Chuyện chưa kể về vụ án làm bằng giả lớn nhất Đà Nẵng


http://cadn.com.vn/News/An-Ninh-Doi-Song/CA-Pha-An/2013/1/8/90688.ca


* Kỳ 1: "Thả săn sắt, bắt cá rô"


(Cadn.com.vn) - Phải đến hơn 10 năm, êkíp làm văn bằng, giấy tờ giả quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại Đà Nẵng mới bị bóc gỡ. Thật ngỡ ngàng là công nghệ “chế tác” không thuộc diện tinh xảo nhưng những "tuyệt kỹ" thủ công mà các đối tượng đã áp dụng để cho ra lò những tấm vé thông hành xin việc, du học, làm nhà đất thì cũng khiến cho máy móc phải bái phục. Cái độc là những loại giấy tờ giả được đưa đến tận tay người cần với tầm vóc là hàng thật. Những người sử dụng luôn yên tâm rằng cách mà họ có được nó thì không chính thống nhưng cơ quan cấp là “rin” 100%. Để bây giờ, sau thời gian cắm rễ ở các cơ quan, đơn vị, họ nghĩ lại mà… run cầm cập, lo sốt vó.









Cơ quan điều tra làm việc với Đặng Tuấn Anh.



Như chúng tôi đã thông tin, ngày 21-10, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, CATP Đà Nẵng phối hợp với Đại học Duy Tân tiến hành xác minh 1 tấm bằng Đại học của trường này có dấu hiệu bị làm giả, đang được một đối tượng sử dụng tại một cơ quan trên địa bàn thành phố. Làm việc với chủ nhân của tấm bằng này cộng với các biện pháp giám định, cơ quan CA kết luận tấm bằng nói trên là bằng giả, được mua với giá 13 triệu đồng. Thông qua người này, lực lượng trinh sát đã tiếp cận được với đối tượng chuyên “cò”, đồng thời có được những thông tin quan trọng về một đường dây làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức. Tiên lượng được quy mô, Phòng An ninh Chính trị nội bộ phối hợp với Phòng An ninh Điều tra và huy động thêm các lực lượng nghiệp vụ khác vào cuộc bóc gỡ.









Cơ quan điều tra làm việc với Nguyễn Hằng Minh.










Cơ quan CA đọc lệnh bắt Trần Ngọc Anh.



Một điều bất lợi cho lực lượng trinh sát là ngay thời điểm tiếp xúc được với “cò” và lần theo hành tung của các đối tượng chủ chốt thì cả nước lại xôn xao với việc CA khám phá nhiều vụ án bằng giả lớn. Ngay tại Đà Nẵng, CAQ Liên Chiểu đã bóc một đường dây quy mô. Như linh cảm được điều chẳng lành, những “con bạch tuộc” đột nhiên co vòi lại, án binh bất động, khiến cho vụ án có nguy cơ đi vào ngõ cụt. “Nếu không bắt được quả tang thì không có đủ cơ sở để khám xét. Thậm chí nếu các đối tượng cầm đi nhưng không giao nhận thì tài liệu đó cũng không thể làm chứng cứ. Ở hướng điều tra khác, nếu tiếp cận người sử dụng bằng giả không đúng cách, rất có thể sẽ bị phi tang”, đại úy Ngô Văn Công – Đội trưởng Đội An ninh Giáo dục đào tạo, y tế và lao động xã hội, Phòng An ninh Chính trị nội bộ CATP Đà Nẵng cho biết.






Liên quan đến vụ án, ngày 7-1, lãnh đạo Trường Đại học Duy Tân – đầu mối phát hiện ra tấm bằng giả đầu tiên cho biết, cơ quan CA một số tỉnh đang liên lạc với nhà trường để xác minh một số tấm bằng có dấu hiệu làm giả đang được sử dụng. Ông Võ Thanh Hải – phó hiệu trưởng trường cho hay, cơ quan CA các tỉnh Đăk Nông, Quảng Ngãi đã có công văn đề nghị trường xác minh một số đối tượng sử dụng bằng giả của trường hoạt động trong cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn.


