- Tuy chất lượng của bộ phim nhiều lần gặp phải phản ứng của dư luận nhưng xét một cách khách quan thì nó đã góp phần “lấp khoảng trống” không nhỏ cho mảng phim truyền hình trong giai đoạn thiếu hụt sự sáng tạo, đổi mới.


Sau sự xuất hiện của hàng loạt phiên bản Tân Tây Du Ký gây tranh cãi, hè năm 2011 đạo diễn Trương Kỷ Trung đã cho ra mắt “bom tấn” cùng tên với sự tự tin tuyệt đối. Tuy nhiên, chất lượng của bộ phim này lại nhiều lần gặp phải nghi vấn của dư luận. Lý do đầu tiên dẫn đến sự mâu thuẫn trong tiếp nhận tác phẩm là cách làm mới của nhà sản xuất không tương thích với quan niệm của số đông khán giả. Tuy nhiên, xét một cách khách quan nhất, bộ phim này đã “lấp khoảng trống” không nhỏ cho mảng phim truyền hình trong giai đoạn đang thiếu hụt sự sáng tạo đổi mới.


Vào thời điểm Tân Tây Du Ký sắp lên sóng đài truyền hình Bắc Kinh, đoàn làm phim tiếp tục những chiến dịch quảng bá rầm rộ cho tác phẩm. Với hàng loạt minh chứng đảm bảo độ hấp dẫn của tác phẩm, khán giả hy vọng sẽ có thêm cơ hội lựa chọn một “món ăn tinh thần” cho mình trong mùa phim Tết năm nay.


Tân Tây Du Ký với triết lý độc đáo




"Tân Tây Du Ký" hài hòa được yếu tố giải trí và chất lượng nghệ thuật


Là bộ phim truyền hình có vốn đầu tư lên tới 100 triệu NDT (xấp xỉ 300 tỷ VND) và trải qua 5 năm chuẩn bị kỹ lưỡng, Tân Tây Du Ký được dư luận trong và nước quan tâm theo dõi ngay từ khi chưa khởi quay. Nói về quá trình công phu vất vả này, nhà sản xuất Mã Trung Tuấn cho biết: “Thầy trò Ngộ Không trải qua bao nhiêu kiếp nạn mới đến được Tây phương thỉnh kinh thì những người làm phim chúng tôi cũng phải vượt qua ngần ấy thử thách tinh thần và vật chất. Tân Tây Du Ký không chỉ là mục tiêu phấn đấu mà còn là hồi chuông cảnh báo và nhắc nhở chúng tôi không ngừng sáng tạo”.


“Tây Du Ký” của Ngô Thừa Ân là một trong tứ đại danh bộ nổi tiếng của Trung Quốc. Trong khi đó phiên bản mới của Trương Kỷ Trung cũng được xem là “bậc hậu bối” trung thành với nguyên tác, bổ sung thêm nét phong phúc của văn hóa hiện đại đặc sắc. Xét từ “ngoại hình”, bộ phim này dựa nhiều vào kỹ thuật hình ảnh hiện đại. Tuy nhiên, bên trong từng câu chuyện lại ẩn chứa nhiều triết lý về con người, sự việc… sâu sắc.




Các nhà phê bình đã thay đổi nhận định sau khi theo dõi hình ảnh chính thức của Tân Tây Du Ký


Nhiều nhà phê bình nổi tiếng đã dành cho Tân Tây Du Ký những khen ngợi đáng quý: “Bộ phim là sản phẩm xương máu của rất nhiều người. Nó vừa mang tính giải trí vừa không hề sáo rỗng. Trẻ em xem cũng thích, thanh thiếu niên ưa chuộng và người lớn tuổi lại không thể bỏ qua. Có thể nói, đây là một tác phẩm rất xứng tầm với vị thế phát triển của điện ảnh Trung Quốc những năm gần đây”.


Thần tiên… toàn sao, yêu tinh cũng rất “bắt mắt”




Khán giả "no mắt" với sự xuất hiện của dàn sao hùng hậu


Tân Tây Du Ký có sự tham gia diễn xuất của nhiều ngôi sao truyền hình nổi tiếng như Nhiếp Viễn, Ngô Việt, Tạng Kim Sinh, Từ Cẩm Giang. Ngoài ra Vi Tử (Ngọc hoàng đại đế), Thang Trịnh Tôn (Đường Thái Sư), Phùng Thiệu Phong (Nhị lang thần), Triệu Lập Tân (Trịnh Nguyên Tử), Tần Cảng Sơn (Bồ tát)… đều là những nhân vật mà khán giả có thể dễ dàng “điểm mặt gọi tên” mỗi khi xuất hiện.


