Nàng mím môi cong cớn: "Mọi người sẽ rất ghét cái tôi làm".



Trong 7 năm trở về Việt Nam, từng làm rất nhiều sản phẩm cho diva như Hồng Nhung đến các ca sĩ trong nước như Hồ Ngọc Hà, Thanh Bùi, Hà Anh Tuấn, Phạm Hà Linh…, trong một lần trả lời báo chí về những ca sĩ từng làm việc chung với mình, nhạc sĩ Dương Khắc Linh có nói về Hà Linh thế này: “Cô ấy có giọng ca đặc biệt, mạnh, đôi lúc mạnh quá tôi phải kiềm chế bớt ở trong phòng thu.



Giọng ca của Hà Linh rất nhiều cảm xúc, bài tôi sáng tác cho Hà Linh thì khi cô ấy hát lên đúng ý của tôi luôn. Vị nhạc sĩ nào cũng muốn ca sĩ hát trúng điều mình muốn, hát bài của mình phải tỏa sáng và hay nhất có thể. Và Hà Linh là ca sĩ lấy một sáng tác và làm nó cực hay”.



Còn Hà Linh từng thú nhận: “Nếu không làm với Dương Khắc Linh thì biết đâu, năm 2017 hay 2020 Linh mới ra được đĩa”.



Một album đầu tay mang nhiều màu sắc âm nhạc quá, chị không lo lắng mọi người sẽ “ngộp thở” ư?



Tôi làm album mà những người trong nghề nghe sẽ rất ghét vì nó có nhiều loại nhạc quá, vì tôi tính concept cho album chứ không tính theo dòng, nó như là một đứa đa nhân cách, giờ bắt nó phải đưa một nhân cách thôi và mọi người cũng chỉ thích một nhân cách của nó thì nó đâu có làm được. Giờ mình là người thích nhiều thứ quá mà cứ bắt phải theo một dòng. Bắt tôi phải năm nay dòng này, sang năm dòng khác, ừ thì cũng được, nhưng tôi không thích. Tôi phải thích thì khán giả mới thích được.



Trong các dòng nhạc, chị thích cái nào nhất?



Tôi thích nhất là electronic nhưng cuối cùng những cái mọi người thích lại là pop ballad nhưng tôi mặc kệ. Tôi nghĩ mọi người sẽ rất ghét cái tôi làm (mím môi cong cớn) vì nó sẽ có một pang, một electronic rock, một pop ballad, một không nhạc, một hơi RnB pha pop, một bài chỉ đọc thôi, một bài dubstep.



Trong đó có 3 bài mới: Một bài của Dương Khắc Linh, một của tôi, một bài anh Linh viết nhạc tôi viết lời. Và các bài cũ tôi đã thi The Voice mọi người thích là: Đêm nằm mơ phố, Bóng mây đời tôi, Người ở đừng về… Vì nó là đứa con tinh thần của mình nên mình muốn làm gì nó chả được, mọi người không bắt ép được.



Sao chị lại chọn nhạc sĩ Dương Khắc Linh phối cho album đầu tay chứ không phải người khác?



Có thời gian tôi lười, mải chơi, lại thêm cái tính cầu toàn quá, làm xong hai cái tôi bỏ. Một cái đĩa đầu tôi làm với anh Lê Minh Sơn, một cái riêng của tôi, tôi đều bỏ hết. Vì lúc làm nó bị chậm, bắt đầu đến thời điểm định ra thì nhạc đó không còn hot nữa. Xu hướng thế giới đã thay đổi rồi, mình cứ giữ, “cố đấm ăn xôi” thì bị lạc hậu.



Với anh Linh, tôi mới gặp thôi. Anh ấy làm rất đúng hẹn nên tôi nhờ anh ấy làm đĩa, dù gu âm nhạc không giống nhau. Khi làm với Linh, tôi thấy anh ấy có một cái rất hay là làm xong demo và gửi lại cho tôi. Tôi nghe lại và phản hồi lại thế này thế kia, anh sửa lại. Anh ấy sẵn sàng sửa để mình thu xong rồi mới thu nhạc cụ khác.



Vì anh Linh không phải người sống ở Việt Nam, không hiểu nhiều về văn hóa của người Việt nên bài “Người ở đừng về” anh ấy phối như nhạc hoa hậu đăng quang. Tôi nhắn tin hỏi: “Linh ơi, Linh biết tiếng Việt không?”, anh ấy bảo “biết chứ, nói chuyện bình thường mà”, tôi tiếp: “Linh làm bài “Người ở đừng về” như nhạc hoa hậu đăng quang nhỉ. Bài này có nghĩa là “Please don’t go, I’m crying” cơ mà. Anh ấy cười và bảo: “Đúng là anh không hiểu tiếng Việt thật rồi đấy!”. Nhưng cuối cùng làm được bài rất hay. Tôi nghĩ may mắn khi gặp được anh ấy.









Tự nhận “Hồi sinh” như lẩu thập cẩm (cười), chị có lo nó không để lại tiếng vang hay không?



Concept của tôi là một câu chuyện bản thân, nhưng nó đẩy lên nhiều lớp nghĩa khác nhau. không phải một mình anh Linh phối khí hết mà tôi phối hết phần vocal của tôi để nó thành một không gian, cố gắng làm cho người ta cảm giác chông chênh nhưng sẽ phải nghe đi nghe lại nhiều lần, vì mỗi lần khám phá ra một cái khác nhau.



Tôi muốn mỗi lần ra đều thể hiện đúng bản thân chứ tôi không tính rằng tôi sẽ phải làm một diva hay celebs. Những cái đó mình phải lao động xong rồi sau này ra sao người đời tự phán. Nếu đặt mục tiêu trước và cố gắng để đạt được nó nhiều khi sẽ bị sai đi. Tôi nghĩ công chúng sẽ nghe đĩa của tôi mà không quăng đi. Tôi cho nhiều người nghe qua rồi, họ nói rất OK.



Xem bài viết 'Ca sĩ Hà Linh đã chết hay sao mà sống lại'? TẠI ĐÂY



Chị là một ca sĩ có giọng không đặc biệt?



Giọng tôi không đặc biệt, tôi cảm thấy thế! Tôi thích giọng khàn, vì nó sẽ tạo ra nhiều sắc thái, mãi về sau mới khàn được một tí, tôi cũng giả thanh được. Vì giọng tôi không đặc biệt nên phải tìm cách làm cho nó đặc biệt bằng cách tạo ra nhiều sắc thái khác nhau, sắc thái về to nhỏ sẽ phải có một sự khác nhau để người ta cảm giác giọng mình sẽ nói được câu chuyện của bài hát. Một bài hát cũng giống như một tác phẩm, nói nghe có vẻ tham vọng. Nếu tôi giọng hay thì không cần mất công tìm tòi.



Mai Sen


http:///showbiz/viet-nam/phong-van-doc-quyen-ha-linh-ve-album-lau-thap-cam-3032425/