Có quận cấp giấy mới, có quận vẫn cấp giấy hồng cũ. Có quận làm theo quy trình mới và nhiều nơi vẫn dùng quy trình cũ.





Theo Nghị định 88/2009, việc cấp một giấy có tên gọi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận mới - GCN mới) bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 10-12-2009. Gần nửa tháng trôi qua, tìm hiểu các quận, huyện cho thấy việc cấp giấy vẫn còn sự chệch choạc, chưa thống nhất nhau.


Nhiều nơi vẫn cấp giấy cũ


Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ có một số ít quận đã cấp giấy chứng nhận mới khá suôn sẻ, chẳng hạn như Gò Vấp. Phó Chủ tịch UBND quận, ông Nguyễn Hồng, cho biết từ ngày 10-12 đến nay, đã có hơn 100 GCN mới được cấp cho người dân theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định 88.


Còn lại, nhiều quận vẫn cấp giấy hồng theo Nghị định 90/2006. Quận Tân Phú cho biết chậm nhất trong hôm nay (23-12), quận sẽ trình ký GCN mới. Tương tự, quận Bình Thạnh cho biết nội trong vòng một, hai ngày tới đây, quận mới ký ban hành GCN mới thay cho giấy hồng. Quận Phú Nhuận cho hay quận này cũng vừa tập dượt xong phần mềm cấp giấy nên sẽ sớm triển khai mẫu giấy mới, còn đến hôm qua (22-12), quận vẫn ký giấy hồng. “Do phần mềm cấp giấy vẫn chưa chạy được nên quận 8 chưa thể triển khai cấp phát GCN mới nên vẫn còn ký giấy hồng” - lãnh đạo quận này cho biết.


Chưa áp dụng quy trình mới


Tương tự như mẫu giấy, về quy trình thủ tục, có nơi áp dụng Nghị định 88 nhưng đa số vẫn thực hiện theo quy định cũ. Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận là những quận thực hiện theo quy trình tại Quyết định 54/2007 của UBND TP. “Quy trình mới cũng còn nhiều thứ cần sắp xếp lại, hoặc chờ có
quyết định
thay thế Quyết định 54 nên trong lúc này, tạm thời áp dụng như cũ để không bị gián đoạn” - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận Bình Thạnh, ông Đặng Minh Nguyên, giải thích. Quận Phú Nhuận cũng cho biết khi nào có quyết định mới thay thế Quyết định 54 sẽ áp dụng theo. “Theo Nghị định 88, người dân chỉ nộp ở một đầu mối là văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của quận nhưng quận chưa thực hiện được việc này mà vẫn từ phường rồi đến quận. Tuy nhiên, người dân không phàn nàn gì cả do quận giải quyết đúng hẹn” - lãnh đạo Phòng TN&MT quận Phú Nhuận cho biết.


“Người dân không phải bổ túc hồ sơ hay làm lại bản vẽ gì cả. Còn về thời hạn thì quận giải quyết nhanh hơn quy định của Quyết định 54/2007 của TP nên vẫn thực hiện như vậy cho người dân” - bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng TN&MT quận Tân Phú, cho biết.


Tuy nhiên, với hồ sơ mới nộp, quận 8 lại áp dụng quy trình của Nghị định 88 chứ không còn theo Quyết định 54. “Thành phần hồ sơ thì giữa giấy cũ và giấy mới không khác nhau nhưng thời hạn giải quyết thì có khác. Hiện nay, quận hẹn theo quy định mới là 50 ngày với hồ sơ cấp mới (thay vì 30 ngày như quy định cũ)” - vị này nói thêm.


Nguồn: Vinabull - Thông tin chứng khoán tài chính