Dù quy tụ dàn sao khủng lại sở hữu kịch bản gốc vô cùng xuất sắc nhưng Hành Trình Công Lý lại đang dần khiến khán giả khó chịu.

Hành Trình Công Lý là bộ phim remake từ kịch bản gốc The Good Wife (Người Vợ Tốt) của Đài truyền hình CBS (Mỹ), trước đó Hàn Quốc cũng từng rất thành công khi "Hàn hóa" kịch bản này và giữ nguyên tên gốc.

Hành Trình Công Lý làm khán giả mất kiên nhẫn: Vai của Hồng Diễm quá ngây ngô, kịch bản ôm đồm drama

Đến tay Việt Nam, phim được đổi tên thành Hành Trình Công Lý, khán giả nghe có điềm, phải chăng người vợ… không còn tốt. Và chưa biết cô Phương của Hồng Diễm sau này có tốt với chồng không nhưng trước mắt cô luật sư này và rất nhiều vấn đề khác trong Hành Trình Công Lý đang không hề "tốt" với khản giả, thậm chí còn khiến người xem "nhức cả đầu".

Hành Trình Công Lý làm khán giả mất kiên nhẫn: Vai của Hồng Diễm quá ngây ngô, kịch bản ôm đồm drama

Nữ chính ngây ngô kéo theo hàng loạt tình tiết vô lý

Trong phim, Phương được xây dựng là một cựu luật sư tài năng. Trước khi nghỉ việc để chăm lo gia đình, cô từng tốt nghiệp đầu ra xuất sắc ở trường Luật cũng từng làm việc ở nhiều cơ quan lớn, danh tiếng trong ngành chẳng phải dạng vừa. Ấy vậy mà khi trở lại công việc, Phương lại thường xuyên xử lý mọi vấn đề bằng cảm tính, đặt nặng vấn đề tình cảm thay vì lý trí, thậm chí đôi khi còn quên luôn nguyên tắc cơ bản của một luật sư.

Ngay vụ án đầu tiên khi Phương trở lại với công việc, cô đã khiến khán giả "sốc toàn tập", thậm chí những người làm ngành luật còn cảm thấy bị "trêu đùa" khi mà Phương đã phản bội thân chủ của mình vì cho rằng anh ta không đúng.

Thậm chí Phương còn tạt cho thân chủ một gáo nước lạnh khi khiến anh ta thua đau trước đối phương cũng là em gái ruột - bị đơn trong cuộc tranh giành đất đai, tài sản của cha mẹ. Phản bội thân chủ là điều tối kỵ với luật sư, nếu chuyện này xảy ra ngoài đời thật, Phương hoàn toàn có thể bị tước thẻ luật sư, công ty cũng gặp nạn lớn.

Hay trong một vụ án khác, Phương đảm nhận vai trò bào chữa cho thân chủ trong vụ kiện tranh giành quyền nuôi con với Cường (Doãn Quốc Đam). Khi biết Cường và nhân tình tới khách sạn, Phương đã đứng trình bày vụ án rồi đưa tiền cho lễ tân khách sạn để lấy được thông tin của Cường. Hành động ngây ngô này khiến ngay cả người bạn thân thiết của Phương là Quân (Quốc Huy) cũng phải ngại ngùng.

Đồng ý là những hành động có phần ngây ngô của Phương phần nào phản ánh việc cô đã "mất nghề" sau mười mấy năm ở nhà lo cho gia đình nhưng vấn đề là sự ngây ngô lại luôn giúp cô thắng lớn, nhận được sự công nhận của các đồng nghiệp. Cách Phương giải quyết thành công mọi vấn đề, bất chấp cả nguyên tắc khiến cô trở thành "Mari Sue" tiếp theo của màn ảnh Việt, sau Nam của Hương Vị Tình Thân. Với Phương, hào quang nữ chính là thứ khiến cô thành công chứ chẳng hề có thứ gọi là năng lực vượt trội như giới thiệu ban đầu.

