Điều quan trọng nhất là bạn biết nhìn được xu thế và dám bỏ đi tất cả quy tắc thông thường để nắm bắt cơ hội.


Có bao giờ bạn băn khoăn giám đốc điều hành của một số công ty thành công nhất thế giới học ở đại học nào ra?


Không nên nói với con mình rằng một số CEO rất thành công chưa bao giờ tốt nghiệp đại học và thậm chí còn không buồn nộp hồ sơ thi đại học.


Nhóm 10 CEO dưới đây đã lên đến đỉnh cao mà không cần đến bằng đại học và thách thức quan niệm cho rằng để thành công bạn cần phải có bằng cấp.


Alfred Taubman


Chức vụ: Người sáng lập của Taubman Centers


Giá trị thị trường: 3,3 tỷ USD


Ông Alfred Taubman, sáng lập viên của Taubman Centers, khởi nghiệp trong ngành bán lẻ từ tuổi 11 tại một cửa hàng tạp hóa, nơi ông làm việc cho đến khi học trung học.


Sau khi tốt nghiệp, ông vào học tại đại học Michigan trong chưa đầy 1 năm và sau đó phải đi nghĩa vụ quân sự khi Chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, ông trở lại đại học Michigan để học ngành nghệ thuật và kiến trúc. Không lâu sau đó, ông xin sang học buổi tối.


Thay cho việc hoàn thành chương trình đại học để lấy bằng, ông nhìn thấy cơ hội làm giàu trong lĩnh vực bất động sản. Ông nhận thấy sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai, tầng lớp trung lưu ngày một giàu có hơn, ông quyết định mở Taubman Centers, một công ty bất động sản.


Trong 50 năm, công ty của ông liên tục mở rộng và niêm yết cổ phiếu vào năm 1992.


CEO hiện nay của công ty, con trai cả của ông, đã tốt nghiệp đại học.


Richard Schultz


Chức vụ: Người sáng lập của BestBuy


Giá trị thị trường: 10,1 tỷ USD


Richard Schultz, CEO kiêm sáng lập BestBuy, bắt đầu làm nghề giao báo từ năm 11 tuổi và làm nhiều nghề khác trong suốt thời trung học. Khi đó, người thanh niên trẻ đã có kế hoạch đi học tại University of St. Thomas thế nhưng giấc mơ học đại học đã “tan thành mây khói” khi anh phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự.


Sau khi hết nghĩa vụ quân sự, Schultz phụ giúp cha bán linh kiện điện tử. Vài năm sau đó, anh sáng lập công ty của riêng mình, The Sound of Music, chuyên bán các sản phẩm, thiết bị nghe nhạc.


Thập niên 1980, Schultz cảm thấy một doanh nghiệp nhỏ không thể tồn tại trong một ngành công nghiệp âm nhạc phát triển như vũ bão. Vài năm sau đó, anh đổi tên công ty sang BestBuy và mở rộng dây chuyền sản xuất.


Anh tin khách hàng sẽ đến cửa hàng nhiều hơn nếu họ có thể nhìn thấy những gì họ cần mua trên kệ. Người mua hàng nhờ vậy có được trải nghiệm mới với hình thức bán hàng này và công việc kinh doanh của BestBuy phát triển tốt.


Shultz dù không đến trường đại học College of St. Thomas một ngày nào nhưng sau đó ông đã được nhận bằng cử nhân danh dự ngành luật của trưwownfg.


Ralph Lauren


Chức vụ: CEO của Polo Ralph Lauren


Giá trị thị trường: 11,9 tỷ USD


Ralph Lauren, giám đốc điều hành của Polo Ralph Lauren, thành lập công ty của ông vào năm 1967 với một dây chuyền sản xuất cà vạt nam và phát triển công ty thành đế chế thời trang toàn cầu. Thành công của Polo Ralph Lauren đến từ phong cách thời trang độc, khác hẳn với thời trang thông thường khi đó.


Với chỉ duy nhất một tấm bằng trung học, Lauren làm việc và cố gắng dựa trên bản năng của mình. Quyết định ngừng học đại học và tập trung vào công việc kinh doanh của ông đã mang đến hàng loạt bước đột phá trong thế giới thời trang, khởi đầu với cửa hàng chuyên đồ nam vào năm 1969. Lauran tiếp tục xây dựng đế chế của mình sang lĩnh vực thời trang phụ nữ và trẻ em.


Hiện nay, Polo Ralph Lauren là một trong những công ty thời trang thành công nhất thế giới.


Richard Branson


Chức vụ: CEO của Virgin Group


Giá trị công ty: 18 tỷ USD


Giá trị thị trường công ty truyền thông Virgin Media: 8,1 tỷ USD


Vị giám đốc điều hành nổi tiếng này bỏ học từ năm 16 tuổi để bắt đầu với tờ tạp chí của riêng mình: Student Magazine. 4 năm sau đó, Branson sáng lập Virgin Group trong vai trò công ty bán lẻ. Cửa hàng thu âm đầu tiên của ông được mở tại London. Năm 1977, Branson mở Sex Pistols và tiếp tục ký hợp đồng thu âm với nhiều nghệ sỹ nổi tiếng bao gồm Rolling Stones và Culture Club.


Năm 1984, Brandson phát triển Virgin Atlantic và hoạt động kinh doanh phát triển mạnh hơn. Ngày nay Virgin Group cung cấp dịch vụ di động, băng thông rộng, truyền hình, tài chính, y tế, du lịch, giải trí và du lịch.


Micky Arison


Chức vụ: CEO của Carnival


Giá trị thị trường: 19,6 tỷ USD


Thay cho việc học 4 năm đại học, Micky Arison dành thời gian tại Carnival.


Ông khởi nghiệp tại bộ phận kinh doanh và sau đó được thăng chức lên làm quản lý vào năm 1974. Sau đó, ông trở thành phó chủ tịch công ty, 3 năm sau đó lên làm chủ tịch.


Arison đã giúp công ty thâu tóm được Holland America Line, Windstar Cruises và Westours, giúp Carnival trở thành một trong những công ty du lịch tàu biển hàng đầu thế giới.


Năm 1987, ông được bầu vào vị trí chủ tịch ban điều hành và đến năm 2003 đảm nhiệm chức vụ CEO, vị trí cao nhất trong công ty.


Con đường đi lên của Arison cho thấy hoàn toàn có thể vươn lên vị trí CEO từ một nhân viên bình thường không có bằng đại học.


http://hcm.24h.com.vn/thi-truong-tieu-dung/nhung-nguoi-khong-bang-dai-hoc-kiem-tien-trieu-usd-c52a395937.html