Hơn 3.000 trẻ mắc sởi, 119 trẻ tử vong liên quan đến sởi,... những con số khiến bao người phải giật mình lo lắng, nghèn nghẹn hơi thở trước sự quái ác của căn dịch tưởng chừng như vô hại này. Và trong khó khăn ấy, một gói hạt mùi, một thang thuốc đông y hay một chiếc máy thở của những tấm lòng cao cả đã cùng sưởi ấm, góp phần mang lại sự sống cho các thiên thần nhỏ.


Nhật ký của một bà mẹ cùng con chiến đấu với dịch sởi (đăng trên báo Vnexpress ngày 22/4) đã làm lay động trái tim của bao người. Bé là Nguyễn Bạch Hải Phong (sinh năm 2011, tên ở nhà là Ong) mắc sởi biến chứng viêm phổi, đang được điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới. Nhật ký của bà mẹ đã ghi lại rõ nét cuộc chiến dai dẳng cùng con với "bệnh sởi" giữa tâm dịch. Trong cuộc chiến vật lộn này, chứng kiến hình ảnh những đứa trẻ đợi chờ, lần lượt sử dụng máy điện dung, những hoàn cảnh gia đình éo le, mẹ của bé Phong đã quyết định gây quỹ cho khoa với những thiết bị đang thiếu như máy điện dung, máy thở, bơm tiêm điện.



"Có thêm thiết bị, bác sĩ cũng đỡ quá tải. Có nhiều tiền, ta còn có thể hỗ trợ thêm cho các gia đình nghèo có con bị sởi biến chứng nặng, mà mẹ Ong chứng kiến không ít trong viện Nhiệt đới này. Biết rằng trách nhiệm này lẽ ra thuộc về Bộ Y tế, nhưng cứu người như cứu hỏa, chi bằng ta cứ tự lo cho con cháu mình trước, các bố mẹ nhỉ?" - Mẹ bé Phong chia sẻ.




Bé Ong lúc khỏe mạnh (trái) và khi mắc sởi. Từ lúc bé Ong vào viện, mẹ bé chưa nhìn thấy nụ cười của con. (Ảnh: Vnexpress)



Và không chỉ có tấm lòng cao cả của bà mẹ có con bị sởi mà cả cộng đồng đang chung tay cùng hướng về tâm dịch với những đứa trẻ đang cần một phép màu.



Góp tiền mua máy thở cho bệnh nhi nhiễm sởi



Sáng 17/4, anh Đỗ Ngọc Minh (làm việc trong lĩnh vực thời trang) kêu gọi trên trang cá nhân, nhờ bạn bè mỗi người ủng hộ một ít tiền để mua máy thở tặng cho bệnh viện Nhi Trung ương. Dự định ban đầu của anh và người bạn Lê Lan là quyên góp 27 triệu để mua 3 máy thở công suất nhỏ (CPAP), hy vọng giúp được các bệnh nhi phần nào trong khả năng nhanh nhất.





Lời kêu gọi của anh Minh nhanh chóng được chia sẻ và nhận được nhiều sự ủng hộ từ bạn bè, cộng đồng mạng. Đến ngày 21/4, số tiền quyên góp lên tới khoảng 800 triệu và nhóm từ thiện đã phát được 18 máy bơm tiêm tự động, 4 máy thở CPAP đến các bệnh viện lớn như bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện Xanh Pôn,...




Những chiếc máy thở đã được chuyển vào bệnh viện.



Với số tiền quyên góp, anh Minh cũng quyết định dành lại 100 triệu đồng để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh quá khó khăn ở các viện.


Chị Lan, một thành viên trong nhóm từ thiện cho hay, họ còn nhận được sự góp sức từ các doanh nghiệp bán thiết bị. Chiếc máy thở đầu tiên có giá thị trường là 19 triệu đồng. Sau khi biết mục đích mua máy, phía bán hàng đã giảm giá còn 16 triệu đồng. Giá máy bơm tiêm điện cũng được giảm từ 18 xuống 15 triệu đồng. Xúc động hơn, có bà mẹ con vừa mất vì sởi tặng 50 triệu đồng ủng hộ với mong muốn không có thêm trường hợp nào giống con mình.




Cùng với lời kêu gọi, cộng đồng người Việt ở Úc cũng đã quyên góp được 622 AUD (hơn 12 triệu đồng Việt).



Các nghệ sĩ chung tay giúp đỡ em nhỏ mắc sởi




Trên trang facebook cá nhân của mình, ca sỹ Lưu Hương Giang và chồng đã kêu gọi mọi người chung tay quyên góp giúp đỡ các em bé đang trong tình trạng nguy kịch vì sởi.



Nữ ca sỹ đã đăng tải bức ảnh một người cha đang bế trên tay đứa con mới chỉ vài tháng tuổi bị chết vì bệnh sởi rất xúc động. Và kèm theo hình ảnh đó là lời kêu gọi của nữ ca sỹ với mong muốn mọi người sẽ chung tay ủng hộ giúp đỡ các bệnh nhi sởi, đặc biệt là các bé gia đình có hoàn cảnh khó khăn.



Trong lời kêu gọi, nữ ca sỹ cũng chia sẻ thông tin từ bệnh viện rằng tất cả các máy móc thiết bị đều đã được trang bị đầy đủ để hỗ trợ cho các bé. Vì vậy, nếu những tấm lòng hảo tâm nào muốn quyên góp ủng hộ thì chỉ nên quyên góp tiền mặt để chuyển tới các gia đình là thiết thực nhất. Dù ít hay nhiều thì chúng đều đáng quý và phần nào có thể giúp được các em.





Sau lời kêu gọi, nữ ca sỹ và chồng là nhạc sỹ Hồ Hoài Anh cũng đã tiên phong ủng hộ 50 triệu đồng. Và chỉ sau một ngày, đã có rất nhiều nhà hảo tâm là các anh, chị, em nghệ sĩ, các khán giả và bạn bè đã nhiệt tình hưởng ứng lời kêu gọi giúp đỡ bệnh nhi sởi.



Những gói thuốc nghĩa tình



Trước thông tin giá hạt mùi tăng đột biến vì khả năng chữa bệnh, nhiều nhóm tình nguyện đã cùng quyên góp hạt mùi để gửi tới những gia đình có em nhỏ bị mắc bệnh sởi.




Các bạn trẻ phân chia gói mùi để làm từ thiện


Nhiều tấm lòng hảo tâm với mong muốn được gửi tặng hạt mùi miễn phí



Ngày 21/4, nhóm từ thiện ZEN Moment cùng các bạn trẻ nhóm Hy Vọng đã phát 100 suất hạt mùi miễn phí tại Viện Thanh Nhàn cho các gia đình có trẻ em đang điều trị trong bệnh viện.





Một nhóm tình nguyện đã mời bác sĩ Đông Y từ miền Nam ra Bắc để bốc thuốc phát miễn phí cho các bé bị sởi.





Trong hàng chục năm nay, chưa bao giờ dịch sởi lại hoành hành và biến chứng nặng như vậy! Những hành động từ thiện, từ gói hạt mùi, thang thuốc Đông y... đến những chiếc máy thở, máy tiêm điện, tiền hỗ trợ đã góp phần cứu sống những thiên thần nhỏ. Đó là tấm lòng vàng vô cùng đáng quý trong cuộc sống ngày nay!


http://duongbo.vn/0201-21522/Cam-dong-voi-nhung-tam-long-vang-trong-mua-dich-soi