http://bee.net.vn/channel/1983/201108/Khong-dua-than-dong-11-tuoi-den-truong-la-mot-sai-lam-1809492/


Không đưa "thần đồng" 11 tuổi đến trường là một sai lầm


24/08/2011 10:57:34


- Sau khi Bee.net.vn đăng tải thông tin: "Thần đồng" 11 tuổi không được điểm 5 bài thi Tiểu học, tòa soạn đã nhận được phản hồi của nhiều độc giả về sự việc này.


TIN LIÊN QUAN


"Thần đồng" 11 tuổi không được điểm 5 bài thi Tiểu học


Chúng tôi xin đăng tải phản hồi của độc giả Ngô Khắc:


Những ngày qua, thông tin em Phạm Thanh Ngọc ở xã Tam Bố, huyện Di Linh (Lâm Đồng) tuy mới 11 tuổi, lại không được đào tạo căn bản qua trường lớp nhưng đã có thể giải được cả những bài toán của chương trình lớp 12 đã làm dư luận cả nước sửng sốt. Mọi người lại càng bàng hoàng hơn khi hay tin gia đình em làm một việc “động trời” là xin Sở Giáo dục & Đào tạo Lâm Đồng cho em Phạm Thanh Ngọc được vào thẳng lớp 12, trường THPT Nguyễn Viết Xuân với mục đích là em sớm được đi thi đường lên đỉnh Olympia - chinh phục đỉnh cao của tri thức.


Chưa bàn đến việc em Phan Thanh Ngọc có thật sự làm được các bài toán lớp 12 hay không, tôi chỉ muốn nhấn mạnh tới sự phát triển theo quy luật tự nhiên của một đứa trẻ; tầm quan trọng của nền giáo dục nhà trường đối với việc hình thành và phát triển nhân cách con người.


Rất có thể em Phạm Thanh Ngọc là một đứa trẻ có tư chất thông minh bẩm sinh, nhưng để phát huy được tối đa khả năng tự có của mình và phát triển mọi mặt không thể tách rời được nền giáo dục toàn diện của nhà trường. Không được đến trường đã dẫn đến một hệ quả là nay tuy đã 11 tuổi nhưng em Phạm Thanh Ngọc lại quá nhút nhát, ngại giao tiếp, không được linh hoạt, năng động như những đứa trẻ cùng trang lứa khác trong thôn. Bên cạnh đó, ngoài những môn được mời thầy về giảng dạy như Toán, Vật lý, Ngữ văn… em Ngọc rất ít kiến thức các môn thuộc về xã hội và năng khiếu - vốn là những môn coi trọng việc đào tạo nhân cách và cảm thụ cái đẹp của con người.


Thật đáng tiếc, gia đình đã ép em Ngọc phải “chín non” ở cái tuổi hồn nhiên nhất của đời người. Sự nóng lòng muốn cho em sớm trở thành “thần đồng” để leo lên đỉnh Olympia lấy vòng nguyệt quế khi đang ở tuổi 11 đã làm cho tương lai của em trở nên mờ mịt.


Bé Phan Thanh Ngọc



Thầy Nguyễn Văn Sang, Chánh văn phòng Sở Giáo dục & Đào tạo Lâm Đồng, cho biết thầy đã “giật mình” khi nhận được đơn xin cho em Phạm Thanh Ngọc được vào học lớp 12, trường THPT Nguyễn Viết Xuân của gia đình em Ngọc cách đây không lâu. Theo Sở Giáo dục & Đào tạo Lâm Đồng, cho dù em Phạm Thanh Ngọc có khả năng đặc biệt đúng như trình bày của gia đình thì quy định của ngành giáo dục cũng không thể cho em “nhảy cóc” như vậy. Đương nhiên, Sở Giáo dục & Đào tạo Lâm Đồng đã từ chối đề nghị của gia đình em Phạm Thanh Ngọc.


Vậy là ước mơ không tưởng cho con mình leo đỉnh Olympia lấy vòng nguyệt quế ở tuổi 11 của gia đình em Phạm Thanh Ngọc đã bị “phá sản”. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là đứa trẻ 11 tuổi này đang đứng trước thế “tiến thoái, lưỡng nan”. Không đến trường học, em Phạm Thanh Ngọc sẽ không được chứng nhận tốt nghiệp (các cấp) đồng nghĩa với việc không thể đủ điều kiện dự thi đại học, cao đẳng trong tương lai. Nếu đến trường học lại từ đầu thì nay em này đã gần bước sang tuổi 12, tức đã quá muộn so với lứa tuổi đến trường ở bậc tiểu học.


