Vừa thế chỗ Giọng hát Việt vào những tối Chủ nhật hàng tuần, Bước nhảy ngàn cân đã lập tức thu hút được sự chú ý của khán giả truyền hình. Điều gì khiến một cuộc thi không phải để tìm kiếm tài năng, không có tính chất “đối kháng” thu hút khán giả?



Ngồi ghế nóng Bước nhảy ngàn cân là diễn viên hài ăn khách nhất Hoài Linh, là ca sĩ đông fan Đàm Vĩnh Hưng và một chuyên gia nhảy múa dễ mến John Huy Trần. MC của chương trình là nghệ sĩ hài đang lên Trường Giang và Đinh Ngọc Diệp - người mẫu kiêm diễn viên điện ảnh xuất thân là một phóng viên báo chí, lại cũng đang đình đám với lễ đính hôn cùng đạo diễn Victor Vũ.



Tất cả đều là những tên tuổi đủ sức hút với khán giả truyền hình. Nhưng nội dung của Bước nhảy ngàn cân mới thật sự là điều giữ chân khán giả.



Gãi đúng chỗ ngứa



Khác với các cuộc thi tìm kiếm tài năng theo hình thức truyền hình thực tế, nhân vật của Bước nhảy ngàn cân không khát khao nổi tiếng, họ cũng chẳng đối kháng với nhau để tìm danh lợi. Họ là những người mập cần giảm cân để giải quyết những vấn đề đang gặp phải trong cuộc sống với kích thước quá khổ của cơ thể.



12 thí sinh có cùng một đặc điểm cơ thể nhưng mỗi người một hoàn cảnh, một tâm tư. Một bà mẹ 2 con bị chồng bỏ vì cơ thể nặng hơn 1 tạ sau sinh, một cô gái bị người yêu bỏ vì có cân nặng lên tới 127kg, một chàng thanh niên nặng tạ rưỡi với nỗi lo sẽ mắc phải căn bệnh tim, một anh chàng khác không thể có người yêu với thân hình quá khổ… Ai cũng stress, mệt mỏi vì thân thể quá nặng nhọc. Và họ chấp nhận chia sẻ nỗi niềm cá nhân để bước vào cuộc chiến giảm cân với Bước nhảy ngàn cân.





Dàn thí sinh nặng ký đúng nghĩa của “Bước nhảy ngàn cân”




12 thí sinh cũng tập trung trong một ngôi nhà chung để ăn ở, tập tành và thi thố. Họ được tập luyện và ăn kiêng với sự hướng dẫn của các chuyên gia về thể lực và dinh dưỡng để có thể giảm cân tối đa một cách an toàn.


Mỗi tuần các thí sinh sẽ phải biểu diễn một bài nhảy theo nội dung quy định. Mỗi thí sinh sẽ bắt cặp với một chuyên gia về nhảy múa hoặc vũ công đã thành danh ở các cuộc thi về nhảy múa khác như Thử thách cùng bước nhảy, Bước nhảy hoàn vũ…



Ngoài ra, mỗi tập thi họ còn phải vượt qua một thử thách khác. Ở tập 2 vừa phát sóng tối Chủ nhật (11/10) là chạy marathon 5km. Sau mỗi tuần thi, từ điểm số của ban giám khảo chấm cho các tiết mục biểu diễn cộng với thành tích giảm cân trong tuần, các thí sinh sẽ bị loại dần để còn lại 3 thí sinh vào chung kết.



Theo dõi những buồn vui, quá trình giảm cân gian khổ và việc luyện tập thân thể với bộ môn vốn không “hữu hảo” với người có thân hình mập mạp là việc dễ gây tò mò cho khán giả truyền hình nói chung. Còn với những khán giả có chung hoàn cảnh với thí sinh thì đó là điều mang lại cho họ những động lực và cả kinh nghiệm cho việc giảm cân của cá nhân mình. Trong một xã hội tiêu dùng mà số người mập phì ngày càng tăng mạnh ở mọi lứa tuổi, một cuộc thi như vậy là “gãi đúng chỗ ngứa”.



Và những cuộc thi cải tạo nhan sắc



Bước nhảy ngàn cân
không phải cuộc thi đầu tiên trên truyền hình Việt đánh vào việc cải tạo nhan sắc của thí sinh. Từ tháng 6/2014 đã có một cuộc thi với tên gọi Thay đổi cuộc sống - Change life lấy format từ chương trình Let’s Beauty của Hàn Quốc, do VTV2 phối hợp với kênh truyền hình Raum (Hàn Quốc) phối hợp thực hiện.


Với chương trình này, 11 thí sinh bị những dị tật trên gương mặt như sứt môi hở hàm ếch, hô, mặt bị chàm… đã được lựa chọn từ nhiều tỉnh thành để nhận một gói phẫu thuật thẩm mỹ toàn diện trị giá 50.000 USD ở Hàn Quốc trong thời gian 3 tháng.



Nổi bật nhất trong cuộc thi này là thí sinh Vũ Thanh Quỳnh, một cô gái gặp nhiều bất hạnh vì ngoại hình quá xấu của mình đã thay đổi diện mạo hoàn toàn sau khi nhận giải thưởng này. Cô được cắt xương hàm, chỉnh hô, đồng thời chỉnh sửa một số nét trên khuôn mặt cho cân xứng và bước ra khỏi cuộc thi với gương mặt của một người khác, xinh đẹp như hotgirl.



Những chương trình như vậy không hiếm. Hàn Quốc, xứ xở của phẫu thuật thẩm mỹ đã có quá nhiều những chương trình truyền hình như vậy và hiện nay, đất nước này là cường quốc về phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, họ cũng đang đối mặt với phẫu thuật thẩm mỹ như một vấn nạn khi qua phẫu thuật thẩm mỹ, người Hàn Quốc ngày càng giống nhau và giống những hình mẫu nhất định nào đó.



Cũng chính vì thế mà mới đây, giới làm truyền hình Hàn Quốc lại đưa ra một format truyền hình thực tế mới: thi để được phẫu thuật quay trở lại diện mạo cũ.



Thí sinh phải đáp ứng “tiêu chuẩn”: đã trải qua ít nhất 10 ca phẫu thuật thẩm mỹ! (Tuy nhiên, thực tế là với những người Hàn Quốc có kinh tế dư dả thì việc trải qua 10 cuộc phẫu thuật để cải tạo nhan sắc là việc hoàn toàn bình thường!). Mục đích của format này là tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và khắc hoạ phẫu thuật thẩm mỹ như một thảm hoạ.