Ngày 24/5 trở thành một ngày đáng nhớ với người đồng tính tại Đài Loan khi cơ quan tư pháp của hòn đảo này chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.


SCMP cho biết ủy ban gồm 14 thẩm phán đã họp bàn ngày 24/5 và đưa ra phán quyết yêu cầu cơ quan hành pháp sửa đổi luật hiện hành về hôn nhân trong vòng 2 năm tới.


"Kể cả khi cơ quan hành pháp không thay đổi luật trong vòng 2 năm, các cặp đôi đồng tính có thể đăng ký kết hôn với chính quyền địa phương để hợp pháp hóa hôn nhân của mình", Tổng thư ký ủy ban thẩm phán cho biết.





Cơ quan hành pháp Đài Loan sẽ chỉnh sửa luật hôn nhân trong 2 năm tới. Ảnh: Shutterstock.



Động thái này khiến Đài Loan trở thành vùng lãnh thổ đầu tiên ở châu Á công nhận hôn nhân giữa hai người cùng giới tính. Đây là kết quả của chiến dịch kéo dài trong nhiều năm của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) tại Đài Loan.


Trước đó, tòa án tối cao Đài Loan tổ chức buổi điều trần hôm 24/3 nhằm xem xét liệu điều luật cho rằng hôn nhân là hành vi dân sự giữa một người nam và một người nữ có vi hiến hay không.


Hồi tháng 12/2016, cơ quan lập pháp do đảng Dân tiến chiếm đa số đã thông qua một dự luận về việc hợp thức hóa hôn nhân đồng tính. Thế nhưng, việc này làm bùng lên sự phản đối quyết liệt từ các nhóm bảo thủ và khiến các nhà lập pháp phải chần chừ.


Các nhà hoạt động vì quyền lợi của người đồng tính cho rằng đây sẽ là thời điểm tốt để hôn nhân đồng tính được công nhận vì đảng Dân tiến, lần đầu tiên lên nắm quyền sau cuộc bầu cử đầu năm 2016, vốn có quan điểm cởi mở với người đồng tính.



http://news.zing.vn/dai-loan-tro-thanh-noi-dau-tien-o-chau-a-cong-nhan-hon-nhan-dong-gioi-post749188.html