Không đẩy sự thất thoát điện, nước về phía dân


Dân bức xúc trước tình trạng quản lý lao động nước ngoài và các phòng khám nước ngoài còn lỏng lẻo.


Giá nước, giá điện, học phí cùng lúc tăng lên sẽ làm cho đời sống người dân vốn đã khó khăn sẽ càng trở thành nặng gánh. Nhiều đại biểu đã bày tỏ bức xúc tại Hội nghị lần thứ 8 của Ủy ban MTTQ TP.HCM, tổ chức sáng 3-7.


Theo nhà báo Đinh Phong, Ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM, lấy lý do điện, nước thất thoát nhiều, phải tăng giá mới có thể bù đắp là không thuyết phục. “Anh quản lý thất thoát tỉ lệ cao thì chưa thấy xử lý ra sao, vậy mà cái giá phải trả của chuyện này lại là người dân phải móc túi ra để bù đắp. Cán bộ mặt trận ở TP.HCM đang tiến hành vận động chủ nhà trọ không tăng giá, kể cả giá điện nước, người dân hiểu chủ trương tốt đẹp nên làm theo. Giờ ông Nhà nước lại tăng giá điện thì làm sao thuyết phục dân đây?” - ông Đinh Phong bức xúc.


“Cần phải công khai việc thất thoát nước cho toàn dân. Lý do vì sao? Trách nhiệm thế nào? Kế hoạch kéo giảm thất thoát nước ra sao để cho người dân được rõ. Nhà nước phải làm trước để thuyết phục dân khi tiến hành tăng giá chứ?” - đại biểu Trần Thiện Tứ đề xuất. Ý kiến tại hội nghị cũng hoan nghênh việc TP.HCM chưa tăng giá nước theo khung mới.


Trước đề xuất TP chưa nên tăng học phí trong năm học này, Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận trao đổi: “Việc đề xuất tăng lần này đã được cân nhắc rất kỹ. Theo Nghị định 49 của Chính phủ, đáng lẽ TP.HCM đã phải tăng học phí từ năm học 2011-2012, nhưng vì tình hình đời sống bà con khó khăn nên tạm thời chưa thực hiện. Mặt khác, cần phải thực hiện trong năm học này để có thể tăng học phí theo lộ trình từng bước. Nếu dừng lại một nhịp nữa, đến năm học 2014-2015 mới tăng một lần đúng khung định thì dễ “gây sốc” cho dân”.


Các đại biểu tại hội nghị cũng đã biểu quyết thông qua Báo cáo của Ủy ban MTTQ TP.HCM tại kỳ họp HĐND TP lần thứ 5 (dự kiến khai mạc ngày 11-7). Trong đó, Ủy ban MTTQ TP đề nghị sớm giải quyết dứt điểm tình trạng tạm cư kéo dài ở các dự án tái định cư hiện nay.


Bản báo cáo cũng cho hay người dân hiện rất bức xúc trước thực trạng quản lý người lao động nước ngoài còn lỏng lẻo; tình trạng các phòng khám y tế của người nước ngoài còn thiếu chặt chẽ; quảng cáo việc chữa bệnh quá lố, thuốc chữa bệnh quá đát, giấy phép hành nghề hết hạn, o ép bệnh nhân…


M.CƯỜNG


http://www.baomoi.com/Home/ThoiSu/phapluattp.vn/Khong-day-su-that-thoat-dien-nuoc-ve-phia-dan/8811129.epi