“Nếu tính đủ, giá xăng dầu sẽ phải tăng 6.000 đồng/lít”


(Dân trí) - Đại diện Bộ Tài chính khẳng định: Nếu tính đủ cả mức thuế theo barem của Nhà nước vào trong đợt điều chỉnh 7/3 thì giá bán lẻ xăng dầu sẽ phải tăng khoảng 4.500 - 6.000 đồng/lít.


>> Xăng dầu lên giá: "Bóng ma" lạm phát trở lại


>> Cước chở hàng, taxi, xe ôm đua tăng giá theo xăng


>> Giá xăng bất ngờ tăng 2.100 đồng/lít


Giá xăng đang ở mức cao (ảnh minh họa).



Liên quan đến việc điều chỉnh giá xăng thêm 2.100 đồng/lít mới đây, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: Nếu tính đủ cả mức thuế theo barem của Nhà nước vào trong đợt điều chỉnh ngày 7/3 vừa qua thì giá bán lẻ xăng dầu sẽ phải tăng khoảng 4.500 - 6.000 đồng/lít, chứ không chỉ ở mức từ 600 đồng - 2.100 đồng/lít. Mức điều chỉnh trên đây mới chỉ bằng từ 12,56% -40,95% mức đáng ra phải điều chỉnh.



Trong giá cơ sở xăng dầu hiện nay chỉ có các yếu tố như giá nhập khẩu thế giới, tỷ giá, chi phí lưu thông, các mức thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt ... còn thuế nhập khẩu là không tính (thuế suất còn 0%).


Do đó, mức giá còn thiếu ở đây chính là thuế mà đáng lẽ Nhà nước phải thu. Mức còn thiếu, chưa tính đủ trong giá bán lẻ xăng không phải là khoảng "trống" còn lỗ của doanh nghiệp như nhiều người đang hiểu. Theo quy định, thuế nhập khẩu xăng dầu kịch trần là 35%, có loại dầu là 25%.


Chia sẻ về giá xăng dầu, điện, than tăng ảnh hưởng như thế nào đến mục tiêu kiềm chế lạm phát 2 con số, ông Thỏa cho rằng: Để đạt được mục tiêu này, chúng ta phải có các giải pháp đồng bộ để kiềm chế lạm phát từ tài khóa, tiền tệ, xuất nhập khẩu, kiềm chế nhập siêu.


Còn về việc thị trường hóa, lộ trình phải phù hợp theo các bước đi, phù hợp mục tiêu kiềm chế lạm phát. Hiện nay, tính theo cách như giá điện tính đủ 23.000 tỷ treo từ năm trước vào thì giá điện sẽ tăng rất cao. Giá than bán cho điện mà tính theo nguyên tắc bằng 90% giá xuất khẩu thì giá than sẽ phải tăng lên gấp 4 lần so với hiện nay.


-----------------


Bao nhiêu mỏ dầu VN bán ra NN, rồi nhập lại hay sao mà tuyền tính theo giá nhập thế nhỉ?