Đây cũng là một bài học cho những bậc phụ huynh nóng lòng muốn cho con em mình sớm trở thành “ngôi sao”, “thần đồng” mà đốt cháy các giai đoạn học tập, cắt đứt sự phát triển tự nhiên của một đứa trẻ.



Mong "thần đồng" 11 tuổi không mất tuổi thơ


Dưới đây là bức thư độc giả Phillip Nguyễn, Việt kiều ở Los Angeles, Mỹ nhờ Bee.net.vn gửi đến gia đình cháu Ngọc:


Tôi là Phillip Nguyễn, Việt kiều Mỹ, tôi xin có vài lời tâm tình với bố mẹ cháu Ngọc.


Theo tôi, cháu Ngọc đáng gọi là thần đồng, vì sáng dạ, học nhanh như thế thì quá giỏi. Hiện nay tôi là chuyên gia cho một tập đoàn xuất nhập khẩu và quản lý tại Mỹ, tôi có bằng cấp kỹ sư Đại học Phú Thọ Sài Gòn, cử nhân và thạc sĩ Mỹ, và là Register Engineer tại tiểu bang California gần 20 năm nay. Nhưng hồi tôi cùng tuổi với cháu Ngọc, tôi học những bài toán và Vật lý cấp 2, cấp 3 thật vất vả. Thử đặt mình vào địa vị của cháu, cá nhân tôi chắc còn ghi điểm tệ hơn cháu Ngọc nhiều. Ít nhất cháu cũng thông minh hơn tôi rất nhiều.


Ở Mỹ có rất nhiều trẻ em sáng dạ, họ có những ưu đãi đặt biệt cho các em này, và các trường này họ sẵn sàng cho các em ấy thử sức. Xin nhớ Bill Gates mới vào Havard thì bỏ học vì chán ngấy các chương trình cho sinh viên; Paul Allen cũng bỏ học; Larry Ellison - chủ tịch tập đoàn Oracle, Steve Jobs cũng chẳng có bằng cấp…


Ngược lại, cũng có rất nhiều tiến sĩ… dỏm, gây bao hậu quả trong xã hội. Thế nên, theo tôi, bằng cấp chỉ có giá trị tương đối thôi. Dùng chuẩn mực trung bình để làm thước đo nhân tài thì tôi e rằng phí phạm tương lai tài năng đất nước. Được biết hiện nay ở nước nhà có các lớp chuyên, các đại học mở, có thể đây là hướng đi cho cháu.


Tuy nhiên tôi cũng đồng ý với vị cán bộ Phòng Giáo dục rằng quan niệm “biết rồi nên không cần đi học” của gia đình cháu Ngọc có phần không thực tế. Vì việc hình thành kiến thức và kinh nghiệm sống của cháu không chỉ có qua các quyển sách Toán và Vật Lý… Vả lại việc cho là cháu đã có đầy đủ kiến thức để vào lớp 12 cần phải được xem xét kỹ.


Tôi hy vọng là cháu không bị cướp mất tuổi thơ, đáng lẽ cần phải được phát triển một cách bình thường về mặt đời sống, tình cảm, và các kỹ năng khác. Michael Jackson khi đã ở đỉnh cao danh vọng thường than phiền không có một tuổi thơ, nên lập ra vườn Neveland để tìm lại tuổi thơ, nhưng không bao giờ tìm lại được. Nhân đây, nếu có dịp, mong anh chị tìm xem phim Little Man Tate, Mỹ sản xuất năm 1991, nói về một thần đồng 7 tuổi có năng khiếu về Toán, đọc hiểu và đàn piano phi thường…. để tìm suy nghĩ riêng cho mình.


Cuối cùng, xin chúc gia đình anh nhiều may mắn, chúc cháu Ngọc nhiều thành công.


------------------------------------------------


Em bé mang rất nhiều đặc điểm của Hội chứng ASPERGER- Hội chứng TỰ KỶ THẦN ĐỒNG : quá nhút nhát, ngại giao tiếp, không được linh hoạt, năng động như những đứa trẻ cùng trang lứa khác trong thôn.....môn Toán chỉ đạt được 4,5 điểm do cháu làm sai, làm phép tính nhưng không đặt được lời giải, môn Tiếng Việt thì phần đọc hiểu cháu làm được 9/10 câu, nhưng phần tập làm văn thì cháu không làm được chữ nào;


xEM THÊM VỀ hỘI CHỨNG Ở ĐÂY:http://www.webtretho.com/forum/wttshowpost.php?p=6553283&postcount=65