Nghiên cứu mới của trường Đại học Ohio, Mỹ có thể sẽ khiến bạn bất ngờ.



Hơn 800 nam giới ở độ tuổi từ 18 đến 40 được đưa vào cuộc thực nghiệm. Kết quả cho thấy những người thường xuyên đăng ảnh tự sướng có khuynh hướng tự mãn thái quá hoặc có những dấu hiệu của bệnh tâm thần dạng nhẹ.




Đàn ông đăng ảnh tự sướng nhiều thường có khuynh hướng tự mãn thái quá. (Ảnh: Internet)



Tự mãn thái quá, hoặc không kiểm soát được trạng thái tự mãn là một dạng bệnh lí tâm thần. Theo nghiên cứu này, những người mắc phải thường có dấu hiệu yêu bản thân quá mức, xem thế giới bên ngoài đều thấp kém hơn mình. Các hiện tượng này không thực sự là tâm lí mà người mắc phải mong muốn, chúng chỉ là hệ quả của một quá trình đăng ảnh tự sướng lâu dài.



Trong y học, hiện tượng này được gọi là "hội chứng tự mê". Những người mắc phải hội chứng này thường có khuynh hướng tách khỏi đời sống thật, giảm thiểu những mối liên hệ tình cảm với những người xung quanh và có khuynh hướng hành xử rất bốc đồng. Điều này rất nguy hiểm đến trạng thái tâm lí và quá trình phát triển bình thường, nhất là đối với nam giới.




Những người mắc phải "hội chứng tự mê" thường có khuynh hướng xa rời cuộc sống thật. (Ảnh: Internet)



Giáo sư Jesse Fox, tác giả của nghiên cứu cho biết: "Việc nam giới đăng nhiều ảnh tự sướng, dành quá nhiều thời gian để chỉnh sửa những hình ảnh đẹp hơn là một dạng của hội chứng tự mê, điều này có ảnh hưởng rất xấu về lâu dài đến quá trình phát triển tâm sinh lí bình thường của đàn ông."


Fox nói thêm: "Trạng thái tự mê lâu dài có thể dẫn con người đến với việc có những hành vi rối loạn nhân cách chống xã hội" (Antisocial personality disorder-ASPD)."




Đăng ảnh tự sướng trong thời gian dài sẽ khiến đàn ông có quá trình phát triển tâm sinh lí bất thường. (Ảnh: Internet)



ASPD là bệnh lí bất thường biểu hiện bằng sự khó chịu hoặc không thích ứng thường xuyên với các quy tắc, chuẩn mực của xã hội và pháp luật. Đây là một dạng thức của rối loạn nhân cách. ASPD dễ dẫn con người đến quá trình phạm tội, đặc biệt đối với nam giới tương tự những người nghiện rượu hoặc sử dụng ma túy.



Trong nghiên cứu của mình và các đồng sự, ông Jessie Fox cũng khẳng định không phải 100% những người đăng tải ảnh tự sướng đều mắc phải hội chứng này. Tuy thế, Jessie vẫn khuyên nam giới hãy thường xuyên ra ngoài kết giao với bạn bè thật, tạo dựng mối quan hệ xã hội, chơi thể thao và làm việc nhiều hơn thay vì chỉ chụp ảnh tự sướng và đăng tải lên mạng.



Nguồn : http://www.yan.vn/phat-hien-gay-soc-con-trai-chup-anh-tu-suong-co-nguy-co-tam-than-75045.html