ANTĐ - Theo dự kiến, ngày mai (30-6), phiên xét xử sơ thẩm đối với Tàng "Keangnam" cùng đồng bọn về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy” sẽ diễn ra. Tuy nhiên, nguồn tin của Báo ANTĐ mới đây cho biết, TAND tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định tạm hoãn phiên xử này.
Theo đó, lý do phiên tòa xét xử Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam", 32 tuổi, trú ở tập thể Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) cùng 11 bị cáo liên quan về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy” phải tạm hoãn là vì trùm ma túy chưa có luật sư bào chữa.


Tàng "Keangnam" và đồng bọn cùng số lượng heroin "khủng" bị lực lượng công an bắt giữ


Cụ thể, trong giai đoạn điều tra và cho tới khi vụ án chuẩn bị đưa ra xét xử, 1 luật sư, thuộc


Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã được các cơ quan tiến hành tố tụng cấp giấy chứng nhận bào chữa cho Tráng A Tàng, theo diện luật sư chỉ định. Tuy nhiên, cho tới tận sát ngày mở phiên tòa, TAND tỉnh Bắc Ninh mới phát hiện ra vị luật sư này không còn là thành viên ở bất cứ đoàn luật sư nào nữa.


Nói cách khác là vị luật sư vốn được các cơ quan tiến hành tố tụng chỉ định bào chữa cho Tráng A Tàng hiện không còn đủ điều kiện và tư cách của một người bào chữa. Trong khi đó, theo khoản 2, Điều 57 – Bộ luật Tố tụng hình sự thì trường hợp bị cáo bị truy tố tội về danh có mức án cao nhất là tử hình thì bắt buộc phải có luật sư bào chữa trong quá trình xét xử vụ án.


Với sự trục trặc nêu trên nên TAND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định tạm hoãn phiên xét xử Tráng A Tàng cùng đồng phạm mà theo kế hoạch sẽ được diễn ra trong 3 ngày liên tiếp, từ 30-6 đến 2-7. Và hiện chưa có thông tin vụ án trùm ma túy Tráng A Tàng cùng đồng phạm sẽ được đưa ra xét xử trở lại vào thời điểm nào.


Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, trước khi bị bắt Tráng A Tàng cùng đồng phạm hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma tuý từ Lào qua Sơn La về Bắc Giang tiêu thụ. Tàng mua heroin của hai người H.Mông quốc tịch Lào, Thái Lan, rồi tập kết tại nhà Tráng A Chư (bố đẻ Tàng) để sau đó bán cho Lương Thị Thảo, trú ở Bắc Giang.


Ngày 26-7-2013, khi Tàng cùng vợ và một đối tượng đang vận chuyển 265 bánh heroin trên xe ô tô đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh thì bị lực lượng công an phát hiện, bắt quả tang. Cáo trạng của VKSND Tối cáo xác định, Tráng A Tàng cùng đồng phạm đã mua bán tổng cộng gần 1.800 bánh heroin.


Với việc buôn bán số lượng heroin đặc biệt lớn này, trùm ma túy có tên gọi lóng là Tàng "Keangnam" cùng 11 đối tượng liên quan sẽ bị truy tố ra trước Tòa án tỉnh Bắc Ninh về tội “Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo khoản 4, Điều 194-BLHS.



Link hay tại đây: http://www.anninhthudo.vn/ky-su-phap-dinh/hoan-xu-vu-trum-ma-tuy-tang-keangnam-vi-chua-co-luat-su/618811.antd