Theo Hội kiến trúc sư Việt Nam, hình tượng 4 cổng chào dự kiến sử dụng chưa chọn lọc, dễ gây phản cảm. Hà Nội cần nghiên cứu các mẫu thiết kế khác thay thế và xây dựng đơn giản, ít tốn kém.


>Hà Nội quyết định xây dựng 4 cổng chào/'Cổng chào Hà Nội không thể nhặt nhạnh từ nơi khác'


Chiều 30/6 Hội Kiến trúc sư Việt Nam đã có công văn trả lời công văn của UBND thành phố đề nghị góp ý phương án ý tưởng kiến trúc 5 cổng chào. Hội Kiến trúc sư cho rằng, các phương án xây dựng 5 cổng chào tại 5 tuyến đường hướng về thủ đô như đề xuất lần này không có sự kế thừa những kết quả nghiên cứu trước đó.


Theo Hội kiến trúc sư, các phương án UBND thành phố đề xuất có quy mô lớn, đòi hỏi phải có kết cấu ổn định, bền vững (không thể là tạm). Bản thân công trình cũng không có chức năng sử dụng, địa điểm quá xa, độc lập với các hoạt động của cộng đồng trong những ngày lễ hội. Hình tượng được sử dụng chưa chọn lọc (rồng chầu, trống đồng bị chia cắt, cọc Bạch Đằng…) dễ gây phản cảm. Về cơ bản, chất lượng các phương án chưa đáp ứng mong đợi của giới kiến trúc sư.


Thiết kế cổng chào trên đường Láng - Hòa Lạc. Ảnh: PV.


Việc tìm kiếm các giải pháp kiến trúc công trình để góp phần quảng bá, giới thiệu về hình ảnh, cũng như bề dày lịch sử, giá trị văn hóa đất Thăng Long cần nhiều thời gian với những nghiên cứu cẩn trọng.


Do vậy, để kịp đón chào đại lễ, Hội cho rằng thành phố chỉ nên xây dựng một số cổng chào mang tính chất chào mừng, với kiến trúc đơn giản, dễ làm, có quy mô vừa phải, ít tốn kém tại khu vực trung tâm và các điểm hoạt động của cộng đồng trong các ngày lễ hội… Việc xây dựng các cổng chào quy mô lớn, mang tính bền vững, biểu tượng cho các giá trị văn hóa lịch sử của thủ đô sẽ thực hiện sau khi có đủ điều kiện về thời gian với những nghiên cứu bài bản và kỹ lưỡng.


Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư VN, bày tỏ ngạc nhiên khi UBND Hà Nội chấp thuận 4 phương án kiến trúc cổng chào và cho biết dựa trên ý kiến của Hội Kiến trúc sư VN. "Tôi không hiểu tại sao Hà Nội lại quyết định các thiết kế cổng chào trước khi Hội gửi ý kiến đóng góp", ông Vạn nói.


Trước đó một ngày (29/6), UBND thành phố Hà Nội ra thông báo về việc chấp thuận phương án lắp dựng cổng chào tại 4 vị trí ở các cửa ngõ vào thành phố, dựa trên sự chấp thuận của các cơ quan chuyên môn như Hội Kiến trúc sư VN, Hội Kiến trúc sư Hà Nội. Cổng chào thứ 5 với biểu tượng hai dãy cọc Bạch Đằng chưa được thực hiện vì có nhiều chuyên gia chưa tán đồng với ý tưởng kiến trúc.


Đoàn Loan


http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/07/3BA1D8B2/


P/s : nhìn là cảm thấy ngay các vị muốn chấm mút trong này rồi/