Những năm gần đây, truyền hình ăn nên làm ra có phần nhờ vào các chương trình giải trí. Chương trình nào càng gây tranh cãi nhiều, phản ứng khen - chê dồn dập… chắc chắn doanh thu quảng cáo từ chương trình ấy sẽ bội thu. Có lẽ vì thế mà đơn vị tổ chức và cả nhà đài nhắm mắt làm ngơ bất chấp mọi phản ứng từ phía người xem?



Cặp đôi Phương Linh - Đinh Tiến Dũng bị loại trong đêm bán kết chương trình Cặp đôi hoàn hảo khiến nhiều người nuối tiếc.


“Dội” sóng


Nếu nói về sự nở rộ chương trình giải trí trên truyền hình, phải nhắc đến Đài Truyền hình TPHCM (HTV). Đây là đơn vị dẫn đầu về số lượng các chương trình giải trí. Hàng loạt chương trình xuất hiện dày đặc vào hầu hết các buổi tối trong tuần trên HTV7 như Vui để học, Trúc xanh, Rồng vàng, Chung sức, Hugo, Đi tìm ẩn số, Chuyện nhỏ, Hát với ngôi sao (nay là Vui là hát, hát là vui)… Điều ấy chứng tỏ sức thu hút của chương trình giải trí truyền hình là không thể chối cãi. Nhưng cũng chính vì thế mạnh (kiếm tiền) và sự thu hút đặc biệt nên ngày nay, các chương trình giải trí dần mất tính giải trí, vui vẻ thuần túy; thay vào đó là sự câu khách dễ dãi, mất dần tính định hướng vốn có của truyền hình.


Hai năm qua, HTV bắt đầu “siết” lại các chương trình này. Chương trình Vietnam Idol, sau hai lần hợp tác lên sóng, đến năm thứ 3, HTV từ chối. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do HTV từ chối vì nhận thấy có một số vấn đề nhạy cảm trong chương trình này. Tiếp đến là Bước nhảy hoàn vũ, Vietnam next top model và Cặp đôi hoàn hảo, không lên sóng được. Không thể thương lượng được với HTV, cuối cùng, cả 4 chương trình ăn khách, nổi tiếng thế giới và có ít nhiều yếu tố nhạy cảm đã “đàng hoàng” lên sóng truyền hình quốc gia (VTV) vào những khung giờ đẹp nhất. Vì làm theo các chương trình giải trí nổi tiếng thế giới, được phát sóng vào giờ đẹp, nên thu hút được nhiều sự quan tâm của công chúng khán giả lẫn các doanh nghiệp (cần quảng cáo). Cũng từ đó, nảy sinh nhiều… tai tiếng.


Nhà đài làm ngơ?


Hiện nay, các diễn đàn đang “nóng” với những tranh luận của khán giả về chương trình Cặp đôi hoàn hảo. Cũng từ chương trình này, một lần nữa, vấn đề ban giám khảo của các chương trình giải trí trên truyền hình hiện nay, được đưa lên bàn cân mổ xẻ. Ban giám khảo là người cầm cân nảy mực của mỗi cuộc thi nên cả thí sinh và khán giả đều trông chờ vào sự công tâm, khách quan của họ. Nhưng qua Cặp đôi hoàn hảo, hình ảnh ban giám khảo trở nên hài hước và nhố nhăng vì những phát biểu, biểu lộ cảm xúc theo kiểu tự nhiên chủ nghĩa.


Khán giả đã từng “choáng” trước cách nhận xét bốp chát của giám khảo Xuân Lan trong chương trình Vietnam next top model, nay lại đến Cặp đôi hoàn hảo. Các thành viên ban giám khảo trong Cặp đôi hoàn hảo “choảng” nhau chan chát và cho điểm quá hào phóng.


Đành rằng đây là chương trình giải trí, nhưng những điểm 10 được cho dễ dãi, khiến ban giám khảo mất điểm với công chúng và gây tổn thương một số thí sinh. Bởi xét về độ đầu tư công sức, tập luyện, sự tìm tòi thì các cặp đôi gần bằng nhau; có khác là về khả năng (hay tài năng) mà thôi. Khán giả hoang mang không biết ban giám khảo chấm nghiêng về giọng hát hay các tiểu xảo, chiêu trò?


Tuần thi bán kết vừa qua là đỉnh điểm của sự phi lý, nâng đỡ lộ liễu và tai tiếng từ ban giám khảo. So với các cặp đôi khác trong chương trình, cặp đôi của Đàm Vĩnh Hưng và Kim Thư thuộc vào nhóm yếu. Mr. Đàm vì hết sức cố gắng nâng đỡ Kim Thư nên đã tuột dốc so với khả năng của mình.


Đã vậy, các màn tiểu xảo, chiêu trò của cặp đôi này đa phần thiếu sức thuyết phục và chẳng ăn nhập gì với nội dung bài hát. Nếu chấm giọng hát, Kim Thư thua đứt Trấn Thành, Quách Ngọc Ngoan, Cù Trọng Xoay và cả Phạm Văn Mách, người mẫu Ái Phương. Nếu tính màn dàn dựng bài hát, cặp đôi này cũng thua luôn, vậy nên không hiểu những điểm 10 từ ban giám khảo cho vì điều gì? Nhưng nếu so về lượng khán giả bình chọn, không cặp nào bằng cặp đôi Đàm Vĩnh Hưng - Kim Thư, bằng chứng là cặp đôi này nhận giải cặp đôi được khán giả bình chọn nhiều nhất trong 4 tuần liên tiếp, bất chấp họ diễn hay hay dở.


Hiện nay các chương trình giải trí trên truyền hình đua nhau xuất hiện và tiếc thay thành phần ban giám khảo lại chưa tương xứng với tên tuổi. Vấn đề đặt ra là vai trò của nhà đài. Những điều tiếng lẽ nào không được lắng nghe, thấu hiểu? Thay vì phải nhắc nhở, điều chỉnh kịp thời, nhà đài vẫn cứ ung dung… Chúng tôi đã từng nghe một số đơn vị thường hợp tác liên kết sản xuất chương trình với các đài truyền hình bỏ nhỏ: “Bây giờ “vào” HTV khó lắm, VTV dễ hơn”. Nhìn những gì đang diễn ra trên VTV, bỗng thấy… có lý. Chỉ chừng 2 năm trước thôi, những chương trình giải trí lắm điều tiếng như thế này, làm gì dám mơ được xuất hiện trên đài quốc gia?


Như Hoa


http://www.sggp.org.vn/vanhoavannghe/2011/12/274922/