“Chúng tôi tin tưởng rằng, người Mỹ có thể giải quyết được vấn đề của mình”, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 4/10 cho biết.


Bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng: “Trung Quốc và Ukraine nên bắt đầu điều tra cha con ông Biden bởi những gì xảy ra ở Trung Quốc cũng tồi tệ như những gì xảy ra ở Ukraine”.


Ông Trump đưa ra đề nghị trên giữa lúc ông đang phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội của Hạ viện xung quanh cuộc điện đàm gây tranh cãi hồi tháng 7 với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Chủ nhân Nhà Trắng bị cáo buộc lạm dụng chính sách đối ngoại của Mỹ để phục vụ cho lợi ích chính trị cá nhân trước thềm cuộc bầu cử 2020. Ông bị cho là đã gây sức ép với Tổng thống Ukraine để tiến hành một cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter Biden.


Hunter Biden từng là thành viên điều hành một công ty khí đốt ở Ukraine. Ông Trump cáo buộc rằng, Hunter Biden đã giành một hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD với một công ty con của Ngân hàng Trung Quốc sau một chuyến đi vào năm 2013.


webtrethoNhấn để phóng to ảnh


Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai (Ảnh: Reuters) Trong khi giới chức Ukraine cho biết sẽ xem xét lại các cuộc điều tra tham nhũng, trong đó có điều tra công ty khí đốt do con trai ông Biden điều hành, Trung Quốc không có dấu hiệu tiến hành một cuộc điều tra tương tự theo đề nghị của ông Trump.


Đề nghị của Tổng thống Trump đưa ra ngay trước thềm cuộc đàm phán vào tuần tới nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dai dẳng nhiều tháng qua. Trước đó, ông Trump cảnh báo: “Tôi có rất nhiều phương án dành cho Trung Quốc, nhưng nếu họ không làm những gì chúng ta muốn, chúng ta có sức mạnh to lớn”.


Nguồn: https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-thang-thung-tu-choi-de-nghi-cua-ong-trump-20191005080134029.htm