Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) hôm 4/5 yêu cầu thu hồi khẩn các thuốc dạng uống dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em mang nhãn nhiệu Tylenol, Motrin, Zyrtec và Benadyl sản xuất tại Mỹ có bán tại Việt Nam.


> Mỹ thu hồi hơn 40 loại thuốc siro trị cảm cho trẻ


Mới đây, cơ quan quản lý dược và thực phẩm Mỹ đã ra thông báo thu hồi hơn 40 loại siro trị cảm, ho dành cho trẻ sơ sinh và trẻ em mang 4 nhãn hiệu này sản xuất tại Mỹ vì không đạt chất lượng. Trong đó, một số sản phẩm có hàm lượng hoạt chất cao hơn quy định, một số khác chứa tá dược không đạt tiêu chuẩn của nhà sản xuất và một số chứa các tiểu phân nhỏ.


Vì thế, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục quản lý dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành trung ương thông báo khẩn cho các sơ sở kinh doanh và người dân không sử dụng; đồng thời thu hồi thuốc 4 nhãn hiệu trên.


Cục cũng yêu cầu Viện kiểm nghiệm thuốc TP HCM lấy mẫu kiểm tra chất lượng của 4 nhãn hiệu này nhập khẩu, lưu hành tại Việt Nam.


Cục đã gửi văn bản đến văn phòng đại diện các công ty cung cấp những loại thuốc này tại thị trường Việt Nam, yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến tình hình kinh doanh 4 nhãn hiệu và báo cáo về Cục trong ngày 5/5.


Các thuốc mang nhãn hiệu Tylenol, Motrin, Zyrtec và Benadyl sản xuất tại Mỹ chưa được cấp số đăng ký và nhập khẩu lưu hành ở Việt Nam. Còn những loại thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành thì được sản xuất tại các nước khác như: Thái Lan, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Italy.


Nam Phương


http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/05/3BA1B7DF/