Đại diện chủ đầu tư – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Thái Nguyên tuyên bố gói thầu đã được dàn xếp theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh và hứa sẽ chỉ đạo "đệ tử" trả cho mỗi DN đến mua hồ sơ dự thầu 5 triệu đồng để từ bỏ đấu thầu...


Nhận được thông tin về việc Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên công khai mở bán 3 gói thầu thuộc Dự án hồ Cây Vĩ nhưng có dấu hiệu o bế, cản trở doanh nghiệp, PV Báo Nông nghiệp Việt Nam đã nhập vai doanh nghiệp tìm đến mua hồ sơ dự thầu.


Theo ghi nhận của PV, tại Chi cục Phát triển nông thôn Thái Nguyên vào những ngày bán hồ sơ mời thầu không sắp xếp riêng một bàn bán hồ sơ và giao việc này cho một cán bộ đảm nhiệm mà mọi việc đều do Chi cục trưởng trực tiếp giải quyết. Tuy nhiên, để gặp Chi cục trưởng không phải dễ. Nhân viên được doanh nghiệp cử đến mua hồ sơ mời thầu phải ngồi vạ vật ở dưới cửa cả ngày trời không ai buồn đoái hoài hỏi han, hướng dẫn.


Trụ sở Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên


Trong vai nhân viên một doanh nghiệp xây lắp lặn lội từ tỉnh Vĩnh Phúc sang Thái Nguyên mua hồ sơ thầu, PV cũng phải chờ đợi mòn mỏi từ đầu giờ sáng đến tận cuối giờ chiều mới được ông Nguyễn Văn Hợp, Chi cục trưởng chiếu cố gọi lên xem xét giấy giới thiệu. “Mày là thằng nào?”, vị lãnh đạo chi cục cất giọng hỏi. Bất ngờ trước hành vi "bặm trợn", không phù hợp với tác phong công sở, PV vẫn nín nhịn trả lời: “Dạ thưa, em là doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc sang mua hồ sơ thầu”. “Chúng mày đi chợ hả?”, ông Hợp hắng giọng và quay sang bảo nhân viên “gọi cho tao 5 công an về đây”...


Nghe đồng chí Chi cục trưởng dọa, PV giả bộ kêu than: “Anh ơi, các anh tổ chức đấu thầu rộng rãi. Bọn em là doanh nghiệp đến mua hồ sơ thầu thôi, có làm gì đâu mà anh phải gọi công an”.


Sau một hồi hoạnh họe, bắt bẻ về nội dung giấy giới thiệu không thành công, ông Hợp đổi giọng, thẳng thắn ngửa bài: “Anh em không giấu gì cả, chúng mày thích mua thì tao cho mua, sang mà nộp tiền đi. Còn lại tao nói thẳng là tao chủ đầu tư không ủng hộ chúng mày. Chúng mày mà thông cảm thì tao bảo mấy thằng đệ tử của tao nó cho mỗi thằng vài triệu chúng mày về đi”.


Tiếp tục dẫn giải dài dòng về điều kiện, năng lực tham gia đấu thầu, nào là phải có kinh nghiệm thi công 3 công trình tương tự, phải có giấy phép của Bộ NN-PTNT, có năng lực tài chính... nhằm chứng minh rằng việc mua hồ sơ mời thầu, tham gia đấu thầu không hề đơn giản, thậm chí sẽ gặp rất nhiều khó khăn rồi ông Hợp nhấn mạnh: “Vào cũng không thể làm được. Chủ đầu tư đã không đồng thuận rồi, chúng mày vào thi công, năng lực không có thì chúng mày làm sao mà làm được”.


PV hỏi: “Tức là bác đã chọn rồi?”. Không trả lời trực tiếp vào câu hỏi, ông Hợp vòng vo: “Ôi giời, bây giờ để có một dự án có vốn có phải là đơn giản đâu. Các chủ đầu tư ở các tỉnh tao đều biết hết. Có phải tự nhiên mà có được đâu. Tỉnh chỉ đạo hết rồi, ý kiến hết rồi. Anh em nó cũng ấy hết rồi”. “Nhưng anh thông cảm. Chúng em cũng chỉ là nhân viên được giao nhiệm vụ đi mua hồ sơ. Đến mua hồ sơ mà bác cứ dọa gọi công an... ghê chết”, PV tiếp tục. Gặp lời, ông Hợp như thể được đà ra oai, bèn vỗ ngực nói trạng: “Chúng mày không vi phạm gì cả nên tao chưa cần phải gọi công an. Chứ bạn tao làm Giám đốc Sở Công an ở đây, mấy thằng đệ tử của tao cũng trưởng phòng rồi, có cái gì xảy ra trái luật thì tao mới phải gọi”.


Đưa câu chuyện trở lại chủ đề chính, PV tiếp tục khai thác: “Nói tóm lại là các gói thầu này bác là chủ đầu tư và bác đã thu xếp xong rồi?”. Ông Hợp trả lời ráo hoảnh: “Xong rồi. Chả phải riêng anh, bây giờ tỉnh nào chẳng thế. Đấy tao nói thật đấy, chúng mày nghe thì tao bảo chúng nó cho mỗi thằng 5 triệu, chúng mày thông cảm đi về”.


Nhận định đã đến lúc hạ màn, PV đặt câu hỏi chốt: “Bác có thể bật mí là bác đã để cho đơn vị nào làm không?”.


- Đơn vị thi công là thằng Dung – Sóc Sơn, Công ty Cổ phần Xuân Sơn.


Vậy là đã rõ, việc chủ đầu tư tìm cách cản trở doanh nghiệp đến mua hồ sơ mời thầu là để bảo vệ Công ty Cổ phần Xuân Sơn. Đơn vị mà chủ đầu tư đã xác định sẽ trúng thầu từ trước khi mở thầu...


Theo nongnghiep.vn


http://antt.vn/toi-di-mua-ho-so-moi-thau-o-thai-nguyen-may-la-thang-nao-0110916.html