http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/10/3BA14C10/


Sống bao quanh trụ điện, xây nhà cách bình biến áp cao áp có điện thế 220 KV chỉ chừng 30 cm... Từ đầu năm đến nay, có tới gần 6.000 trường hợp "đùa" với tử thần như vậy được ghi nhận.


> 4 ngày phát hiện hơn 1.000 trường hợp mất an toàn lưới điện


Từ ngày 20/10, điện lực TP HCM bắt đầu tổng kiểm tra xử phạt các trường hợp nói trên.



Trạm biến áp sát khách sạn Phong Lan. Ảnh: Kiên Cường


Trường hợp được xem là vi phạm an toàn nhất là trạm biến áp ở khách sạn Phong Lan số 29B Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1. Trạm này chỉ cách tường khách sạn bằng một tấm tôn (vật liệu dễ dẫn điện) khiến mối hiểm họa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, và nó đã tồn tại từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.


Một cán bộ đoàn kiểm tra nói: "Trạm biến áp của điện cao thế mà đặt sát nhà là rất nguy hiểm vì quy định tối thiểu là 1 m, khả năng xảy ra phóng điện rất lớn. Đây là trường hợp vi phạm nghiêm trọng hàng lang an toàn điện cao áp".


Một trường hợp khác là trạm biến áp lắp trên trụ điện tại số 134 Cao Thắng, được dựng chỉ cách tòa nhà của Công ty Bách Hóa Miền Nam chừng 30 cm. Bình điện áp treo trên cột điện trên cao sát tường khiến ai chứng kiến cũng tự hỏi, liệu những người sống trong tòa nhà này sẽ như thế nào nếu xảy ra chập điện dẫn đến cháy nổ.



( ảnh nì giống gốc Điện Biên Phủ và Cao Thắng ghia )
:Thinking:


Một trạm biến áp khác "sống chung" sát nhà dân. Ảnh: Kiên Cường


Thống kê của công ty Điện lực TP HCM, từ đầu năm đến nay ghi nhận có gần 6.000 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trường hợp dễ nhận thấy nhất tại Sài Gòn đó là người dân thường dùng tôn, mái che trước nhà hoặc tận dụng các trạm biến áp này để kinh doanh buôn bán hoặc lấn chiếm xây dựng sát trạm áp rất nguy hiểm.


Sống cạnh với "tử thần" điện cao áp là tình trạng tồn tại nhiều năm nay tại Sài Gòn nhưng việc xử lý được các cơ quan chức năng "trao quyền" cho nhau.
Như với trường hợp xây lấn chiếm sẽ do quận huyện xử lý, còn đoàn kiểm tra điện lực thì không có chức năng xử phạt mà chỉ "đề nghị" nên việc vi phạm đã "lờn thuốc".


Cụ thể, đối với trường hợp trạm biến áp tại khách sạn Phong Lan, đoàn kiểm tra điện lực chỉ "đề nghị" đại diện chủ nhà sửa chữa các công trình liên quan để đảm bảo an toàn lưới điện hoàn thành trước ngày 31/12.


"Chúng tôi chỉ có thể lập biên bản, còn xử phạt đối với những trường hợp xây dựng không phép lấn chiếm hành lang điện cao áp là thuộc quyền quận huyện", ông Hồng Tuấn Khanh, phòng kỹ thuật an toàn bảo hộ lao động điện Công ty Điện lực TP HCM cho biết.


Để ngăn chặn việc vi phạm tiếp tục tái diễn và phát sinh, điện lực thành phố khẳng định sẽ tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, phối hợp với các địa phương xử lý vi phạm cũng như dùng các biện pháp kỹ thuật để hạn chế vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.


Kiên Cường