Bé trai mới sinh của chị Hoa ở Thanh Xuân, Hà Nội, hay nổi mụn lấm tấm trên mặt và cơ thể. Các bác sĩ tại Viện Da liễu Trung ương chẩn đoán, bé bị viêm da kích ứng do tiếp xúc quá nhiều với nước xả vải.


Theo bác sĩ Mai Kiều Anh, Viện nhi Trung ương, da trẻ sơ sinh rất mỏng nên các sản phẩm có hương thơm, nhất là nước xả vải, dễ thấm qua da hơn. Cơ thể trẻ non yếu nên bị ảnh hưởng hơn nhiều so với người lớn. Biểu hiện dễ thấy nhất ở trẻ dị ứng nước xả vải là da nổi mẩn, sần và trẻ hay ngọ ngoậy do ngứa. Mùi thơm đậm đặc còn có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp, gây choáng váng, mất thăng bằng khiến trẻ hay khóc, cáu gắt...


Mặt dù ở Việt Nam chưa có một công trình nghiên cứu cụ thể nào về tác hại thực sự của nước xả vải nhưng tại một số bệnh viện như Viện Nhi Trung ương và các bệnh viện phụ sản, bác sĩ đã khuyên các bà mẹ không nên dùng nước xả vải để ngâm, giặt đồ cho trẻ con. Tất nhiên, bác sĩ không hoàn toàn quy kết nước xả vải là thủ phạm gây viêm da nhưng theo họ, tốt nhất, nên tránh xa các loại nước có mùi thơm.


Tiến sĩ Nguyễn Hữu Hoan, Viện hóa học công nghiệp cho biết: Dùng hóa chất không ít thì nhiều đều có độc hại. Vì vậy, các nhà sản xuất trước khi cho sản phẩm lưu hành trên thị trường đều phải có kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng. Đặc biệt, những sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người như bột giặt, nước xả vải... thì cần phải có sự kiểm định của Bộ Y tế.


Để tạo mùi thơm, nhà sản xuất thường cho vào nước xả vải các hợp chất gốc hydrocacbon vòng benzen. Nhưng theo ông Hoan, benzen sẽ rất độc nếu bị sử dụng bừa bãi, và tốt nhất, nên sử dụng cách mà dân gian vẫn hay làm là dùng chanh hoặc nước giấm trắng để làm mềm vải.


Nguy hiểm hơn, các nước xả làm mềm vải thường được hướng dẫn hòa trực tiếp vào nước giặt cuối và không cần xả lại bằng nước sạch. Như thế, nó tồn tại rất lâu trong quần áo, bay hơi từ từ và tác động lâu dài đến sức khỏe nhất là đối với trẻ em, người lớn tuổi và người ốm. Chưa kể, việc là ủi, phơi, sấy còn khiến một số hóa chất độc hại bốc hơi mạnh, gây nguy hiểm hơn.


Đã có cảnh báo từ lâu


Các nghiên cứu của thế giới cũng cho thấy sản phẩm giặt tẩy, làm mềm vải có mùi càng thơm càng có nhiều hóa chất độc hại. Một khảo sát được cơ quan bảo vệ môi trường ở Mỹ thực hiện năm 1991 cho thấy, có đến 95% các hương thơm đang được sử dụng là những hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ, rất độc đối với cơ thể như toluen, aceton, focmaldehit, dẫn xuất của benzen, metylen, clorua, trong đó, nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn hại hệ thần kinh..


Khi lạm dụng hương thơm có thể gây kích phát các cơn hen, có khi rất trầm trọng ở cả người lớn lẫn trẻ em. Hiện tại, người ta cũng đã thấy mối liên hệ của hóa chất tạo mùi thơm với tình trạng đột tử ở trẻ sơ sinh có liên quan đến co thắt đường thở do dị ứng.


Tình trạng dị ứng còn có thể xảy ra khi dùng những chất có hương thơm trên da dẫn đến viêm da tiếp xúc, chàm... Ngoài ra, các hóa chất đó còn có thể thấm qua da và tích lũy, gây nhiều tác động cho cơ thể.


Một nguy cơ khác của nước xả làm mềm vải là nó có thể khiến quần áo dễ bắt cháy. Năm ngoái, một phụ nữ Canada đã tử vong vì bỏng nặng sau khi chiếc áo choàng tắm của bà bốc cháy do dính phải tàn thuốc. Tạp chí Consumer Reports của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu và kết luận nước xả làm mềm vải làm tăng nguy cơ bắt cháy của vải bông xù, vải cotton và vải nhung lên gấp nhiều lần so với mức trung bình. Một số tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đã khuyến cáo, nên thận trọng khi đưa các loại quần áo ngâm nước xả làm mềm vải đến gần các nguồn nhiệt để tránh nguy cơ hỏa hoạn.


(Theo Thế Giới Mới)