Tuy vậy, với việc đơn đặt hàng ngày càng nhiều mà tiền tiêu thì không có, các “bằng tặc” nóng ran như lửa đốt. Bởi với việc kiếm tiền triệu hằng ngày, tiêu tiền như xé giẻ mà giờ ngồi bó gối làm kẻ bần hàn thì chịu sao đặng. Thế là guồng máy hoạt động trở lại với cấp độ hối hả hơn. Tất nhiên, các "vệ tinh" lại chạy đôn chạy đáo móc nối với "cò" để nhận đơn đặt hàng và cung ứng. Mấy “con săn sắt” cứ vô tư tung hoành, chạy mệt nghỉ để tìm mồi mà không biết mình đang chạy vào một tấm lưới rộng nhưng không còn chỗ hở. Vấn đề là phải quậy nước để cho những “con cá rô” ló đầu ra kiếm mồi. Mà cao hơn nữa là kéo lưới khi cá đang ngậm mồi thì mới đạt yêu cầu. Với việc bủa lưới kín kẽ, có đầy đủ thông tin về chuyến giao nhận ngay đầu tháng 12-2012, lực lượng trinh sát bắt đầu lên kế hoạch cho một cuộc bắt quả tang để nhổ hết cụm rễ tạp đã cắm sâu suốt 12 năm trời.






Ngày 7-1, Chủ tịch UBND thành phố ký Quyết định số 74/QĐ-UBND tặng Bằng khen cho 4 tập thể, 2 cá nhân về thành tích điều tra, triệt phá đường dây làm giả tài liệu, giấy tờ của cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội là Phòng Ngoại tuyến, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ 2, Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Phòng An ninh điều tra, Đại úy Ngô Văn Công - Đội trưởng Phòng An ninh Chính trị nội bộ và Đại úy Nguyễn Phước Thủy - trinh sát Phòng Ngoại tuyến.


Trước đó, ngày 7-12-2012, các đơn vị đã triển khai các biện pháp truy xét và làm rõ 8 đối tượng trong đường dây làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ để bán cho nhiều đối tượng có nhu cầu sử dụng. Nhóm này do Trần Ngọc Anh (1952, trú tổ 12, P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà) tổ chức.



Chiến dịch “thả săn sắt, bắt cá rô” kết thúc mỹ mãn vào chiều 1-12-2012 khi 2 mắt xích quan trọng của đường dây tra tay vào còng, ngơ ngác nhìn nhau, mặt cắt không còn giọt máu. Sau khi nhìn trước ngó sau thấy phố phường êm ru, Đặng Tuấn Anh (1956, quê xã Điện Ngọc, H. Điện Bàn, Quảng Nam, trú P. Phước Ninh, Đà Nẵng) và Nguyễn Xuân Hoàng (1958, quê Bình Hải, Thăng Bình, Quảng Nam, hiện trú tổ 5 P. Hòa Thuận Tây, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) đối đầu xe để giao dịch trên đường Phan Thanh. Đúng lúc kẻ trao người nhận theo phong cách trao chéo và bắt tay kiểu “đối tác chiến lược” thì cả hai đã bị khống chế với nhiều tang vật liên quan. Ngoài tấm bằng giả Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, lực lượng CA còn thu giữ trong cốp xe của 2 đối tượng này nhiều loại bảng điểm và hàng chục bản photo chưa công chứng, một số con dấu chứng thực giả. Khai thác nhanh, lực lượng CA đã tiếp tục bắt khẩn cấp một đối tượng khác liên quan là Nguyễn Hằng Minh (1978, trú tổ 66, P. Thanh Khê Đông, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng). Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ hàng chục loại văn bằng giả, hơn 20 con dấu giả bằng kim loại của các trường Đại học, Cao đẳng và các chức danh hiệu trưởng các trường, hơn 150 con tem chống giả (tem giả), chữ ký chứng thực của cán bộ các cơ quan hành chính. Ngoài ra, còn có tới hàng trăm phôi con dấu đã chế tác trên phim nhựa, 1 phôi nhựa làm giả sổ đỏ, gần 1.000 phôi bằng các trường Đại học, Cao đẳng, TCCN, THPT, bổ túc cùng bảng điểm, học bạ. Riêng tại nhà Nguyễn Hằng Minh, lực lượng CA thu giữ 1 bộ máy vi tính, máy in phục vụ cho công việc in ấn các văn bằng, giấy tờ. Tiếp tục mở rộng công tác điều tra, đến ngày 7-12, cơ quan CA bắt thêm đối tượng Trần Ngọc Anh (1952, trú tổ 12, P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) và thu giữ nhiều tang vật liên quan.










Nhiều người tại các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đã sử dụng văn bằng, giấy tờ giả


do đường dây này sản xuất.



Hơn một thập niên tung hoành tại Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên của đường dây làm văn bằng, giấy tờ giả quy mô đã kết thúc, để lại nhiều giai thoại cùng những nỗi lo ngay ngáy cho các đối tác. Vậy các chiêu thức của chúng tinh vi như thế nào để đến nỗi người sử dụng cứ tưởng đó là bằng thật. Bất ngờ là rất nhiều công đoạn của các văn bằng, chứng chỉ giả này được làm bằng phương pháp thủ công nhưng chỉ có các phương pháp giám định nghiệp vụ mới phát hiện được.


Công Khanh


(còn nữa