37,73% là con số thống kê mới nhất về mức tăng trưởng dư nợ tín dụng toàn ngành ngân hàng năm 2009, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước.


Con số trên đã vượt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 30% đề ra cho cả năm.




“Do tác động của các giải pháp kích thích kinh tế, nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp, hộ sản xuất tăng cao, kéo theo tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng ở mức cao”, Ngân hàng Nhà nước lý giải.



Cơ quan này cho rằng, huy động vốn của các tổ chức tín dụng đã gặp nhiều khó khăn trong năm qua, ảnh hưởng đến khả năng cân đối vốn của các tổ chức tín dụng. Lãi suất huy động tăng cao trong khi trần lãi suất cho vay bị khống chế bởi lãi suất cơ bản làm chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay bị thu hẹp, gây khó khăn cho việc trích lập dự phòng rủi ro và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các tổ chức tín dụng.



Cũng theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước, việc nới lỏng chính sách tiền tệ, nhất là thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất khiến cho tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng đang ở mức cao, ảnh hưởng không thuận lợi đối với việc kiểm soát lạm phát, ổn định lãi suất thị trường trong năm 2009 và sẽ kéo dài sang năm 2010 do độ trễ của tác động chính sách tiền tệ.



Mặt khác, tốc độ tăng của nguồn vốn huy động của các tổ chức dụng thấp hơn tốc độ tăng trưởng dư nợ tín dụng, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc cân đối vốn.



Trong các định hướng của , Ngân hàng Nhà nước xác định mức tổng phương tiện thanh toán và dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế năm 2010 được đặt ra tăng khoảng 25% so với cuối năm 2009.


Nguồn: Vinabull - Thông tin chứng khoán tài chính