TTO - Vội vã đáp chuyến bay về Hải Phòng vào trưa 14-3, Vũ Song Vũ cho biết em không muốn bỏ lỡ buổi thi giữa học kỳ môn vật lý vào ngày 15-3 mặc dù vẫn còn rất luyến tiếc Sài Gòn và các thí sinh Vietnam’s Got Talent.


Vũ Song Vũ hát bài Bà tôi tại tuần bán kết thứ hai cuộc thi Vietnam’s Got Talent - Ảnh: T.T.D.


Hát hay nhờ thường xuyên nghe nhạc


Cái tên Vũ Song Vũ đã nổi lên như một hiện tượng trên YouTube vào tháng 6 năm ngoái với clip My heart will go on, Bà tôi, Lòng mẹ… Những clip này là món quà mà mẹ dành tặng Vũ nhân dịp sinh nhật lần thứ 12. Biết con mê hát, mẹ của Vũ đã tài trợ cho Vũ chi phí thu âm ba bài hát ở một phòng thu gần nhà.


Xem clip, nhiều người đã rất ngạc nhiên khi biết giọng hát ngọt ngào, sâu lắng này lại là của một cậu bé sinh năm 1999. Anh trai của Vũ Song Vũ là Vũ Trọng Khanh cho biết từ năm 4-5 tuổi, dù chưa được học tiếng Anh, chưa hiểu ca từ nhưng Vũ lại có thể hát trọn vẹn rất nhiều ca khúc nước ngoài.


Cậu bé cũng thừa nhận: “Em không nhớ từ khi nào mình lại thích hát và biết hát. Chỉ nhớ là mẹ mua về một số đĩa nhạc nước ngoài, em nghe thấy ngộ ngộ rồi thích thích, sau đó là tập tành hát theo”.


Ca khúc My heart will go on do Vũ trình bày từng khiến giám khảo Thúy Hạnh bật khóc tại vòng loại sân khấu cũng là do em tình cờ nghe được khi nghịch chiếc radio của cô giáo tiếng Anh rồi nhẩm theo.


Nghe Vũ hát, nhiều người lại hỏi có học hát ở đâu, học tiếng Anh ở đâu mà phát âm tốt vậy, Vũ đều lắc đầu. Cậu bé cho biết chỉ thường nghe nhạc, xem phim, xem truyền hình và… nói theo. Việc học hát cũng chẳng phải đến trung tâm nào vì Vũ chỉ nghe nhạc, để ý cách luyến láy và hát theo mà thôi.


Vũ Trọng Khanh, anh trai Vũ (cũng là một thí sinh tham dự Vietnam’s Got Talent nhưng dừng lại ở vòng sân khấu), vốn là một cây văn nghệ nên thỉnh thoảng có dạy Vũ cách hát, cách mở khẩu hình miệng.


...Mê vẽ và mê học


Ngoài việc tham dự cuộc thi Vietnam’s Got Talent thì Vũ còn ẵm được một số giải thưởng ca hát ở địa phương trong đó có giải nhất cuộc thi hát Sơn ca ở thành phố Hải Phòng vào năm 2008. Nhưng theo bật mí của người thân thì ngoài mê hát, Vũ còn mê vẽ và vẽ rất đẹp.


Anh trai Vũ kể rằng ngôi nhà của gia đình ở Hải Phòng treo rất nhiều tranh của Vũ. “Chỉ cần một tờ giấy và một cây bút là Vũ có thể ở nhà suốt để vẽ. Có khi Vũ vẽ suốt từ sáng đến tối không biết chán” - Vũ Trọng Khanh cho biết.


Không chỉ vẽ tranh phong cảnh, vẽ về gia đình, Vũ còn có khả năng vẽ truyện tranh. Chính vì thế, em đang phân vân giữa hai con đường trở thành họa sĩ và ca sĩ. “Nhưng chỉ là ước mơ trong tương lai, còn hiện tại em vẫn phải lo học” - Vũ khẳng định.


Vũ cho biết ban đầu em không định dự thi cuộc thi Vietnam’s Got Talent vì sợ mất bài vở ở lớp. Sau đó được gia đình, rồi bạn bè và cả thầy cô cũng ủng hộ, Vũ mới yên tâm đăng ký dự thi.


Ở Sài Gòn hơn một tuần để chuẩn bị cho buổi thi bán kết, Vũ cứ tiếc vì quên mang tập vào để học bài, nhưng em vẫn thường xuyên liên lạc bài vở với bạn cùng lớp “để nắm kịp bài và khi về lại thì đỡ vất vả hơn”.


Hiện Vũ đang theo học Trường THCS Trương Công Định (Hải Phòng). Trong lớp, em xếp thứ năm về thành tích học tập.


- Em thấy giọng hát em cũng bình thường. Chỉ nhớ năm em 6 tuổi, khi em hát ở lớp cô giáo khen em hát hay. Hiện tại thì em thấy em chỉ là một thằng bé biết hát thôi, chả có gì ghê gớm!


* Không theo học trường lớp nào về âm nhạc, vậy em có thường hát karaoke không?


- Dạ không, em không có điều kiện nên chỉ thường hát ở nhà thôi.


* Nhiều người đã bật khóc khi nghe em hát bài My heart will go on, cảm xúc của em như thế nào?


- Em nghĩ rằng khi em hát bài này mà nhiều người khóc không phải vì giọng hát của em làm người ta khóc, mà vì em gợi cho họ nhớ đến bộ phim Titanic quá cảm động.


* Trở thành “người nổi tiếng” rồi có gì khác biệt với em?


- Em rất vui vì có thêm nhiều bạn mới là các anh chị cùng dự thi Vietnam’s Got Talent và rất nhiều bạn yêu thích giọng hát của em, kết bạn với em qua Yahoo, Facebook.


Tuy vậy, cũng có một số người trên mạng có những lời nhận xét không hay, không đúng về em. Nhưng em buồn chút thôi và phải cố vượt qua vì em biết sắp tới có khi còn khó khăn hơn thế rất nhiều.