Sau 2 tuổi, trẻ đã có thể tiêu hóa được tất cả các loại thức ăn cũng như những dạng thức ăn được chế biến hơi sơ và chế biến thô như người trưởng thành.




Khi nào nên tập cho trẻ ăn cơm?



Ở giai đoạn 2 đến 3 tuổi, trẻ đã mọc đủ răng, nếu ép trẻ ăn cháo nhiều sẽ khiến trẻ chóng chán và trẻ sẽ gặp khó khăn trong vấn đề nhai thức ăn thô, ảnh hưởng không tốt đến việc ăn uống sau này. Bên cạnh đó, ở độ tuổi này trẻ tiêu hao năng lượng nhiều hơn do sức vận động và nhu cầu vui chơi, học hỏi tăng lên. Ăn cháo hoặc uống sữa không thôi sẽ khó lòng đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.



Tập cho trẻ ăn cơm vô cùng quan trọng, giúp trẻ luyện răng, luyện cơ nhai và giúp hệ tiêu hóa của trẻ phát triển ngày càng hoàn thiện. Nếu cha mẹ cho con ăn cơm muộn cũng không phải là tốt. Điều này cũng sẽ khiến bé biếng ăn, chán ăn, dẫn tới gầy yếu. Việc chỉ nuốt cháo khiến cơ nhai của bé không phát triển.



Giai đoạn này, trẻ hiếu động hơn, các mẹ tập ăn cơm cho con cần phải có phương pháp và kiên nhẫn. Đầu tiên, mẹ không nên đột ngột thay cháo bằng cơm toàn bộ mà vẫn nên duy trì cháo. Ban đầu trẻ có thể chỉ ăn được 1-2 muỗng cơm, còn lại sẽ ăn cháo. Sau đó dần dần mẹ tăng lượng cơm lên một chút và giảm cháo đi.





Để thu hút sự hứng thú cho con trong việc ăn uống, bên cạnh thực đơn phong phú thì các mẹ cũng cần chú ý chén dành cho trẻ nên chọn loại nhựa tốt, có hình con vật ngộ nghĩnh dễ thương để trẻ thích thú. Muỗng chọn loại vừa với miệng trẻ, không nhỏ quá cũng không lớn quá.



Trẻ rất thích được tự lập cho nên trong khi ăn, để cho con tự xúc ăn. Bố mẹ ngồi bên cạnh khen, động viên cũng như hướng dẫn cho con cách ăn như thế nào cho lịch sự và gọn gàng.



Một sai lầm mà hầu như các bà mẹ đều mắc phải đó là luôn ép con ăn theo ý của mình. Khi con không muốn ăn, thì không nên ép con. Mẹ nên kể cho con nghe những câu chuyện thú vị, hài hước, cần kiên trì dỗ trẻ ăn một ít cơm trước rồi mới cho trẻ ăn món trẻ thích sau để duy trì thói quen ăn cơm.



Dinh dưỡng cho trẻ tập ăn cơm



Bữa ăn của trẻ mới tập ăn cơm phải bao gồm đầy đủ bốn nhóm dinh dưỡng chính: Tinh bột: gạo, khoai, bánh mì…; chất đạm: cá, thịt, trứng, tôm, cua, đậu hũ…; rau, trái cây tươi: nho, cam, quít, chuối, đu đủ…; dầu thực vật: tốt nhất nên dùng dầu ô-liu.



Trước hết, các mẹ phải lựa chọn các loại thực phẩm mềm và dễ tiêu, đồng thời phải lưu ý cách thức chế biến, đẹp mắt. Khi trẻ mới bắt đầu tập ăn chúng ta nên cho trẻ ăn cơm hơi nát (nhão), để hơi nghiêng nồi cơm về một phía để cho một góc cơm hơi nát.



Nhiều trẻ không thích ăn thịt, chỉ thích ăn trứng, ăn rau... bố mẹ nên giấu thịt vào cùng với các món ăn mà trẻ thích, khi chế biến thì khéo léo làm sao cho lạ mắt để hấp dẫn trẻ, giúp trẻ có thể ăn được nhiều hơn.


Nhiều trẻ không thích ăn thịt, chỉ thích ăn trứng, ăn rau... bố mẹ nên giấu thịt vào cùng với các món ăn mà trẻ thích, khi chế biến thì khéo léo làm sao cho lạ mắt để hấp dẫn trẻ, giúp trẻ có thể ăn được nhiều hơn.



Bữ cơm của bé nên có ít nhất là 2 món: 1 món canh và 1 món mặn hoặc xào. Thức ăn cần nấu chín kỹ, mềm và xắt miếng nhỏ để trẻ nhai được như thịt băm hay đậu phụ sốt cà chua, cá kho... Cho trẻ ăn nhiều loại thức ăn để trẻ có đủ dinh dưỡng và quen ăn đa dạng các loại thực phẩm. Thường xuyên thay đổi thức ăn cho trẻ theo bữa ăn, theo ngày, theo mùa.




Thực đơn tham khảo cho trẻ tập ăn cơm



- Bữa sáng: bạn nên cho bé ăn các món nhẹ như cháo nấu với thịt heo, cháo trứng cho bé biếng ăn, cháo gà, cháo thịt bò, cháo bí đỏ… hoặc cho bé ăn bánh mỳ, nuôi, phở, bún hoặc súp cho bé.



- Đến 9 giờ sáng: Bạn cho bé ăn các loại trái cây như xoài, đu đủ, dưa hấu hay uống các loại nước ép để bổ sung vitamin cho trẻ.



- Buổi trưa: Bạn nên cho bé ăn cơm, tùy theo độ tuổi và sự phát triển răng hàm của bé mà bạn chọn loại thức ăn phù hợp với bé. Như những món chiên xào, canh…



- Khoảng 2 giờ chiều: sau khi ngủ trưa dậy thì bạn cho bé uống sữa, ăn pho mai, bánh quy, bánh mì hoặc nước hoa quả tươi, sữa và bánh bông lan.



- Bữa tối: Bạn cho bé ăn cơm như buổi trưa nhưng với những món phụ khác tránh trường hợp bé cảm thấy ngán. Thường thì buổi tối và buổi trưa được xem như thực đơn chính của trẻ.



- Trước khi ngủ tối: Trước khi đi ngủ từ 1-2h bạn nên cho bé uống 1 cốc sữa.



http://dinhduong.com.vn/goc-cha-me/Huong-dan-me-len-thuc-don-va-tap-cho-be-an-com-dung-cach-103127



Gửi từ ứng dụng Cafe trên iPhone