http://vnexpress.net/GL/Phap-luat/2009/11/3BA15D9F/



Cơn cuồng sát của đứa con bất hiếu


Nghe tin chồng bị "tai nạn", bà Nguyên vội vàng về nước và bàng hoàng khi hay biết đứa con trai duy nhất đã giết hại cha trong cơn cuồng sát.


>
Tử hình đứa con vứt xác cha xuống sông phi tang


Gương mặt đau khổ và già sọm hẳn đi, ngay từ sớm, bà Nguyên cùng cô con gái lặng lẽ ngồi xuống hàng ghế trên cùng, tránh những ánh nhìn của người dân đến dự phiên xử Nghiêm Viết Thành (con trai bà) về hành vi giết cha. Phía dưới khán đài của nhà hát trung tâm thành phố Hải Dương, cả nghìn người bất chấp cái rét cắt da cắt thịt, chen chúc nhau để được tận mắt nhìn thấy đứa con tội lỗi của bà.


Suốt phiên xử, người phụ nữ ngồi lặng lẽ nghe đứa con trai rành rọt kể về quá trình tàn sát đấng sinh thành. Chốc chốc, bà phải tựa vào cô con gái ngồi cạnh, đôi mắt hoe đỏ.


Bằng giọng buồn, bà kể, lấy nhau được mấy năm, cuộc sống vất vả nên chồng bà đã đi lao động nước ngoài ngay từ lúc đứa con trai mới lọt lòng. Khi Thành 4 tuổi, bà Nguyên cũng để lại hai con thơ cho bà nội và bác trông nom, đi lao động xuất khẩu. Tuổi thơ của hai chị em Thành là những chuỗi ngày thiếu vắng tình thương và sự chăm sóc của cha mẹ.


Cách đây 2 năm, ông Yên (bố Thành) về nước. Sự xa cách lâu ngày và 16 năm không biết được hơi ấm của người cha, Thành và bố có nhiều sự xa lạ, mâu thuẫn nảy sinh.


Nhiều năm lăn lộn mưu sinh nơi xứ người, một ngày tháng 5, bà Nguyên bất ngờ nhận được điện thoại của người nhà nghe tin chồng bị "tai nạn". Vội vàng về nước, nhưng ba ngày sau đó, bà mới bàng hoàng biết tin chính đứa con trai duy nhất của bà đã ra tay giết hại người cha trong cơn cuồng sát.


Thành bị kết án tử hình về tội giết người và cướp tài sản. Ảnh: Anh Thư
Ngồi bên cạnh mẹ, Liên, chị gái của Thành tâm sự: "Bố tôi và Thành không hợp nhau, rất hay xung đột. Bố hay chửi mắng, đánh đập em tôi, sự quản lý ít hơn, từ đó Thành hay chơi game. Tôi thì đi học đại học xa, cũng không có nhiều thời gian để dạy dỗ chỉ bảo cho em được".


"Có lẽ Thành tỏ ra không tôn trọng bố từ khi biết bố tôi có mối quan hệ bất chính với một người phụ nữ khác, nên xung đột, mâu thuẫn ngày càng tăng", Liên kể, mắt cô đã nhòe nhoẹt nước.


Rồi Thành học hành sa sút, ngoài thời gian đến lớp, cậu học sinh vùi đầu vào các quán game. Thành và cô bạn gái cùng lớp "hóa mình" thành hai nhân vật Sóng và Gió đi chinh phạt và chém giết nhau trong một trò chơi.


Bi kịch xảy ra khi tối 6/5, Thành đi chơi điện tử về và bị bố chửi mắng thậm tệ. Đi tìm dao và trong lúc ông Yên đang xem tivi, đứa con đã vung tay chém nhiều nhát vào đầu, khiến đấng sinh thành gục ngã, chết ngay tại chỗ.


Thấy bố nằm im, biết đã chết, Thành bình thản về phòng hút thuốc, sau đó chặt xác bố đem vứt trôi sông. Đứa con về nhà mở két sắt lấy 8 triệu đồng. Chỉ trong 2 ngày, Thành đã nướng hết 5 triệu vào trò chơi game. Sau khi gây án mạng, Thành vẫn đến trường như không hề có chuyện gì xảy ra.


Chỉ tới ngày 9/5, trên đường đi học về, thấy người dân túm tụm bàn luận về xác người trên sông, Thành biết đã bị lộ. Cậu ta lấy chiếc xe máy của bố rồi "ẩn náu" tại một nhà nghỉ ở Nam Định.


Bà Nguyên tỏ ra rất hối hận về việc mải mê kiếm tiền mà không gần gũi với con. Ảnh: Anh Thư
Ngồi nghe đứa con trai rành rọt kể về tội ác tày trời bằng giọng lạnh lùng, không giọt nước mắt tại phiên xét xử 19/11, bà Nguyên chốc chốc lại phải gục đầu vào cô con gái lớn bên cạnh. Khi biết VKS đề nghị hình phạt cao nhất với con trai về tội giết người và cướp tài sản, bà đã không giữ được bình tĩnh, khóc nấc lên.


Trước Hội đồng xét xử và đông đảo dân chúng, bà Nguyên nghẹn lời: "Đây là sự mất mát đau thương cho gia đình chúng tôi. Bản thân tôi rất ân hận về việc xảy ra do mải mê kiếm tiền mà không gần gũi với con. Tôi mong Hội đồng xét xử, mong bà con hãy thấu hiểu cho hoàn cảnh gia đình, cho tuổi thơ vắng bóng tình thương cha mẹ, mà giảm nhẹ án cho con tôi, để cháu có cơ hội trở về với cuộc đời". Nói rồi bà đứng không vững, ngồi phịch xuống ghế và phải dựa hẳn vào cô con gái bên cạnh, nấc lên từng hồi.


Được mời bào chữa cho bị cáo Thành, luật sư Trần Đại Biểu cũng cảnh báo về trò chơi game của lớp trẻ. Ông cho rằng, việc quản lý lỏng lẻo các trò chơi điện từ đã gây nên những hậu quả khó lường. Những trò chơi bạo lực, đánh đấm, giết người dã man đã ngấm vào một phần giới trẻ.


Nhận định đây là vụ án giết người có tính chất dã man, những cảnh giết người "chỉ có ở thời trung cổ", tòa đã tuyên phạt Thành mức án tử hình. Hàng nghìn người dân dự khán vỗ tay đồng tình.


Phía trên, người mẹ gào lên tuyệt vọng, rồi ngất xỉu khi đứa con cúi gằm mặt được cảnh sát dẫn giải ra ôtô. Chiếc xe tù bít bùng thả khói từ từ lăn bánh...


Anh Thư