Cha chưa hết tang, mẹ cũng qua đời, 2 con bơ vơhttp://vietnamnet.vn/vn/ban-doc-phap-luat/chia-se/156962/cha-chua-het-tang--me-cung-qua-doi--2-con-bo-vo.html


- Chưa đầy 2 năm, cả bố và mẹ đều lâm trọng bệnh rồi lần lượt qua đời, hai cháu nhỏ, Đinh Thị Tú Anh (5 tuổi) và Đinh Trịnh Minh Quân (3 tuổi) rơi vào cảnh bơ vơ.


Khăn tang nặng đầu trẻ nhỏ!


Vừa đến đầu thôn Trung Đại Lâm, hỏi về hai đứa trẻ mồ côi con anh Dũng, chị Nga người dân nơi đây đã sẵn sàng dẫn chúng tôi đến tận nhà tìm hiểu. Bởi trong tâm khảm của họ, giúp được việc gì đó dù là nhỏ nhất cho hai đứa trẻ là điều nên làm. Và câu chuyện về cặp vợ chồng vắn số cũng như nỗi khổ của 2 đứa trẻ mồ côi khiến chúng tôi không cầm nổi lòng.


Dù biết người vợ tương lai của mình đã mất đi một phần cơ thể, nhưng với tình yêu thương anh Đinh Hùng Dũng (SN 1976) vẫn quyết định lập gia đình với chị Trịnh Thị Nga (SN 1983).


Năm 2006, đám cưới của đôi vợ chồng trẻ được tổ chức. Hạnh phúc được nhân lên sau 1 năm khi họ có đứa con gái đầu lòng. Để vun đắp cho cuộc sống cặp vợ chồng đã làm lụng suốt ngày đêm như chẳng biết mệt là gì. Năm 2009 người con thứ hai, cháu Minh Quân chào đời. Ngỡ rằng cuộc sống của họ sẽ được đền đáp xứng đáng cho những tháng ngày cơ cực, thế nhưng số phận nghiệt ngã đã dần vùi tắt cuộc sống trong ngôi nhà bé nhỏ khi mà họ vừa mới kịp nhóm lên.


Sinh cháu Quân xong, bệnh cũ của chị Nga tái phát và ngày càng dữ dội (lúc trẻ chị Nga đã bị cắt túi mật). Để có tiền chữa trị cho vợ, anh Dũng đã đem tất cả mọi sự tích góp được bán đi, cộng thêm khoản vay 25 triệu đồng ở ngân hàng theo diện hộ nghèo để thuốc thang cho vợ. Sau khi đưa vợ đi hết bệnh viện nay tới bệnh viện khác anh Dũng buộc phải đưa chị Nga trở về nhà trong tình trạng không còn sức lao động, gia cảnh thì khánh kiệt hoàn toàn. Nỗi khổ về gia cảnh, sức lực bị vắt kiệt, tháng 5/2012 anh Dũng bị tai biến rồi qua đời.


Một năm sau đó, chị Nga cũng từ bỏ hai đứa con thơ sau 3 ngày cấp cứu ở bệnh viện vì tắc đường dẫn mật.









Hai cháu Đinh Thị Tú Anh (5 tuổi) và Đinh Trịnh Minh Quân (3 tuổi).



“Rồi chúng sẽ sống sao đây?”


Những hàng nước mắt rơi trên 2 khuôn mặt già khắc khổ, ông Đinh Hải Yến và bà Nguyễn Thị Lâm (ông bà nội 2 cháu) nghẹn ngào: “Trời cho khỏe thì chúng tôi cũng chỉ được 5 năm nữa thôi, năm nay chúng tôi đã ở ngưỡng 80 rồi. Sau này cũng đến lượt chúng tôi xuống (chết) với bố mẹ nó. Khi đó chúng sẽ sống sao đây?”


Thấy cháu Quân cứ ôm khư khư cái phích nước, tôi hỏi, cái phích này của ai? Chưa hiểu được sự mất mát mà mình đang hứng chịu, cháu hồn nhiên trả lời: “Của mẹ Nga, cháu chờ mẹ về để trả mẹ”. Trẻ con là thế, nó có biết đâu mẹ nó chẳng bao giờ trở về cùng chị em nó nữa.


Gạt hàng nước mắt, bà Lâm nói ra những lời như cứa từ từng khúc ruột: “Để cháu khỏi khóc mỗi đêm thức giấc đòi mẹ, hai ông bà đành bảo cháu rằng, mẹ đang đi ngoại rồi mai mẹ về. Nên bây giờ nó vẫn cứ nghĩ mẹ nó đang ở dưới ngoại”.


Nhìn căn nhà nhỏ trống hoắc, không một vật dụng, giữa nhà là 2 chiếc bàn thờ, ngẫm mà xót xa. Cơn bão số 10 vừa qua đã hất tung phần mái ngay chỗ bàn thờ của cặp vợ chồng vắn số. Để có chỗ thờ tự cho 2 đứa con bạc mệnh, ông Yến, bà Lâm đã phải dùng bạt nilon và những tờ lịch cũ chắn lại phía trên để che mưa, che nắng.


Hỏi về dự định cho 2 cháu, ông Yến tâm sự trong bất lực: “Để lo cho chúng nó trưởng thành là điều chúng tôi không thể. Trước mắt ông bà chỉ biết cố làm để trả nợ số tiền 30 triệu đồng mà bố nó vay mượn bà con, hàng xóm để đưa mẹ nó đi viện, và nuôi 2 đứa nhỏ được ngày nào hay ngày đó. Còn sau này thì không biết ra sao”.


Hiểu được sự khó khăn của ông Yến, bà Lâm chính quyền xã Đức Lâm đã góp ý với ông bà là làm thủ tục để đưa 2 cháu vào trại trẻ mồ côi, nhưng hai ông bà không chịu vì nghĩ rằng, chúng dẫu có mồ côi nhưng vẫn có ông bà.


“Giờ mà đưa 2 đứa nó vào trại mồ côi thì tàn nhẫn quá chú ơi! Chúng đã mất cha mẹ rồi làm thế khác nào nó mất luôn cả ông bà nữa. Ở ông bà dẫu khổ thì cũng là máu mủ”, ông Yến xúc động.


Thông Lê


Mọi sự ủng hộ xin gửi về:


1. Gửi trực tiếp ông Đinh Hải Yến ở xóm Trung Đại Lâm, xã Đức Lâm ( Đức Thọ- Hà Tĩnh). ĐT của ông Yến: 01655407637


2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ 2 cháu Đinh Thị Tú Anh và Đinh Trịnh Minh Quân ở Hà Tĩnh)


- Qua TK ngân hàngVietcombank:


Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET


Số tài khoản:0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội


- Chuyển khoản từ nước ngoài:


- Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER


- The currency of bankaccount: 0011002643148


-Bank:- BANK FORFOREIGN TRADE OF VIETNAM


-Address: 198 TranQuang Khai, Hanoi, Vietnam


-SWIFT code: BFTVVNVX


- Qua TK ngân hàng Viettinbank:


Chuyển khoản: Đơn vịthụ hưởng: Báo VietNamnet


Số tài khoản:1020.1000.158.2330


Ngân hàng VietinbankHoàn Kiếm, Hà Nội


- Chuyển tiền từ nước ngoài:


Vietnam Joint StockCommercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand


- Address:37 Hàng Bồ,Hoàn Kiếm, Hà Nội


- Swiftcode:ICBVVNVX122


3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:


- Phía Bắc địa chỉ:tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội


- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881


Email:banbandoc@vietnamnet.vn