Cộng hưởng với việc Phương cảm tính, vô lý là diễn xuất chưa tới của Hồng Diễm. Không thể phủ nhận việc Hồng Diễm là một diễn viên quá xuất sắc, nhất là khi đóng những nhân vật theo motif phụ nữ của gia đình, bất hạnh, khổ sở nhưng với vai luật sư mạnh mẽ, kiên cường, Hồng Diễm còn khiến khán giả cảm thấy lấn cấn.

Hành Trình Công Lý làm khán giả mất kiên nhẫn: Vai của Hồng Diễm quá ngây ngô, kịch bản ôm đồm drama

Ôm đồm quá nhiều vấn đề, xa rời câu chuyện chủ chốt

Hành Trình Công Lý mở đầu với nỗi thống khổ của Phương, khi chồng cô - Hoàng (Việt Anh) bị lộ clip qua đêm với nhân tình, còn luôn miệng khen tiểu tam hơn hẳn vợ mình. Sau đó, quá khứ chẳng mấy trong sạch của Hoàng cũng bại lộ, đã vậy nhân tình của anh ta còn chết bất ngờ khiến Hoàng bị kết tội giết người. Theo kịch bản gốc, Phương trở lại làm luật sư phần để gánh vác gia đình, nuôi các con, phần để tìm lại sự trong sạch cho người chồng đã phản bội mình.

Xuyên suốt gần 20 tập đầu của Hành Trình Công Lý, bộ phim gần như chẳng giải quyết được vấn đề gì ngoài đôi ba vụ án khá "ảo" đến từ luật sư Phương. Mâu thuẫn gia đình vô cùng căng thẳng, ngày nào cũng chỉ quanh quẩn chuyện con cãi cha, vợ căm hận chồng, mẹ chồng khuyên con dâu hàn gắn... Những vấn đề muôn thuở ở phim truyền hình Việt này khiến một kịch bản lẽ ra là khá mới mẻ trên sóng truyền hình Việt bỗng dưng lại trở nên cũ kỹ, nhàm chán và nhìn đâu cũng chỉ thấy toàn drama, tranh cãi.

Chính bởi việc sa đà vào drama khiến câu chuyện chủ chốt ban đầu: Hoàng có bị oan hay không?, bỗng dưng bị quên lãng. Thời điểm hiện tại, sau đôi ba lần lên đồn thẩm vấn, một lần suýt chết, Hoàng dường như "trắng án", thứ anh ta phải đối diện không còn là luật pháp mà là tâm lý bất ổn của con trai và sự tổn thương, hận thù của vợ.

Hành Trình Công Lý làm khán giả mất kiên nhẫn: Vai của Hồng Diễm quá ngây ngô, kịch bản ôm đồm drama

Sự hoàn hảo đến mức nhạt nhòa của Quân

Xuất hiện bên cạnh Phương là Quân - cậu bạn toàn năng, người dường như đang có tình cảm với cô bạn của mình. Nhờ có Quân, Phương mới thuận lợi trở lại với công việc. Cũng nhờ có Quân, mọi khúc mắc của Phương đều được giải quyết. Thậm chí Quân còn giúp cô cả những công việc trong gia đình. Quân xuất hiện trong phim chẳng để lại dấu ấn gì ngoài việc đến để giải vây cho Phương cứ như thể một "ông bụt". Anh ta thậm chí còn chẳng có lai lịch cụ thể, chỉ đơn giản là một chàng trai hoàn hảo, giỏi nghề, tinh tế, chẳng có điểm gì để chê, hoàn hảo đến mức nhạt nhòa.

Cách Quân xuất hiện rất giống sự xuất hiện của vô số nam chính phim truyền hình Việt khác: một chàng trai hoàn hảo đến bên đời người phụ nữ đổ vỡ hôn nhân, bù đắp cho cô ta sau những tổn thương, bất hạnh. Thế nhưng, câu chuyện của Quân lại chẳng hay ho đến thế, nhất là khi thứ Phương cần lúc này chẳng phải tình yêu hay sự bù đắp.