Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng: Đón tiếp hơn 60 bệnh nhân trong ngày đầu
http://cadn.com.vn/News/Giao-Duc-Y-Te/2013/1/16/91109.ca


(Cadn.com.vn) - Sau một thời gian dài chờ đợi, ngày 15-1, hàng chục bệnh nhân ung thư nghèo tại Đà Nẵng và Quảng Nam đã có được niềm vui khi Bệnh viện (BV) Ung thư Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động với quy mô ban đầu 200 giường bệnh, 21 phòng khoa cùng với đội ngũ y, bác sĩ chuyên nghiệp và trang thiết bị hiện đại...









Y, bác sĩ BV tận tâm trong công tác khám, chẩn đoán.



Hằng năm khu vực miền Trung ước tính có khoảng 21.000 bệnh nhân ung thư mới mắc. Xuất phát từ thực tế cả khu vực chưa có BV điều trị chuyên khoa, những người mắc bệnh phải vào TPHCM, ra Hà Nội điều trị rất tốn kém và khó khăn nhưng thường đã ở giai đoạn cuối nên cơ may cứu sống rất thấp, lãnh đạo TP Đà Nẵng quyết tâm vận động toàn xã hội đóng góp để xây dựng BV Ung thư Đà Nẵng. BV đi vào hoạt động có cơ chế miễn phí, có bếp từ thiện phát cháo miễn phí cho bệnh nhân ung thư nghèo và chỗ lưu trú miễn phí nhưng đầy đủ tiện nghi cho người nhà bệnh nhân nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân ung thư khi đến điều trị. BV không chỉ chữa trị, kiểm soát các loại bệnh ung thư mà còn có nhiệm vụ nghiên cứu, phát hiện và tầm soát bệnh ung thư. Trước mắt, các bệnh nhân thuộc hộ nghèo, có BHYT và có hộ khẩu ở Đà Nẵng được BV miễn phí hoàn toàn chi phí điều trị sau khi trừ phần được BHYT thanh toán. Với đặc thù bệnh nhân ung thư, nhiều loại thuốc đặc trị không có trong danh mục BHYT, BV cũng sẽ miễn phí hoàn toàn số tiền này cho bệnh nhân. Riêng với những bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành phố khác, BV căn cứ theo mức trần điều trị ở các BV có khoa ung thư khác để thu bằng hoặc thấp hơn...









Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên BV Ung thư ân cần, niềm nở với bệnh nhân.



Hơn 60 bệnh nhân đến với BV Ung thư Đà Nẵng trong ngày đầu đều có những tâm trạng, nỗi lo khác nhau nhưng tất cả đều có điểm chung là rất vui, yên tâm khi được đội ngũ nhân viên BV đón tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo... Từ sáng sớm, những bệnh nhân ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã đến đăng ký khám, không có cảnh chen lấn, chờ đợi. Ở tận Thanh Hóa nhưng khi nghe tin BV Ung thư Đà Nẵng mở cửa đón tiếp bệnh nhân, bà Trần Thị Thuần (1952) đã bắt xe đò vào khám bệnh. Bà Thuần bị ung thư vú từ đầu năm 2011, sau một năm chạy chữa khắp nơi với 6 lần xạ trị vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Anh Lê Huy Hiền (30 tuổi, con trai đầu của bà Thuần) tâm sự: “Tôi đã đưa mẹ đến nhiều BV trong cả nước nhưng có lẽ đây là nơi để lại trong tôi nhiều ấn tượng và hài lòng nhất. Mọi người đến đây đều bình đẳng, được đón tiếp, hướng dẫn, điều trị nhiệt tình và tận tâm. Không gian BV rộng rãi, thoáng mát nên mọi người đều thấy thoải mái”.Thông qua báo đài, biết BV Ung thư Đà Nẵng mở cửa đón tiếp bệnh nhân vào ngày 15-1 nên từ 4 giờ sáng, ông Nguyễn Thanh Sơn (63 tuổi, quê Ái Nghĩa, Đại Lộc, Quảng Nam) đi cùng vợ là bà Phạm Thị Liễu (61 tuổi) đến khám, tư vấn. Được đội ngũ nhân viên BV quan tâm, chăm sóc tận tình và hướng dẫn từng chi tiết nhỏ, hai ông bà rất vui. Ông Sơn cho biết sau 4 năm liên tục vào ra BV Ung bướu TPHCM để xạ trị căn bệnh ung thư hạch, gia cảnh rơi vào nghèo khó. Hết tiền, ông đành về quê nằm chờ vận may. Khi nghe tin BV Ung thư khám và điều trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo, ông mừng vui khôn xiết. Ông bày tỏ: “Tôi vô cùng vui mừng khi tại khu vực miền Trung đã có một BV chuyên khoa ung thư. Đã thế, BV còn có nhiều chính sách hỗ trợ đối với người nghèo. Tôi xin thành thật cảm ơn lãnh đạo TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho những người nghèo không may mắc trọng bệnh như chúng tôi có thể được điều trị gần nhà và được ở trong không gian rộng rãi cùng với sự ân cần, nhiệt tình của đội ngũ y, bác sĩ. Đến đây tôi cảm thấy người khỏe hơn nhiều. Trước đây, tôi phải một mình lặn lội vào tận TPHCM điều trị. Giờ đây, không cần phải đi xa tốn kém và cũng không cần phải chờ chực, chen lấn để được đến lượt”.


Ông Nguyễn Bảo (1953, quê Duy Xuyên, Quảng Nam) bị ung thư phổi, nghẹn ngào: “Nghe nói Đà Nẵng mở BV chữa miễn phí cho người nghèo, tôi vội vàng đón xe buýt ra đây trong ngày đầu tiên nhận bệnh để được theo dõi sớm. Hy vọng có BV này, gia đình tôi sẽ bớt khổ vì không phải chạy vạy tiền cho tôi đóng viện phí nữa. Thời gian gần đây, tôi cứ nghĩ mình sẽ không bao giờ có điều kiện để chữa bệnh nữa vì gia cảnh quá khó khăn. Đến đây tôi cảm thấy rất vui và nhẹ nhõm khi nhận được tình cảm chân thành của hầu hết nhân viên trong BV”.









Đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên BV Ung thư ân cần, niềm nở với bệnh nhân.



Thầy thuốc Nhân dân, BSCKII Trịnh Lương Trân – Giám đốc BV Ung thư Đà Nẵng cho biết: “Đây là một trong những BV hiện đại và đẹp so với các BV khác ở Việt Nam và nhiều nơi trên thế giới. Ngay trong ngày đầu tiên mở cửa, bộ phận chăm sóc bệnh nhân đã giải đáp nhiều thắc mắc cho hơn 60 bệnh nhân nghèo ở Đà Nẵng và các tỉnh khác đến. Hiện có 7 bệnh nhân ở lại điều trị nội trú. Trước mắt, việc miễn phí cho bệnh nhân nghèo mới chỉ áp dụng ở Đà Nẵng, sau đó mới triển khai với các tỉnh khác. Để người dân đến khám thường xuyên mà không bị ức chế, chúng tôi yêu cầu tất cả các nhân viên phải nhẹ nhàng, lịch sự và tận tâm trong hướng dẫn cũng như cứu chữa. Đặc biệt, trong quá trình khám cần phải thực hiện các thao tác có hệ thống và khoa học nhưng không để người dân phải đợi lâu. Mọi người cần đến đây khám định kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Tuy thiết bị tối tân nhưng vẫn cần có một ê-kíp và một tinh thần làm việc tốt, nếu không thì khó mà có được sự thành công như mình mong muốn...”.


Trí Dũng