Nối tiếp thành công trong việc xây dựng nhân vật yêu tinh ở phiên bản năm 1986, Tân Tây Du Ký cũng sử dụng một lượng lớn mỹ nhân xinh đẹp cho các vai phản diện. Kiều nữ Đài Loan An Dĩ Hiên trong vai Bạch cốt tinh, Mộng Quảng Mỹ diễn Yêu tinh nhện, Triệu Văn Kỳ vào vai Bọ cạp tinh, Hồ Khả đóng Thiết phiến công chúa, Hà Trác Ngôn hóa thân Yêu tinh chuột trắng….


Bên cạnh đó, “nữ thần tiên” cũng không kém phần thu hút với sự xuất hiện của Lưu Đào (Quan âm bồ tát), Tiêu Tường vai Phật nghìn mắt nghìn tay, Thư Sướng vai quốc vương nữ quốc và Nhan Đan Thần diễn nhân vật Bảo Tượng công chúa.


Chắt lọc tinh hoa kỹ xảo và tạo hình của Hollywood


Theo dõi Tân Tây Du Ký, người xem sẽ dễ dàng nhận ra “bóng dáng” của các nhân vật phim hành động Hollywood ở mỗi tạo hình nhân vật. Cách làm mới này ban đầu đã gặp phải không ít tranh cãi nhưng sau khi những thước phim hoàn chỉnh được công bố, làn sóng phản đối đã dịu đi khá nhiều. Sự cải thiện vượt bậc này xuất phát từ cách diễn xuất linh hoạt đầy thu hút của dàn diễn viên tài ba.




Đạo diễn "chi mạnh" cho tạo hình và kỹ xảo



Theo giới thiệu, đạo diễn Trương Kỷ Trung đã chi tới hơn 13 triệu NDT (khoảng 39 tỷ VND) cho phần hóa trang nhân vật. Trong đó, riêng “mặt khỉ” của Tôn Ngộ Không đã tiêu tốn 1 triệu NDT (3 tỷ VND). Ngoài ra, nhân vật Trư Bát Giới còn tốn kém gấp nhiều lần vì chi phí dành cho việc cải tạo phần bụng, tai và “đầu heo”.


Ngoài ra, 12 công ty kỹ thuật cũng được triệu tập để tạo ra những hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt nhất. Số lượng cảnh quay dùng ống kính đặc biệt chiếm tới một nửa tổng số cảnh quay ghi hình. Đoàn làm phim còn lần đầu tiên sử dụng mô hình thu nhỏ và công trình thiết kế quy mô cho những trường đoạn “bom tấn”.


Chủ đề phim lấy cảm hứng từ cuộc sống chân thực




Tân Tây Du Ký mang theo triết lý sống


Đạo diễn Trương Kỷ Trung từng giới thiệu trong buổi họp báo ra mắt Tân Tây Du Ký: “Lý trí mới thực sự là cốt lõi tinh thần của Tây Du Ký. Việc đi thỉnh kinh trên thực tế là đưa những tham vọng quyền lực, vật chất, sắc giới hay ghen tỵ, thù hận… biến thành một nhân vật yêu tinh, quái vật. Bất cứ ai cũng mang trong mình một “con quỷ” xấu xa. Đó là những góc khuất nội tâm của mỗi người và ngày ngày đang chiến đấu với mặt thiện, lý trí”.


Trương Kỷ Trung cho rằng: “Tây Du Ký cũng mang tới cho các nhà kinh doanh hiện đại nhiều bài học quý giá. Việc hội tụ nhiều người cùng đi tới Tây phương thỉnh kinh phải dựa trên yếu tố “chung tầm nhìn, thống nhất quan điểm”. Trên đường đi, những mâu thuẫn hay khó khăn là để thử thách tinh thần đoàn kết, chí tiến thủ của từng người. Đâychính là cách xây dựng một môi trường làm việc và phát triển kinh doanh trong xã hội hiện đại. Nó cũng là lý do khiến Tây Du Ký được nhiều người yêu thích, lưu truyền muôn đời”.


Cindy


http://hcm.24h.com.vn/phim/tan-tay-du-ky-com-san-van-ngon-c74a426011.html