EC thúc giục xây dựng thị trường viễn thông chung châu Âu



Thứ sáu, 28/11/2014 - 11:10 AM (GMT+7)





Xây dựng thị trường viễn thông chung đang được xem là quan trọng nhất.





NDĐT - Ủy ban châu Âu (EC) kêu gọi tạo một thị trường kỹ thuật số chung trên toàn bộ 28 nước thành viên châu Âu để mang lại mỗi năm 260 tỷ euro lợi nhuận và làm cho nó trở nên tiềm năng hơn.



Ông Andrus Ansip, phó chủ tịch EC, cho biết điều quan trọng nhất và đầu tiên là phụ thuộc vào việc hình thành một thị trường viễn thông chung làm cơ sở.


EC cho biết họ đang điều chỉnh hợp nhất thị trường viễn thông và kỹ thuật số châu Âu để làm cho cuộc sống đơn giản hơn, hiệu quả hơn và cung cấp nhiều cơ hội hơn cho kinh doanh và người tiêu dùng.


Lần đầu tiên EC đưa ra kế hoạch xây dựng thị trường viễn thông chung vào tháng 9 năm 2013 và đã được tiểu ban nghiên cứu và công nghiệp của nghị viện châu Âu thông qua vào đầu năm nay.


Kế hoạch xây dựng thị trường viễn thông chung trong EC bao gồm việc bãi bỏ cước chuyển vùng giữa các nước trong liên minh, hài hòa về sử dụng băng tần và quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ trung tính mạng và đơn giản hóa các quy định trong quản lý viễn thông trên toàn châu Âu để doanh nghiệp có thể dễ đầu tư hơn và giới thiệu dịch vụ của họ qua biên giới.


Kế hoạch xây dựng thị trường viễn thông chung châu Âu hiện đang giai đoạn đầu của đàm phán, nhưng ông Ansip cho biết ông không hài lòng với các hướng đi của các cuộc đàm phán gần đây.


Theo ông Ansip, hiện đang chịu trách nhiệm về thị trường kỹ thuật số chung, cho rằng châu Âu không thể đạt được kế hoạch này nếu không xây dựng được thị trường viễn thông chung; Thị trường viễn thông chung là khối nền tảng căn bản của thị trường kỹ thuật số chung.


“Không có nó, chúng ta không thể đạt được kết quả cuối cùng. Hội đồng châu Âu kêu gọi điều này từ tháng 10-2013, và ngày mai, trong hội đồng viễn thông, các nước thành viên cần ủng hộ mạnh mẽ và đưa ra các bước đi quyết định để đạt được kết quả. Không thể hình thành thị trường kỹ thuật số chung khi mà không có các giải pháp cho chuyển vùng, trung tính về mạng và quan trọng hơn là tài nguyên tần số vô tuyến điện” - Ông Ansip cho biết.


Ông John Giuti, quan chức về chính sách của GSMA, cho biết hài hòa về sử dụng tài nguyên tần số hiện đã được đưa vào trong chương trình làm việc của hiệp hội công nghiệp di động để mở rộng ra trên phạm vi toàn cầu, chứ không chỉ giới hạn ở một khu vực trên thế giới.


Lợi ích của người tiêu dùng khi bỏ cước chuyển vùng và cho phép mua bán trực tuyến qua biên giới sẽ làm cho hàng hóa rẻ hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp viễn thông không hào hứng lắm với một số nội dung trong kế hoạch này, khi mà họ đang đứng trước sức ép tìm cách tạo ra sự tăng trưởng từ các nguồn doanh thu truyền thống, bao gồm thoại và tin nhắn.


Trong một diễn mới, hôm thứ Năm vừa qua, nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết liên quan đến Google và các hãng tìm kiếm khác, trong đó có đề xuất chia tách công cụ tìm kiếm ra khỏi các hoạt động thương mại trong cùng một doanh nghiệp, để tiến tới xây dựng một thị trường kỹ thuật số chung.





HẢI LY


(Theo Telecoms)