Khỏe nhờ đậu nành


Đậu nành là một nguồn tuyệt vời cung cấp protein. Nó cũng rất giàu vitamin và khoáng chất bao gồm folate, kali và chất xơ, vì vậy tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành rất có lợi cho sức khỏe.


Giảm nguy cơ bệnh tim. 25 gr đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Protein trong đậu nành có thể thay thế cho protein từ động vật, có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu LDL, nhờ đó có thể làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và cao huyết áp.


Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Các nhà khoa học tại Trung tâm ung thư Nhật Bản cho biết đậu nành có tác dụng ngăn chặn sự phát triển các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Đàn ông Nhật Bản tiêu thụ đậu nành rất thường xuyên, và thực tế đã chứng minh khi tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở Nhật Bản thấp hơn đáng kể so với các nước châu Á khác, đặc biệt là khi so sánh với các nước phương Tây. Các chất genistein, isoflavone có nhiều trong đậu nành có đặc tính chống ô xy hóa giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.


Giảm triệu chứng khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh. Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy hàm lượng phytoestrogen cao trong đậu nành có thể làm giảm các triệu chứng bốc hỏa của thời kỳ tiền mãn kinh.


Giảm nguy cơ loãng xương. Các isoflavone - một hợp chất chống ô xy hóa trong đậu nành được biết đến có mối liên kết với khả năng làm giảm nguy cơ loãng xương và mất xương.


Chống viêm. Choline là chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ cơ thể trong mọi hoạt động như ngủ, chuyển động cơ bắp, học tập và trí nhớ. Choline cũng giúp duy trì cấu trúc của màng tế bào, đóng vai trò thúc đẩy việc truyền tải các xung thần kinh, hỗ trợ hấp thu chất béo và làm giảm viêm mãn tính. Choline có nhiều trong đậu nành nên nó được coi là thực phẩm có tác dụng chống viêm rất hiệu quả.


Giảm nguy cơ trầm cảm. Hàm lượng folate trong đậu nành có thể giúp tránh nguy cơ trầm cảm bằng cách ngăn ngừa sự dư thừa homocysteine hình thành trong cơ thể. Homocysteine có thể ngăn chặn máu và chất dinh dưỡng lên não bộ, từ đó có thể dẫn đến trầm cảm. Không những vậy, khi homocysteine dư thừa sẽ gây trở ngại cho việc sản xuất các hormone cảm giác tốt như: serotonin, dopamin và norepinephrin (những hormone tác động đến tâm trạng, giấc ngủ và cảm giác ngon miệng).


Giảm cholesterol trong máu. Đậu nành làm giảm cholesterol trong máu khi kết hợp với chế độ ăn ít chất béo bão hòa. Ăn đậu nành hằng ngày giúp hạ cholesterol trong máu dưới mọi hình thức, đồng thời nó cũng thúc đẩy quá trình lưu thông máu.


Có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Do có chỉ số glycemic thấp nên đậu nành rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường, vì nó không nâng cao lượng đường trong máu như carbohydrate khác. Một số chuyên gia dinh dưỡng cho biết nguồn protein dồi dào trong đậu nành có tác dụng chuyển hóa chất béo trong gan và mô mỡ rất tốt, từ đó hạn chế sự hình thành các axít béo và cholesterol mới, nên đậu nành phòng bệnh tiểu đường rất tốt.


Hạ Yên


http://www.thanhnien.com.vn/suc-khoe/khoe-nho-dau-nanh-538364.html