.


- Sản phẩm Philips AVENT là sản phẩm số một được các bà mẹ ở nhiều nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ… khuyên dùng. (Nguồn: Khảo sát trên 10,000 phụ nữ là người sử dụng sản phẩm chăm sóc bé từ Công ty Nghiên cứu Thị trường TNS tháng 12/2010).


- Sản phẩm Philips AVENT đã được những cơ quan sức khỏe và Hiệp hội chăm sóc sức khỏe của Mẹ và bé của Anh Quốc chứng nhận chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã nhận được nhiều giải thưởng quốc tế như: Giải thưởng Nữ hoàng công nhận về những sáng tạo trong thiết kế sản phẩm, đóng góp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mẹ và bé




Toàn bộ sản phẩm của Philips AVENT đều được nhập khẩu từ London, Anh Quốc . Hiện nay, sản phẩm Philips AVENT được phân phối tại hệ thống cửa hàng BABYLAND trên toàn quốc:


1- TTTM Vincom, Hà Nội


2- Hệ thống TTTM Parkson Hà Nội / TP. HCM


3- TTTM Thương Xá TAX, TP. HCM


4- TTTM Maxi 3C, Đường 3/2, quận 10, TP.HCM


5- TTTM Maxi Cộng Hòa, quận TB, TP. HCM


6- TTTM Big C Đà Nẵng


7- TTTM Big C Đồng Nai


Và các cửa hàng, siêu thị cho bé sơ sinh khác trên cả nước


Nhân đây, BTC cùng nhãn hàng Philips AVENT xin chân thành cảm Bà Trần Thị Sáng – Trưởng Bộ phận Huấn luyện Tiền sản Bệnh Viện FV và sự tham gia nhiệt tình từ các thành viên cho chương trình giao lưu trực tuyến "Bú bình và bú mẹ - Những điều cần lưu ý".


Chúc các thành viên cuối tuần vui vẻ và hẹn gặp lại các thành viên trong thời gian sớm nhất nhé!



Thân mến.