Bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội: Bất ngờ từ nước Nga



Thứ sáu, 28/11/2014 - 12:06 AM (GMT+7)





Đoàn làm phim "Đập cánh giữa không trung" nhận giải thưởng BGK cho hạng mục Phim dài.





NDĐT- Bộ phim Nga Hai người phụ nữ giành giải Phim dài xuất sắc nhất có thể xem như bất ngờ lớn nhất của HANIFF năm nay. Trong bình diện phim không có nổi trội, việc Hai người phụ nữ đạt giải thưởng quan trọng nhất có thể coi như dung hòa được các yếu tố văn hóa.



Phim dựa trên một tiểu thuyết của nhà văn Ivan Turgenev, kể về một vùng quê nước Nga giữa thế kỷ 19. Tại một trang trại của ông địa chủ giàu có, tên là Islaev có bà chủ Natalia Petrovna xinh đẹp khao khát tự do và cô con gái nuôi Vera. Mikhail Rakitin là một người bạn của gia đình, đem lòng yêu bà chủ từ lâu. Mọi việc thay đổi khi vị gia sư trẻ tuổiAlexei Belyae xuất hiện. Người đàn ông trẻ mới mẻ đầy sức sống này khiến cả hai người phụ nữ trong nhà đều đem lòng yêu.


Phim có cảnh quay đẹp, những góc quay sống động. Nhưng tổng thể phim không quá xuất sắc, mới mẻ. Yếu tố văn hóa có lẽ đã làm nên thành công phim tại HANIFF lần này. Đại diện đoàn làm phim lên nhận giải cũng tiết lộ hai tuần nữa Hai người phụ nữ sẽ được công chiếu tại Mosscow (Nga).


Ở các hạng mục khác, không mấy ngạc nhiên khi Đập cánh giữa không trung giành giải thưởng BGK. Năm 2012, giải thưởng này cũng thuộc về một phim Việt Nam. Phim của Nguyễn Hoàng Điệp có thể nói đã có bước chuẩn bị không thể tốt hơn trước khi ra rạp.


Các giải thưởng khác đều có thể dự đoán trước với giải Đạo diễn xuất sắc nhất (Shahram Mokri, phim Cá và mèo, Iran); Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Allan Dezon (phim Người đóng quan tài,Philippines); nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Anna Astrakhantseva (phim Hai người phụ nữ).


Giải thưởng NETPAC thuộc về phim Người đóng quan tài. Tác phẩm Hàn Quốc Đường về nhà trắng tay cũng dễ hiểu vì LHP vốn tập trung cho các tác phẩm mới. Đại diện còn lại của Việt Nam, Những đứa con của làng không hề được nhắc đến cũng là kết quả được báo trước.


Ở hạng mục phim ngắn ghi nhận sự trưởng thành của Nguyễn Diệp Thùy Anh. Phim ngắn Ngoài kia có gì của cô gái trẻ thẳng tiến từ Búp sen vàng 2013 (giải thưởng Trung tâm hỗ trợ tài năng điện ảnh TPD) qua các LHP quốc gia là giành Giải thưởng BGK cho phim ngắn.


Lễ bế mạc LHP Quốc tế Hà Nội diễn ra tối 27-11 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Các giải thưởng gồm có:


1. Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất: Ruslan Akun (phim Chăn cừu, Kyrgystan)


2. Giải BGK phim ngắn: Ngoài kia có gì (Nguyễn Diệp Thùy Anh, Việt Nam)


3. Phim ngắn xuất sắc nhất: Chờ đợi sắc màu (Indonesia)


4. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Anna Astrakhantseva (phim Hai người phụ nữ, Nga)


5. Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Allan Dezon (Người đóng quan tài, Philippines)


6. Biểu dương đặc biệt cho diên viên thiếu nhi: Demoss Murphy (phim Sức nặng, New Zealand)


7. Đạo diễn xuất sắc nhất: Shahram Mokri (phim.Cá và mèo, Iran)


8. Giải thưởng BGK cho phim dài: Đập cánh giữa không trung (đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Việt Nam)


9. Phim dài xuất sắc nhất: Hai người phụ nữ (đạo diễn Vera Glagoleva, Nga).



http://www.nhandan.com.vn/vanhoa/dong-chay/item/24951902-be-mac-lhp-quoc-te-ha-noi-bat-ngo-tu-nuoc-nga.html