Sự sống mong manh của bé 3 tuổi bị ung thư xương hàm miệng


(Dân trí) - Em Lê Minh Huy (3 tuổi, tổ 7, thôn Tú Ngọc A, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đang bị căn bệnh ung thư xương hàm miệng, sự sống nguy kịch tính tứng ngày từng giờ.


Gặp chúng tôi, chị Võ Thị Thu Kiều (SN 1986) đã bật khóc khi đang ngồi chăm cháu trên giường bệnh ở khoa Ung bướu, BV Trung ương Huế. Chị cho biết: “Khối u từ trong miệng cháu lớn nhanh quá. Mới chỉ hơn 2 tháng từ lúc phát bệnh, tưởng con bị đau răng, em đem đi khám. Nào ngờ cháu bị ung thư, giờ miệng đã bị choáng hết, không ăn được bằng đường miệng nữa, phải chuyền sữa, cháo, nước, thuốc qua đường mũi”.




Khối ung thư đáng sợ phát triển nhanh chóng từ miệng cháu Huy



Cháu Huy là một trường hợp rất đặc biệt, là bệnh hiếm, có lẽ gặp lần đầu khi đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế. Cả 5 khoa phải hội chẩn, gồm Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Ung bướu, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng Tim mạch. Qua chẩn đoán, em bị Sarcoma xâm lấn lan rộng ở xương hàm dưới, phần mềm hông má và vùng hông lưỡi bên – Di căn huyết khối ở dọc xương chẩm vùng hố sau, nhiều hạch ở vùng góc hàm bên; tiêu xương ở xương hàm dưới, thành ngoài hốc mắt và rải rác ở xương sọ hai bên. Sau khi đưa về khoa Nhi điều trị, đến nay cháu Huy đã được qua khoa Ung bướu vì bệnh ung thư cháu phát triển quá nhanh.





Trước đó 2 tháng lúc cháu mới nhập BV Trung ương Huế





Bệnh tiến triển quá nhanh theo từng ngày





Nhìn thấy khuôn mặt với miệng bị phù to do khối u đã trở nên rất đáng sợ, Huy thở thoi thóp, chốc chốc gọi mẹ. Nhưng tiếng nói không thành lời vì miệng cháu giờ nói cũng không được. Khối u rất lớn với màu đỏ của máu và đen do những vết máu đã sạm lại đang đè nặng nỗi đau của đứa bé mới 3 tuổi. Những lúc đau quá, Huy gào thét ú ớ, tim đập mạnh, người vùng qua vùng lại. Có lúc đau quá chịu không nổi, phải tiêm morphin cho cháu để giảm cơn đau. Đã từng nhiều lần đi viết bài nhân ái, nhưng không có khi nào mà chúng tôi thấy đau xót như lần này khi chứng kiến hình ảnh một đứa bé chỉ mới 3 tuổi đang phải vật lộn với tử thần từng giây, từng phút.


BS Phạm Mai Thủy Tiên (chăm sóc sức khỏe triệu chứng tại khoa Ung bướu) cho biết, hiện bệnh của cháu là Ewing Sarcoma (ung thư biểu hiện ở xương hàm) cháu có nguy cơ khó qua khỏi vì tiến trình bệnh rất nhanh, đây là bệnh rất hiếm gặp khi khối u rất lớn đã xâm lấn vùng miệng cháu. Cháu đã có phẫu thuật một lần, giờ không xét phẫu thuật nữa vì khối u phát triển lớn. Giờ chỉ điều trị hóa chất cho cháu. Huy có di căn gan, nếu không điều trị sẽ di chuyển qua xương, phổi.





Người mẹ suốt ngày ngồi bên con dỗ dành cho con khỏi đau





Nhưng khối u đã quá lớn đến nỗi em Huy ngày nào cũng khóc không biết bao nhiêu lần. Sức chịu đựng với một cháu bé 3 tuổi như em đã vượt quá ngưỡng





Th.s.BS. Đặng Hoàng An (phụ trách hóa trị ở khoa) cho biết thêm: “Ngoài việc khai khí quản (vì cháu thở không được) và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch (cháu không ăn được qua đường miệng), chúng tôi đang điều trị đợt 1 hóa chất nhẹ cho em (điều trị tổng cộng 6 đợt). Đã hội chẩn viện đến 2 lần, đến nay không cắt được khối u nữa rồi. Do tiến triển bệnh quá nhanh, tế bào non trong khối u thấy nhân đôi hàng ngày. Đây là bệnh nhân mà tôi phải thấy giật mình vì bệnh phát nhanh lắm. Nếu cháu đáp ứng hóa chất tốt thì sẽ kìm tế bào ung thư phát triển và khối u nhỏ lại. Nhưng cháu nặng quá, nguy cơ tử vong cao. Hiện khoa Ung bướu đang tìm cơ hội sống trong cái chết được báo trước của Huy. Toàn khoa đang rất cố gắng điều trị”.


Chị Kiều cũng mới sinh cháu thứ 2 mới được 9 tháng cũng buộc phải để ở nhà cho nội ngoại chăm vì Huy chỉ toàn đòi mẹ. Con nhỏ thì khát sữa mẹ, con lớn ngày càng đau đớn vì bệnh quái ác, người mẹ trẻ với gia cảnh hộ nghèo dường như vượt quá sự chịu đựng. Chồng chị, anh Lê Đức Cơ đang tạm về quê để lo thêm tiền chữa trị cho con. Vì cháu Huy dưới 6 tuổi, nên toàn bộ chi phí thuốc men, điều trị được miễn phí hoàn toàn 100%. Và cũng may mắn là thuốc ngoài danh mục cho cháu uống cũng không có nên tiền điều trị không phải tốn. Theo các bác sĩ, cần trong lúc này là nguồn thực phẩm dinh dưỡng cho cháu.




Nước mắt của người mẹ trẻ



Sự sống của Huy đang nguy kịch từng ngày, chúng ta hãy cùng chia sẻ tình cảm cùng cháu bé đáng thương này và cùng cầu nguyện cho cháu có phép màu qua khỏi bạo bệnh.


Video:









Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:


1. Mã số 1236: Anh Lê Đức Cơ (SN 1986, chồng chị Kiều), thôn Tú Ngọc A, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam


ĐT: 0168-601-6540


2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.


Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh bến xe Kim Mã)


Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490


Email: quynhanai@dantri.com.vn


Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:


* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:


Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí


Số TK: 045 100 194 4487


Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.


* Tài khoản USD tại VietComBank:


Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri


Account Number: 045 137 195 6482


Swift Code: BFTVVNVX


Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)


* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:


Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí


Số TK: 10 201 0000 220 639


Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm


* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)


Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí


Số TK: 0721100356359


Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội


* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)


Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí


Số TK: 0721100357002


Swift Code: MSCBVNVX


Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)


3. Văn phòng đại diện của báo:


VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122


VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725


VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885


VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269



http://dantri.com.vn/tam-long-nhan-ai/su-song-mong-manh-cua-be-3-tuoi-bi-ung-thu-xuong-ham-mieng-806312.htm


Đại Dương